Dù nằm giữa thủ đô Jakarta và thủ phủ du lịch Bali nhưng cố đô Jogja (Indonesia) vẫn giữ riêng cho mình vẻ yên ả, dịu dàng.

Yogyakarta (người địa phương hay gọi tắt là Jogja, đọc là Gióoc-gia) được ví như cuốn sách lịch sử, văn hóa sống động của toàn Indonesia. Đây là đơn vị hành chính duy nhất của quốc gia vạn đảo được điều hành bởi một vị vua.

Tugu Jogja

Tugu Jogja là một trong những biểu tượng của vùng đất này. Ảnh: Dy Khoa

Hiện chưa có đường bay thẳng từ TP.HCM hay Hà Nội đến Jogja. Du khách Việt Nam có thể chọn chặng bay transit tại Kuala Lumpur (KUL), Changi Singapore (SIN) hay Jakarta (CGK).

Có khá nhiều hãng hàng không vận tải hành khách đáp cảng hàng không quốc tế Adisutjipto (sân bay chính của Jogja) như AirAsia, Garuda Indonesia, Lion Air, Malaysia Airlines... Giá vé chi phí thấp cho tổng hành trình bay và về khoảng 6 triệu đồng. 

Bảng chỉ đường của Jogja
Bảng chỉ đường của Jogja khá đơn giản. Địa điểm chụp tại khu vực trung tâm của thành phố. Cung điện hoàng gia (Kraton) cách điểm này khoảng 2km. Ảnh: Dy Khoa

Bạn sẽ ngỡ ngàng bởi sự nhỏ xinh của thành phố này. Mọi thứ không qua to lớn như Jakarta, xô bồ như Bali. Cuộc sống người dân ở đây cứ yên ả trôi. Một buổi tối thong dong thả bộ trên các con đường của Jogja cũng làm cho bạn "detox" tâm hồn.

Dọc trên các con phố là những hàng quán nhỏ theo thiết kế địa phương. Các điểm ăn uống nổi tiếng tọa lạc gần Tugu (tượng đài trắng, biểu tượng của thành phố) và phố Malioboro (gần trạm xe lửa).

Những chiếc xe đồ ăn được đóng cố định hay xe đẩy nhiều sáng tạo. Họ bán nhiều món ăn bản địa.

Nếu lần đầu đến với thành phố này, bạn hãy ghi nhớ vài món nằm lòng như ayam goreng (gà rán), nasi/mie goreng (cơm/mì xào), sate (thịt nướng xiên)... Du khách nên cẩn thận nhắc chủ quán đừng để ớt, gia vị nếu ăn không quen.

{keywords}
Các xe hàng ăn bên vệ đường là đặc trưng của Jogja. Nó chỉ đơn giản có một tủ kính dán decal tên món ăn, thức uống cùng chiếc đèn điện. Ảnh: Dy Khoa

Sau khi gọi món xong, bạn có thể hòa vào ngồi cùng với người dân trên các chiếu được chuẩn bị sẵn. Dân Jogja đa phần cởi mở và dễ dàng bắt chuyện. Cuộc trò chuyện dần trở nên rôm rả bởi không có gì ngăn cách.

Đặc biệt, các quốc gia không quen dùng thức ăn bằng tay thì đây sẽ là cơ hội trải nghiệm tuyệt vời. Hãy thử cầm nắm thức ăn bằng đôi bàn tay, bạn sẽ cảm nhận được độ ấm của cơm, giòn giòn của da cá và thậm chí là chút cay nồng của ớt.

Tuy nhiên, người dân ở đây có nguyên tắc là chỉ dùng tay khi vào các quán bình dân, còn nhà hàng thì không.

{keywords}

{keywords}

Mọi người có thể ngồi bệt với nhau trong một khu sinh hoạt chung. Người Indonesia có thói quen dùng tay cầm nắm thức ăn, bạn có thể thử vì đây là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: Dy Khoa

Sau khi dùng món, bạn có thể tản bộ ra ngắm đường phố, nhìn dòng người qua lại. Văn hóa giao thông ở đây rất tốt. Bạn sẽ hiếm khi nghe tiếng còi xe hay người tham gia giao thông cãi vã.

Họ dễ tha thứ để mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn. Có chăng tiếng còi inh ỏi sẽ nghe được ở trạm tàu hỏa. Tàu hỏa rất phát triển ở Indonesia. Các toa tàu chạy rất êm.

Jogja phù hợp với những du khách đam mê khám phá văn hóa. Bởi nơi đây là trung tâm văn hóa lớn của Indonesia. Bạn cũng có thể tìm hiểu về ẩm thực.

Ẩm thực của thành phố này khác nhiều so với các đảo, thành phố khác. Nó ngòn ngọt, không quá mặn hay cay. Nếu bạn đến từ miền Nam Việt Nam thì chắc chắn mê đắm ẩm thực chốn này.

Ngày nay, dân cư của thành phố này không hoàn toàn là dân bản địa mà từ nhiều đô thị, nông thôn khác đổ về. Những người bạn của tôi chọn nơi đây vì chi phí cuộc sống không quá đắt đỏ. Họ sẽ có dư để giúp đỡ gia đình.

Nhìn bé nhỏ thế nhưng Jogja mang trong mình gần 5 trung tâm mua sắm rộng lớn và hàng loạt điểm du lịch hấp dẫn.

Cuộc sống đời thường của Văn Toàn sau sân cỏ

Cuộc sống đời thường của Văn Toàn sau sân cỏ

Khác với hình ảnh của một chàng cầu thủ quyết liệt, lạnh lùng trên sân bóng, ngoài đời, Văn Toàn là người đa sầu đa cảm. Chàng trai thích đi du lịch, chụp ảnh thời trang, chơi với thú cưng và nghe nhạc…

Bố Văn Toàn nghẹn lời sau bàn thắng vàng của con trai

Bố Văn Toàn nghẹn lời sau bàn thắng vàng của con trai

Khi Văn Toàn ghi bàn thắng vàng giúp U23 Việt Nam vào bán kết Asiad 2018, bố Văn Toàn nghẹn ngào không thốt nên lời. Không khí tại nhà cầu thủ này như muốn nổ tung.

Nữ đại gia đau lòng phát hiện chồng lập 'hậu cung' trên núi

Nữ đại gia đau lòng phát hiện chồng lập 'hậu cung' trên núi

Thuê thám tử điều tra, bà Hà vô cùng đau đớn khi phát hiện chồng lập "hậu cung" trên núi, xây biệt thự làm chỗ qua lại với nhân tình.

Dy Khoa