- Lourdes không chỉ là điểm hành hương lớn nhất châu Âu của các tín hữu công giáo trên thế giới, mà còn là một trong số các điểm tham quan du lịch nổi tiếng ờ vùng Tây Nam nước Pháp.

Vượt qua chặng đường dài 700km từ Tây Ban Nha trở về, nhưng chúng tôi không hề mệt mỏi khi dừng chân thăm thành phố Lourdes và tham quan thánh đường Lourdes. Lúc chúng tôi đến, đang là mùa hè, song thời tiết ở đây khá đẹp, nhiệt độ vào buổi chiều khoảng 18 độ C. Cả đoàn đều vui vì hưởng được không khí mát mẻ sau 10 ngày chịu đựng nắng, nóng trong hành trình đến Tây Ban Nha.

{keywords}
Nhà thờ chính trong thành đường Lourdes.

{keywords}
Đoàn nữ du khách Việt Nam cùng tác giả tại thành phố Lourdes.

Không chờ đến lúc về Paris, các thành viên nữ trong đoàn đã thích thú chưng diện tà áo dài thướt tha và trông các chị, ai nấy cũng xinh đẹp thêm lên. Khách nước ngoài ở cùng khách sạn Ibis không khỏi trầm trồ, pha lẫn chút tò mò khi nhìn thấy áo dài Việt Nam tại một điểm hành hương lớn này.

{keywords}
Các tín hữu công giáo luôn có đức tin đến Lourdes để chữa bệnh.

Cùng dòng người đổ về tu viện Lourdes để kịp tham dự và chứng kiến lễ rước kiệu Đức Mẹ diễn ra vào lúc 21 giờ hằng đêm, chúng tôi dạo bước trong cái lạnh nhẹ, khí hậu dễ chịu, tựa như Đà Lạt. Đi qua những con đường dốc quanh co và chiếc cầu nhỏ, lối chính dẫn vào tu viện Luordes, nhiều cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa sớm, chúng tôi chỉ thấy thưa thớt vài cửa hàng phục vụ du khách, phần lớn kinh doanh vật dụng dành cho thánh lễ và hàng lưu niệm. Vẻ thanh bình trên đường phố, niềm vui hiện trên gương mặt của các tín hữu công giáo hành hương về chốn thiêng liêng, điều đó như tạo nên hình ảnh hạnh phúc trên thành phố đáng yêu này.

{keywords}
Du khách quốc tế tham dự lễ rước kiệu trong thánh đường.

{keywords}
Có cả những bệnh nhân khắp châu Âu cùng tham gia.

{keywords}
Một trong nhiều gương mặt tình nguyện viên quốc tế

Giữa thánh đường rộng lớn, đoàn rước thánh kiệu có đến cả ngàn tín hữu trang nghiêm xếp hàng diễu hành về khu hành lễ. Ánh nến trong bóng đêm làm sáng lên những khuôn mặt của nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến đây mong tìm và có đức tin sẽ giúp họ chữa lành bệnh. Tuy không hề quen biết từ trước, nhưng khi kết thúc cuộc diễu hành rước kiệu Đức Mẹ, tất cả mọi người đều vui vẻ bắt tay thăm hỏi và chúc phúc cho nhau.

{keywords}
Thánh đường Lourdes nhìn từ cổng chính

{keywords}
Lễ rước kiệu Đức Mẹ diễn ra hằng đêm vào lúc 21h

Ai đặt chân đến thánh đường này cũng đều vào cầu nguyện trong hang đá Grotte de Massabielle, nơi được cho rằng Đức Mẹ đã từng hiển linh và ban phước lành. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 6 triệu người ở các quốc gia về đây hành hương, trong số đó có đến 1/10 là người tàn tật và bệnh nặng.

{keywords}
Bệnh nhân đến điều trị

{keywords}
Tính nguyện viên quốc tế luôn vui vẻ với công việc thiện nguyện.

Lourdes ngày nay trở thành một điểm tham quan chính của nước Pháp, có tính hấp dẫn riêng. Nhiều người từng biết, Lourdes trước đây chỉ là một ngôi làng nhỏ, đồng ruộng thiên nhiên hoang sơ, nằm dưới chân một ngọn núi đầu tiên của rặng núi Pyrénées. Giờ đây, Lourdes là một đô thị phát triển giàu có, dân số ở Lourdes chỉ khoảng 15.000 người. nhưng trong bản đồ du lịch nước Pháp, địa danh này đã xếp hàng thứ ba, sau Paris và Nice về số lượng du khách tham quan hằng năm. Nếu có cơ hội du lịch về miền Nam nước Pháp, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn ở thành phố xinh tươi và hạnh phúc này.

Bài và ảnh: Đức Liên