Trưa 21-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong, Bình Thuận xác nhận, vào 9 giờ sáng nay (ngày 21-5) đã có mặt tại thác Lao Phào, dưới chân núi Công Chúa (thuộc xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong) - nơi các nhóm tìm kiếm phát hiện thi thể được cho là anh Thi An Kiện (SN 1994), phượt thủ mất tích từ 8 ngày trước đó.

{keywords}

{keywords}

Anh Thi An Kiện trong những chuyến đi phượt.

Người nhà anh Thi An Kiện và bạn bè thân thiết của anh đi cùng lực lượng chức năng để nhận dạng, căn cứ vào các vật dụng anh Kiện mang theo bên người, nhân dạng... đã xác định thi thể chính là anh Kiện.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận: Thi thể nghi của phượt thủ Thi An Kiện được tìm thấy tại tầng thứ 4 của thác Lao Phào vào lúc 17h30 ngày 20-5, do một nhóm thanh niên tình nguyện và bạn bè anh tìm thấy sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm.

Vị trí phát hiện thi thể là vùng nước dưới vực sâu nên việc tiếp cận, đưa nạn nhân lên gặp rất nhiều khó khăn. Một lần nữa, chính những thanh niên tình nguyện, dân phượt chuyên nghiệp đã hỗ trợ lực lượng chức năng việc này. Họ là dân leo núi chuyên nghiệp, có kỹ năng và thiết bị giúp sức mới có thể đưa thi thể nạn nhân ra khỏi khu vực hiểm trở để cơ quan chức năng tiến hành giám định hiện trường, tử thi, nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Qua kết quả khám nghiệm bước đầu, ngành chức năng xác định nạn nhân tử vong do té từ độ cao xuống nước, bị ngất và không hồi tỉnh. Thi thể biến dạng do nằm lâu dưới nước, thời gian tử vong khoảng một tuần trước đó.

Trước đó, ngày 11-5, anh Thi An Kiện (ngụ TP.HCM) cùng 6 người bạn xuất phát từ Lâm Đồng tham gia chinh phục cung đường leo núi (trekking) Tà Năng - Phan Dũng thuộc 2 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận. Đến 12h trưa ngày 12-5, Kiện đi trước nhóm 5 phút và rẽ vào một con đường ở ngã ba và bị lạc nhóm. Sau khoảng 10 đến 15 phút tiếp tục hành trình, nhóm bạn không thấy Kiện đâu, liên lạc với Kiện không được.

Khoảng 30 phút sau, Kiện chủ động liên lạc, nói biết đi lạc nhóm, nhưng vẫn xác định được đường đi, sẽ tập kết với nhóm bạn đúng hẹn lúc tối ngày 12-5 để kịp sáng sớm hôm sau sẽ về TP.HCM. Cả nhóm lo lắng, sau đó gọi lại Kiện nhiều ngày thì điện thoại không liên lạc được.

{keywords}
Bản đồ khu vực các phượt thủ đi phượt dẫn đến anh Kiện gặp nạn

Sau nhiều giờ tìm kiếm Kiện bất thành, đến 9h tối cùng ngày, nhóm phượt ra khỏi rừng và nhờ sự trợ giúp từ người dân địa phương, chính quyền, công an các xã: Tà Năng, Đa Quynh (huyện Đức Trọng – Lâm Đồng), xã Phan Dũng (huyện Tuy Phong – Bình Phước) và kiểm lâm nhưng mọi cuộc tìm kiếm không có kết quả.

Vị trí thác Lao Phào – nơi sau này tìm thấy thi thể anh Kiện, trước đó nhiều đội tìm kiếm đã đến, tìm thấy một số vật dụng anh Kiện đánh rơi (hoặc chủ động bỏ lại), như: 2 bịch cà phê tiện lợi, bao đựng khăn giấy, bịch ni-lông, pin, máy quay, cục xạc.

{keywords}

{keywords}

Các vật dụng của anh Kiện được lực lượng tìm kiếm tìm thấy

Đây là ngọn thác 7 tầng, có tổng chiều cao lên tới 300m, địa hình vô cùng hiểm trở, có nhiều vực sâu. Suốt 8 ngày qua, cuộc tìm kiếm nam phượt thủ này diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ của nhiều nhóm phượt có kinh nghiệm ở cung đường này. Họ hỗ trợ tìm kiếm theo nhiều hướng, sử dụng flycam và cả chó săn để tìm, cao điểm có ngày lên đến trên 100 người tham gia.

Cung đường Tà Năng - Phan Dũng dài khoảng 60 km nằm trải dài trên địa bàn ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, được các nhóm phượt đánh giá là con đường trekking đẹp nhất của cả nước. Tuy nhiên, cung đường này cũng rất nguy hiểm bởi nhiều vực thẳm, rừng già. Được biết anh Kiện là người đã có nhiều kinh nghiệm trong những chuyến trekking các núi Chứa Chan, Bà Đen.

Theo một số phượt thủ đã tìm thấy thi thể nạn nhân thì nam phượt thủ này được phát hiện nằm úp mặt, nổi lên ở con suối cuối thác, thi thể đang trong giai đoạn bị phân hủy. Chiếc ba lô nổi bên cạnh. Nhiều khả năng anh Thi An Kiện đã bị trượt chân rơi xuống thác và tử nạn từ chiều 12-5.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân. Được biết, vào năm 2017, một nữ phượt thủ khi chinh phục cung đường Tà Năng - Phan Dũng cũng tử nạn do bị nước suối cuốn trôi.

{keywords}

 Cung đường Tà Năng - Phan Dũng được nhiều phượt thủ đánh giá là một trong những cung đường đi phượt đẹp nhất Việt Nam.

 

{keywords}

Thác Lao Phào - vị trí gần nơi tìm thấy thi thể anh Kiện.

 

Những vụ tai nạn đáng sợ tại cung đường phượt thủ 9x mất tích

Những vụ tai nạn đáng sợ tại cung đường phượt thủ 9x mất tích

Trước khi xảy ra sự việc nam thanh niên mất tích 8 ngày khi leo Tà Năng - Phan Dũng, cung đường trekking được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam này đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Tìm thấy thi thể nghi phượt thủ mất tích 7 ngày ở Tà Năng - Phan Dũng

Tìm thấy thi thể nghi phượt thủ mất tích 7 ngày ở Tà Năng - Phan Dũng

Chiều nay 20/5, một nhóm tìm kiếm đã phát hiện thi thể nghi là anh Thi An Kiện người bị mất tích hôm 12/5 khi leo Tà Năng - Phan Dũng.

(Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh)