Nếu rơi khỏi cửa sổ

• Khi bạn rơi, hãy cố gắng bám vào bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy. Nó sẽ làm giảm tốc độ của bạn một chút. Và nếu có một mái vòm bên dưới, dù là bằng nhựa hoặc bằng thủy tinh, nó sẽ làm chậm tốc độ rơi hoặc đỡ lấy bạn.

{keywords}
 

• Hãy cố gắng thả lỏng các cơ bắp khi bạn đang rơi, đừng làm căng chúng lên. Đó là lý do tại sao những người say rượu và trẻ nhỏ có khả năng sống sót nhiều hơn khi rơi từ trên cao xuống.

Thứ nhất, bởi cả trẻ em và người say rượu đều không ý thức được điều gì đang diễn ra. Thứ hai, rượu giúp loại bỏ cơn hoảng sợ và thư giãn cơ bắp. Đối với trẻ nhỏ, xương của chúng mềm hơn nhiều so với người lớn và hộp sọ của chúng chỉ dễ bị biến dạng hơn là nứt vỡ sau khi chạm đất.

• Cong đầu gối (nhưng không quá nhiều) và chụm hai chân lại với nhau. Bằng cách này, cả hai chân của bạn sẽ chạm đất đồng thời và lực tác động sẽ yếu hơn. Ngoài ra, cố gắng tiếp đất bằng các đầu ngón chân của bạn để hấp thụ lực tác động. Rất có thể bạn sẽ bị gãy chân, nhưng cũng còn hơn là mất mạng. TUYỆT ĐỐI KHÔNG tiếp đất bằng hai chân duỗi thẳng, không xoạc chân ra và không tiếp đất bằng một chân chỉ vì nghĩ rằng bạn sẽ cứu được chân còn lại.

{keywords}
 

• Trong khi rơi, hãy dùng tay che đầu. Vào lúc chân bạn chạm vào bê tông (trong trường hợp xấu nhất) hoặc đất tơi (ưu tiên hơn), bạn có thể sẽ nảy một chút rồi ngã. Hãy cố gắng ngã sang bên và lăn vài vòng thay vì dúi đầu xuống trước. Vòng tay quanh đầu của bạn để bảo vệ nó khỏi va đập.

• Nếu bạn sống sót, bạn đã rất may mắn. Sau đó hãy nằm yên, không được cử động và chờ sự giúp đỡ.

Nếu rơi khỏi máy bay

{keywords}
 

Sẽ mất từ 3-6 phút để rơi từ độ cao 10,000m, và bạn sẽ lao xuống với tốc độ 120km/h. Trong trường hợp này, cơ hội sống sót vô cùng mong manh, nhưng bạn vẫn phải thử mọi cách có thể để sống sót.

• Đầu tiên, hãy nhớ rằng những người ngồi ở phần đuôi máy bay có cơ hội sống cao hơn.

{keywords}
 

• Vì vậy, nếu có điều gì đó xảy ra với máy bay của bạn, chẳng hạn như nổ tung hoặc bắt đầu vỡ thành nhiều mảnh ngay trên không: trước tiên, bạn sẽ nghe thấy một tiếng gầm chói tai và cảm thấy lạnh cóng khi nó bắt đầu rơi. Có rất ít oxy ở độ cao này, vì vậy bạn có thể sẽ hôn mê. Tuy nhiên, khi bạn rơi dần xuống phía dưới thấp, bạn có thể sẽ tỉnh lại.

• Cố gắng cuộn mình trên ghế của bạn hoặc bám lên bất kỳ thứ gì bạn vớ được; điều này sẽ tăng cơ hội sống sót của bạn. Larisa Savitskaya, một người phụ nữ đã sống sót sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 4800m chia sẻ rằng cô đã cuộn mình trên ghế khi rơi và hạ cánh xuống một khu rừng.

{keywords}
 

Số người sống sót khi rơi mà bám vào đồ gì đó cao gấp đôi so với số người rơi một mình từ trên không. Một trong những người như vậy là phi công quân sự Alan Magee. Năm 1943, ông rơi từ chiếc máy bay đang bay ở độ cao 6000m và sống sót sau khi đâm xuyên qua mái nhà ga xe lửa. Nếu bạn rơi vào trường hợp như vậy, hãy nhớ lời khuyên này:

• Làm tư thế một vận động viên nhảy dù đang rơi xuống, dang rộng chân và tay. Bằng cách này, bạn sẽ giảm tốc độ rơi của mình.

• Điều chỉnh hướng rơi của bạn: để di chuyển về phía sau, uốn cong chân như thể bạn muốn chạm gót chân vào đầu bạn. Để di chuyển sang bên phải, hạ thấp vai phải và uốn cong cơ thể sang bên phải.

• KHÔNG rơi xuống vùng nước. Khi một người rơi từ độ cao lớn, tác động khi va chạm vào mặt nước cũng sẽ giống như va chạm với bê tông. Hãy hướng về những cánh đồng, nơi có nhiều cây cỏ, hoặc bụi rậm. Tuy nhiên, có khả năng bạn sẽ bị cành cây đâm xuyên qua. Ưu tiên hàng đầu là rơi trên tuyết hoặc đống cỏ khô.

• Nếu bạn hạ cánh thành công, hiện tại mới là phần khó khăn. Bạn sẽ phải giữ mình sống sót trong khi đi tìm kiếm người hỗ trợ. Juliane Koepke, 17 tuổi, đã tìm được đường thoát khỏi khu rừng rậm Amazon sau khi rơi từ độ cao hơn 3000m. Cô bị gãy xương đòn, nhiều vết thương nhỏ, trầy xước trên người, và chỉ có một gói kẹo để ăn. Cuối cùng, sau 9 ngày lang thang, cô đã tìm được người hỗ trợ.

Tất nhiên, ngoại trừ những kiến thức này, bạn cần tới rất nhiều may mắn nữa.

Điều gì xảy ra khi máy bay bị sét đánh trúng?

Điều gì xảy ra khi máy bay bị sét đánh trúng?

Liệu máy bay có bị "rơi rụng" sau khi bị sét đánh trúng?

Diệu Linh (Theo Brightside)