Mặc cho bao “hot trend” đến rồi đi, những món ăn vặt bán trên xe đẩy như bánh bông lan, xí muội, cóc, xoài ngâm vẫn luôn có vị trí không thể thay thế ở Sài Gòn

Nói đến đồ ăn vặt ở Sài Gòn, thì có say sưa nói từ sáng sớm đến đêm muộn cũng chưa hết chuyện. Đơn giản bởi vì Sài Gòn có quá nhiều món ăn hấp dẫn, và mỗi tháng Sài Gòn lại xuất hiện thêm vào món mới, hoặc là du nhập từ các nước khác về, hoặc là phiên bản nâng cấp từ những món ăn xưa cũ.

Nhiều là thế, nhiều lựa chọn như thế, nhưng những lúc "buồn miệng" nhất, muốn tìm cái gì thật quen để lai rai thì những món ăn vặt xưa cũ, đã gắn liền với thế hệ người Sài Gòn như xí muội, me ngào luôn là lựa chọn hấp dẫn. Trên thực tế mặc cho bao “hot trend”, những món ăn vặt bán trên xe đẩy này vẫn luôn có vị trí không thể thay thế.

{keywords}

Bánh tráng đỏ

Bánh tráng đỏ bán theo bịch, mỗi bịch tầm 5 – 10 chiếc, tròn cỡ lòng bàn tay và giòn rộm. Bánh tráng đỏ có vị thơm, béo, hơi mặn và hơi cay nhưng lại nhạt. Bánh tráng đỏ có thể quệt với me hoặc vài hạt muốt trắng rắc lên. Dường như tuổi thơ của những 6x, 7x Sài Gòn, gần như ai cũng từng ăn qua món này.

{keywords}

Xí muội miếng

Bao nhiêu bạn vẫn còn nhớ hương vị của chiếc xí muội này? Xí muội miếng khác với xí muội viên nhiều lắm, bởi chúng mảnh hơn, nhỏ hơn, dễ “giấu” trong túi, canh me lúc thầy cô giáo quay lưng lên bảng thì nhanh như chớp ngậm ngay một lát vào miệng. Ăn vụng thì xí muội miếng là hợp nhất, tuổi thơ ngồi trong lớp ngậm chặt miệng như học sinh ngoan nhất dù trên đầu lưỡi vị mặn, vị chua, lan ra, tan dần, nhiều khi nổi cả gai óc, vẫn cố nhịn cười cùng mấy đứa bạn “ngậm vụng”.

{keywords}

Me ngào đường

Ai có thể từ chối một vài viên kẹo me ngào đường ngọt ngào ở ngoài, mà tan hết lớp bọc đường ấy là vị me chua đến híp cả mắt? Me ngào ăn vặt thì thích nhất quả đất, xóc thêm tí muối ớt muối tôm cho mằn mặn, thì mấy ngày mưa buồn miệng thế này đổ ra nhâm nhi, hít hà, thì tuyệt cú mèo.

{keywords}

Bánh khoai mì nướng

Bánh khoai mì có vỏ ngoài dai nhẹ, bên trong là khoai mì được tán nhuyễn, ép chặt thành dạng bánh tròn dẹt, khi nướng lớp vỏ ngoài sẽ vàng xém nhẹ, thơm ngọt ngào. Bánh khoai mì nướng ăn lúc nóng phải thồi phù phù cho lớp khói tản bớt đi, nhai vào nghe rõ cái dẻo, cái ngọt nhẹ của khoai. Chiều mưa lắc rắc của Sài Gòn mùa này, có chiếc bánh khoai nướng nóng sực để ăn vặt thì ai lại chê.

{keywords}

Bánh bông lan nướng

Bánh bông lan bây giờ chẳng thiếu, từ những ổ nướng cực đẹp trong bakery, đến bông lan Phô Mai béo ngậy bán online rần rần alo là giao đến tận tay. Nhưng, những chiếc bông lan nướng nhỏ nhỏ, vàng rộm, hình tam giác mập ú thế này, vẫn có được chỗ đứng không thể suy suyển trong lòng người Sài Gòn mê ăn vặt.

Có thể tìm ở những gánh hàng rong bán bánh nướng “ra lò” liên tục ở đoạn Phạm Ngọc Thạch hay Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, để thưởng thức những chiếc mềm, xốp, thơm ngậy vị bột trứng.

{keywords}

Vậy tìm những món ăn vặt thần thánh ấy ở đâu? Câu trả lời chính là ở những chiếc xe đẩy trên đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu góc gần ngã tư Cách Mạng Tháng 8, hoặc đường Võ Văn Tần đối diện trường đại học Mở. Bao năm qua vẫn vậy, thứ quà bình dân nhất ấy, vẫn bán ở lề đường tấp nập, thầm lặng phục vụ cho thực khách và trở thành một phần không thể thiếu của Sài Gòn.

(Theo Trí Thức Trẻ)