- Theo bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, bé trai 9 tuổi tử vong vì bị miếng tôn cứa cổ có thể sống nếu được sơ cứu cầm máu ban đầu đúng cách.

Chiều 23/9, bé trai được người dân đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ không thể cứu được bởi cháu mất máu quá nhiều. Chứng kiến nỗi đau đớn mất mát của gia đình, các y bác sĩ lẫn bảo vệ, điều dưỡng... đều ứa nước mắt.

Trả lời trên chương trình "Cuộc sống thường ngày", Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng cái chết của cháu bé vô cùng đáng tiếc bởi bé không được sơ cứu đúng cách tại hiện trường. 

Với vết thương mạch máu như trường hợp này, nạn nhân chết vì mất máu. Vì thế ở khâu sơ cứu tại hiện trường, chỉ cần tìm cách cầm máu sau đó đưa nạn nhân đến viện cấp cứu nhanh nhất. Những vết thương dạng này cũng không phải phẫu thuật phức tạp, chỉ cần mổ cấp cứu 10 phút là bác sĩ đã có thể nối được mạch máu cứu sống nạn nhân.

Theo tiến sĩ Hùng, kỹ năng sơ cứu vết thương mạch máu không quá phức tạp. Người làm sơ cứu chỉ cần bình tĩnh lấy tay chặn không cho máu chảy nhiều, dùng những thứ như vải, khăn, áo... để bịt vết thương. Đối với vết thương ở cổ nên có thêm một chiếc thước hoặc một que nhỏ để làm đối trọng, giúp nạn nhân có thể thở được. Sau đó lập tức đưa người bị nạn đi cấp cứu. Mất máu rất dễ dẫn đến tử vong nhưng nếu biết cách sơ cứu thì hoàn toàn có thể cứu được".

H. Thúy