Đảo Cát Bà đang được Hải Phòng định hướng xây dựng theo mô hình đảo sinh thái, thông minh, không có khí thải của phương tiện cơ giới, trở thành khu du lịch quốc gia.

Đây là đích nhắm theo Đề án “Phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030” của UBND TP Hải Phòng.

“Đảo Ngọc” của Hải Phòng

Nằm cách thành phố Hải Phòng 45 km về phía Đông, Cát Bà chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng cũng như du lịch vùng Duyên hải Đông Bắc.

Cát Bà hứa hẹn là “đảo Ngọc” du lịch của Hải Phòng khi được Cát Bà khi được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng với những dãy núi đá vôi xen lẫn những tùng áng, vũng vịnh (tiêu biểu vịnh Lan Hạ, vịnh Cái Giá…) và nhiều hang động kỳ thú, độc đáo (gồm cả hệ thống hang động trên cạn và dưới biển) cùng hàng trăm bãi tắm cát trắng mịn màng, làn nước trong xanh, khí hậu trong lành.

{keywords}

Sở hữu quần thể gồm 367 đảo với kho lưu trữ sinh học tự nhiên vô giá, Cát Bà được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển từ tháng 12/2004. Cát Bà có nhiều loài động thực vật tầm giá trị toàn cầu, tiêu biểu là 3.860 loài trên cạn và dưới nước, có tới 130 loài được đưa vào “sách đỏ”, đặc biệt voọc đầu trắng đặc hữu trên thế giới chỉ còn phân bố duy nhất ở Cát Bà.

Với tiềm năng thu hút du lịch, Cát Bà hiện có 208 cơ sở lưu trú với gần 4.000 phòng ở, trong đó có những khu lưu trú đạt chuẩn lên đến 4 sao. Trong 7 tháng đầu năm 2017, gần 1,5 triệu lượt khách du lịch tới Cát Bà. Doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 775,9 tỷ đồng; tăng 10,3% và 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Đảo sinh thái, thông minh trong tương lai

Khai thác bền vững và hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của Cát Bà, Hải Phòng đang phấn đấu xây dựng Cát Bà trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế, tạo điểm nhấn quan trọng và động lực trong phát triển du lịch đất Cảng.

Theo Đề án “Phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”, Hải Phòng sẽ thực hiện việc quy hoạch và đầu tư quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí có nhiều loại hình, khu chức năng, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hiện đại được liên kết, khai thác đồng bộ tại đảo Cát Bà như thủy cung, khách sạn cao cấp 6 sao, hệ thống sân golf và các khu vui chơi, giải trí liên hoàn...

Hiện Hải Phòng đã xây dựng quy chế quản lý giao thông trên đảo với mục đích không sử dụng các phương tiện giao thông có động cơ đốt trong hoạt động, chỉ sử dụng cáp treo và các loại xe điện làm phương tiện giao thông chủ yếu trên đảo đưa đón khách du lịch.

Đặc biệt, UBND Hải Phòng còn thỏa thuận với các nhà đầu tư thực hiện miễn phí sử dụng phương tiện giao thông với người dân sinh sống trên đảo.

Du lịch Cát Bà còn hứa hẹn thu hút đông đảo du khách nhiều hơn khi cuối năm 2017 cầu Tân Vũ-Lạch Huyện được đưa vào sử dụng, nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long tạo thành mạng lưới giao thông kết nối Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long. Du khách có thể đến Cát Bà dễ dàng hơn bằng đường bộ bên cạnh phương tiện tàu cao tốc và tàu thường.

D. An (tổng hợp)