- Từ 1/1/2017, Việt Nam sẽ thí điểm thực hiện cấp visa điện tử (e-visa) cho du khách quốc tế đến nước ta. Việc thí điểm này sẽ diễn ra trong 2 năm từ năm 2017 - 2018.

Tại họp báo sáng 4/11, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức cấp thí điểm visa điện tử cho khách quốc tế đến Việt Nam. 

Theo ông Tuấn, việc cấp thí điểm sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 1/1/2017, sau quá trình thực hiện thí điểm nếu thuận lợi sẽ tiến hành đồng loạt với du khách quốc tế đến Việt Nam.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ông Tuấn cho biết, toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp visa cho khách quốc tế đều thực hiện bằng phương tiện điện tử. Việc trả phí cấp visa cũng sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng nhằm công khai, minh bạch hóa tài chính, thuận lợi cho du khách theo dõi, hạn chế các chi phí trung gian.

Thời gian xem xét cấp visa điện tử là 3 ngày; thời hạn của visa là 30 ngày, rất thuận lợi cho khách đi du lịch dài ngày ở nước ta. Để làm được visa điện tử, du khách cũng không cần tới thư bảo lãnh hay thư mời như visa truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, việc Chính phủ đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết cho phép cấp visa điện tử là một bước đi đột phá. Đây là một trong những nội dung mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sau Hội nghị toàn quốc về du lịch, một giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho du lịch phát triển.

Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch sẽ tận dụng mọi cơ hội để truyền thông diện rộng để thông tin về cấp visa điện tử sẽ đến với các thị trường khách quốc tế của Việt Nam nhanh nhất. 

Cụ thể, Tổng cục Du lịch sẽ thông báo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thông báo tới Đại sứ quán các nước ở Việt Nam, các công ty lữ hành quốc tế đưa khách đến Việt Nam…

Tổng cục Du lịch tin tưởng rằng, chính sách mới này của Việt Nam sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thu hút thêm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng cục Du lịch đã công bố website quảng bá du lịch Việt Nam dành riêng cho khách quốc tế tại địa chỉ: http://vietnamtourism.vn.

Website này là kết quả của quá trình phối hợp giữa Tổng cục Du lịch với Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) nhằm triển khai chương trình e- marketing cho du lịch Việt Nam với nền tảng là website và các công cụ mạng xã hội khác.

Hạnh Thúy