Nếu đã qua mất 21 ngày cân nhắc mà bạn cảm thấy hợp đồng bảo hiểm của mình không còn phù hợp, bạn suy nghĩ đến việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, hãy xem xét lại một số điểm dưới đây, để đưa ra quyết định chính xác.

Cần xem xét điều gì khi chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Một trong những điều đầu tiên cần cân nhắc khi bạn muốn dừng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn là: Liệu kế hoạch tài chính của gia đình sẽ bị ảnh hưởng như nào khi không còn có sự bảo vệ về tài chính? Bên cạnh việc mất đi bảo vệ trước những rủi ro, hãy suy nghĩ lại về những lý do và mục đích ban đầu đã khiến bạn mua bảo hiểm nhân thọ. Hãy nhìn lại xem liệu việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm có ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của bạn hay ngăn cản bạn thực hiện một số mục tiêu nhất định không.

{keywords}
Ông Gaurav Sharma - Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Giá trị hoàn lại là gì?

Nếu bạn định chấm dứt hợp đồng của mình với hy vọng nhận lại được phí bảo hiểm bạn đã đóng để đầu tư vào một dự án khác, có một vài điều bạn nên cân nhắc:

- Kiểm tra xem hợp đồng của bạn có quyền lợi giá trị hoàn lại hay không: Đây là giá trị được tích luỹ từ phí bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố tiết kiệm. Nếu sản phẩm bảo hiểm bạn đã lựa chọn không có yếu tố tích lũy, thì có thể hợp đồng không có giá trị hoàn lại, và có thể bạn sẽ không được nhận lại phí bảo hiểm đã đóng để thực hiện dự án đầu tư khác.

- Nếu hợp đồng của bạn có giá trị hoàn lại: Theo luật, nếu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị chấm dứt sau thời gian cân nhắc trong vòng 2 năm đầu tiên, người mua bảo hiểm sẽ không được nhận lại khoản phí nào. Điều này là do các khoản phí ban đầu để quản lý và vận hành một hợp đồng bảo hiểm mới là rất cao, cao hơn phí bảo hiểm đã thanh toán trong 2 năm này. Giá trị hoàn sẽ bắt đầu được tích lũy đối với các sản phẩm bảo hiểm có yếu tố tích lũy sau 2 năm, và chỉ sau đó bạn mới có thể nhận giá trị hoàn lại nếu quyết định chấm dứt hợp đồng.

Điều gì xảy ra sau khi chấm dứt hợp đồng?

Giống như bất kỳ thay đổi nào với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bạn, bạn sẽ cần gửi yêu cầu bằng văn bản chính thức để chấm dứt hợp đồng với công ty bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn. Khi bạn đã chấm dứt đồng thì công ty bảo hiểm nhân thọ trước đây hay công ty bảo hiểm nhân thọ khác sẽ không từ chối việc bảo vệ bạn với một sản phẩm khác mà bạn thấy phù hợp hơn.

Trong trường hợp bạn muốn khôi phục hợp đồng đã chấm dứt, điều này có thể được thực hiện nếu bạn chưa nhận giá trị hoàn lại trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực, miễn là không muộn hơn thời hạn kết thúc của hợp đồng. Bạn sẽ phải trả phí khôi phục tương ứng với thời gian hợp đồng bị tạm ngừng và yêu cầu khôi phục sẽ có hiệu lực nếu bạn đáp ứng được các điều kiện về sức khoẻ và tài chính để tiếp tục tham gia gói bảo hiểm đó.

Sau khi đã xem xét lại, nếu bạn cảm thấy việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn của mình hoặc có thể không đóng góp gì lớn vào việc giải quyết vấn đề tài chính hiện tại, hãy lập lại cho mình một kế hoạch tài chính hợp lý, điều chỉnh lại ngân sách thay vì loại bỏ đi kế hoạch bảo vệ dài hạn chính là bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt khi bạn đã tham gia bảo hiểm được một vài năm. Hãy trao đổi với các chuyên gia tư vấn tài chính để giúp bạn giải quyết các vấn đề tài chính hiện tại của mình.

Chuyên mục “Hiểu về Bảo hiểm nhân thọ” do VietNamNet và BIDV MetLife phối hợp thực hiện với mong muốn mang bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với người Việt Nam. Những chia sẻ từ ông Gaurav Sharma- Tổng Giám đốc BIDV MetLife, sẽ giúp độc giả có được những thông tin cần thiết để lựa chọn những gói bảo hiểm phù hợp, chủ động lên kế hoạch dài hạn cho bảnthân và những người thân yêu.

Nếu bạn cần thêm thông tin về bảo hiểm nhân thọ, vui lòng gửimail về: Wecare@bidvmetlife.com.vn, hoặc gọi Hotline: 024 6282 0606.

Thông tin về BIDV MetLife vui lòng xem tại: www.bidvmetlife.com.vn

(Nguồn: BIDV Metlife)