{keywords}
Ngôi nhà vườn được xây trên diện tích 700m2 nằm ở xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Chủ nhân ngôi nhà này là cố nghệ nhân ưu tú nghề gốm Vũ Đức Thắng (SN 1954). 

 

{keywords}
Ông gặp tai nạn và qua đời khi công trình còn đang xây dựng dang dở.

 

{keywords}
Bà Phùng Thị Thịnh (SN 1957) - vợ cố nghệ nhân Thắng chia sẻ: 'Ông nhà tôi dự định xây dựng một bảo tàng nghệ thuật gốm, phục vụ du khách thăm quan và nghiên cứu về gốm. Bảo tàng nằm trong nằm trong khuôn viên nhà vườn'.

 

{keywords}
Gian chính của nhà vườn được làm bằng gỗ, dựng theo lối kiến trúc cổ: Ba gian, hai chái. Các cột nhà bằng gỗ, treo hoành phi câu đối trạm trổ tinh xảo. 

 

{keywords}
Chiếc sập gỗ cổ điêu khắc hình rồng, đặt trước hương án.

 

{keywords}
Các tác phẩm gốm sứ có giá trị do cố nghệ nhân Đức Thắng làm lúc còn sống và đồ cổ ông sưu tầm được.

 

{keywords}
Hệ thống cửa gỗ 8 cánh.

  

{keywords}
Xung quanh vườn, chủ nhân cho thiết kế một hồ nước chạy ngầm, nuôi cá cảnh đồng thời tạo sự mát mẻ cho nhà vào mùa hè.

 

{keywords}
Bên cạnh gốm sứ, cố nghệ nhân còn có niềm đam mê với cây cảnh. Mỗi chậu cây, ông đặt cùng sản phẩm gốm, tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động.

 

{keywords}
Khu vực bảo tàng của gia đình trưng bày các sản phẩm gốm có giá trị.

 

{keywords}
Tất cả các sản phẩm này đều được cố nghệ nhân Thắng làm bằng tay, sử dụng công thức pha màu đặc biệt để làm men. Bà Thịnh chia sẻ thêm, nghệ nhân Thắng học đại học Mỹ thuật nên cách pha màu làm men của ông rất khác biệt với màu men thông thường.

 

{keywords}
'Ông ấy học mỹ thuật, tôi học sư phạm, từng đi giảng dạy. Tuy nhiên, đau đáu với nghề gốm cổ nên tôi bỏ dạy học, quay về cùng chồng gây dựng nghề truyền thống của gia đình', bà Thịnh bộc bạch. 

 

{keywords}
Bức tranh khảm gà voi quý giá trưng bày tại bảo tàng. Bà Thịnh tiết lộ, nhiều người ngỏ ý muốn mua với giá cao nhưng gia đình bà từ chối bán.

  

{keywords}
Tầng 2 của khu vực bảo tàng là một xưởng sản xuất gốm thủ công. Bà Thịnh giới thiệu một bình gốm trưng bày trong bảo tàng có chữ ký của cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng.

 

{keywords}
Ông Phạm Văn May - CT UBND xã Bát Tràng cho biết: 'Gia đình cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng là gia đình văn hóa của địa phương, con cái thành đạt. Bảo tàng trưng bày nghệ thuật của cố nghệ nhân Vũ Đức Thắng là bảo tàng tư nhân, hiện vẫn chưa hoàn thiện. Sau này bảo tàng đi vào hoạt động cũng là một địa điểm cho du khách thăm quan khi về làng nghề Bát Tràng'.

Biệt thự vườn 4000 m2 ở Ba Vì của nữ giảng viên đại học

Biệt thự vườn 4000 m2 ở Ba Vì của nữ giảng viên đại học

 Rời xa thành phố ồn ào, nữ giảng viên đại học cùng người chồng Hàn Quốc xây biệt thự vườn rộng 4000 m2 ở Ba Vì (Hà Nội).

Hoài Anh - Diệu Bình