Đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà, TP Móng Cái) là nơi lý tưởng để du khách thỏa thích khám phá những điều mới lạ, tận hưởng chuyến du lịch biển hoang sơ, yên bình.

Cách Hà Nội khoảng 330km, Cái Chiên là một hòn đảo nhỏ xinh đẹp thuộc địa phận huyện Hải Hà, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Cái Chiên có diện tích 2.500ha, nhưng đa phần là đồi núi và bãi biển, với cảnh quan thiên nhiên còn nguyên sơ, yên bình.

{keywords}
 

Đến với Cái Chiên, du khách sẽ được đắm mình dưới làn nước trong xanh tại 3 bãi biển thơ mộng là Cái Chiên, Vụng Bầu và Đầu Rồng. Mỗi bãi tắm mang một vẻ đẹp riêng, trong đó, bãi Đầu Rồng nằm ở phía Đông đảo là nơi thu hút khách du lịch nhất. Nơi đây có bãi biển dài khoảng 2km, cát trắng mịn, nước biển trong vắt, hàng phi lao thẳng tắp, không khí trong lành, cảnh quan môi trường tự nhiên. Hải sản tại đây cũng rất phong phú, tươi ngon do ngư dân đánh bắt hàng ngày.

{keywords}
 

Ngoài lưu trú ở khách sạn, homestay, nhiều du khách còn thích thú cắm trại nghỉ đêm trên bãi biển.Bạn cũng có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân trên đảo với các hoạt động thường ngày như soi mực, câu cá, bắt ốc… Người dân trên đảo rất thân thiện và hiếu khách, sẵn sàng hướng dẫn du khách những trải nghiệm khó quên.

Cái Chiên được quy hoạch là một trong 3 điểm du lịch của huyện Hải Hà, cùng với đền Trần Hưng Đạo - chùa Hải Hà (xã Phú Hải) và Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (xã Quảng Đức). Hiện trên đảo đã có 112 phòng nghỉ homestay (tăng 76 phòng homestay so với năm 2016), dịch vụ vận chuyển đưa đón trả khách ra đảo gồm 1 phà, 2 xuồng cao tốc và 1 tàu chở khách.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Cái Chiên đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối xây dựng các tour, tuyến du lịch. Thời gian qua, địa phương đã cải tạo bãi biển, xây dựng hệ thống các tuyến đường bê tông dẫn ra biển, gắn biển chỉ dẫn và làm đường dạo trong rừng phi lao theo nguyên tắc đảm bảo giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Dịch vụ nghỉ dưỡng trên đảo được quy hoạch, quản lý và bảo vệ đảm bảo vệ sinh môi trường.

{keywords}
 

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia và thực hiện chủ đề công tác năm về “Phát triển du lịch huyện Hải Hà”, Cái Chiên chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, vẻ đẹp của con người và mảnh đất nơi đây. Các hình ảnh, thông tin du lịch được quảng bá trên cổng thông tin điện tử, website du lịch của huyện và các phương tiện thông tin đại chúng; xã cũng phát hành các tờ rơi, quảng cáo để thu hút khách tham quan. Xã đảo cũng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hoá văn nghệ thể thao, xây dựng các sản phẩm du lịch, bảo tồn và phát triển các sản phẩm thương hiệu đặc thù và thế mạnh của địa phương như gà râu, ốc đá, các loại hải sản tươi sống, mật ong, khoai lang...

{keywords}
 

Trong giai đoạn 2017-2020, Cái Chiên đã đưa ra 18 danh mục các dự án đầu tư du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hoặc 100% vốn của nhà đầu tư. Để nâng tầm du lịch địa phương, mới đây UBND huyện Hải Hà đã có công văn gửi Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét, bổ sung dự án khu du lịch sinh thái Cái Chiên vào danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018 - 2020. Dự án có quy mô khoảng 380ha với tổng vốn đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng, bao gồm khu biệt thự, khách sạn, bãi tắm, vườn sinh thái hứa hẹn mang tới diện mạo mới cho xã đảo.  

Hiện các ngày cuối tuần, Cái Chiên thu hút từ 2.500 đến 3.000 lượt khách đến tham quan. Với sự quan tâm đầu tư, nhiều giải pháp thiết thực, đảo Cái Chiên đang ngày càng trở nên hấp dẫn khách du lịch trong  và ngoài nước.

Ngọc Minh