Bà Wu Shengming sinh năm 1933 trong một gia đình thương nhân giàu có ở Thặng Châu, Chiết Giang. Dù vậy, bà lại có tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Năm 2 tuổi, mẹ Wu đi bước nữa, cha bỏ nhà đến Thượng Hải, để lại Wu cho ông bà nội nuôi dưỡng. Ngay từ nhỏ, Wu đã sớm bộc lộ trí thông minh. Thay vì mải mê chơi đùa như những đứa trẻ khác, bà lại thích đến cửa hàng của gia đình, học người lớn cách kinh doanh.

Tuy nhiên, cuộc sống êm đềm chẳng kéo dài lâu. Khi mới 16 tuổi, để thoát khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt, Wu trốn đến Thượng Hải. Để kiếm sống, bà xin làm giúp việc cho một gia đình giàu có. Sau đó không lâu, bà đến Thiệu Hưng, mở một tiệm tạp hóa từ số tiền tích góp được.

{keywords}
 

Thời điểm này, Wu gặp Zhang Siyuan. Sau 3 năm tìm hiểu, bà chính thức kết hôn với Zhang ở tuổi 32, rồi cùng nhau đến Tây An mở một khách sạn. Vì làm việc quá sức nên Wu nhiều lần sảy thai. Mãi cho đến năm 42 tuổi, bà mới sinh con gái đầu lòng.

Đầu những năm 1980, Trung Quốc tiến hành cải cách, mở cửa nền kinh tế. Nắm bắt cơ hội kinh doanh đó, Wu Shengming trở về quê nhà Thặng Châu, mở một công ty thương mại. Mới đầu chỉ là buôn bán những mặt hàng nhỏ như ô, tất chân, radio, tivi đen trắng…, sau này bà mở rộng sang kinh doanh thép, máy móc xây dựng và hóa chất. Việc kinh doanh ngày càng lớn mạnh, phát triển ở cả Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trịnh Châu, Hà Nam và Tứ Xuyên. Trong 4 năm, bà Wu đã kiếm được 20 triệu tệ (hơn 70 tỷ đồng), trở thành người phụ nữ giàu nức tiếng lúc bấy giờ ở Thặng Châu.

{keywords}
 

Dã tâm ngày càng lớn, năm 1985, Wu Shengming nhập lậu 48 chiếc xe hơi cao cấp từ Hong Kong và vải đắt tiền từ Đài Loan. Năm 1986, ở tuổi 53, bà Wu bị kết án chung thân.

Cùng lúc ấy, bà Wu nhận được đơn ly hôn. Hóa ra bấy lâu nay, Zhang Siyuan có quan hệ bất chính sau lưng bà. Sự phản bội của chồng khiến Wu suy sụp, lúc này con gái là chỗ dựa tinh thần duy nhất của bà. Trong tù, bà tích cực tham gia nhiều hoạt động công ích, đạt nhiều thành tích tốt. Bản án chung thân vì thế được thay đổi thành tù có thời hạn.

Cho đến một ngày, Wu nhận được tin con gái tự tử vì không vượt qua được cú sốc gia đình. Wu mất hết hy vọng sống, định chết theo con. May mắn thay, quản giáo đến kịp thời, nói với bà di nguyện cuối cùng của cô bé rằng mong mẹ hãy cải tạo tốt và giúp đỡ mọi người sau khi ra tù.

Wu Shengming lấy lại tinh thần, tích cực cải tạo. Bà liên tiếp được giảm án tới 9 lần. Trong tù, bà còn viết tự truyện "Con đường của người tù nhân". Sau đó cuốn sách được chuyển thể thành phim. Nhiều khán giả đã viết thư động viên, cổ vũ bà.

Năm 2003, bà Wu mãn hạn tù. Bà đến Trịnh Châu xin quét dọn nhà vệ sinh công cộng với mức lương 400 tệ (1,4 triệu đồng), sống trong căn phòng vỏn vẹn 10m2, hàng ngày phải dậy từ 5 giờ sáng. Dù vậy, trong những lúc khó khăn nhất, bà vẫn luôn vui vẻ, chăm chỉ làm việc. Một năm sau, bà được trao danh hiệu "Người dọn dẹp xuất sắc Trịnh Châu", nhiều phóng viên tìm đến. Trong những cuộc phỏng vấn, bà chia sẻ mong muốn có tiền xây viện dưỡng lão dành cho người già không con cái như mình.

Năm 2005, bà vay mượn khắp nơi gom được 900.000 tệ (3,1 tỷ VND), định cùng một người đàn ông mở vườn nho để tăng thêm thu nhập, nhanh chóng hoàn thành di nguyện của con gái. Nhưng ngay khi nhận được tiền, người kia đã bỏ trốn, để lại cho Wu món nợ khổng lồ.

{keywords}
 

Thời điểm bế tắc cùng cực, bà Wu không chịu khuất phục. Nhờ sự giúp đỡ từ những người khác cùng bản lĩnh vốn có, chỉ trong vòng 5 năm, bà không chỉ trả hết nợ mà còn xây dựng vườn nho thành khu tham quan và du lịch sinh thái nổi tiếng, kiếm được lợi nhuận hơn 6 triệu tệ (trên 21 tỷ VND), đồng thời bà cũng thành lập được nhiều công ty của riêng mình.

Đến năm 81 tuổi, sau hơn 10 năm chăm chỉ làm việc, Wu Shengming một lần nữa trở thành triệu phú. Bà giao lại công ty cho người khác quản lý, về mở một viện dưỡng lão dành cho người già ở Tây An. Ngoài ra, bà còn thành lập nhiều quỹ từ thiện, giúp đỡ trẻ em bệnh tim và trẻ nghèo không được đến trường.

"Bất cứ điều gì khủng khiếp cũng có thể là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, dẫn bạn đến một thế giới khác. Chỉ bằng cách nỗ lực vượt qua, bạn mới có thể kiên cường tiến lên phía trước, sống cuộc đời mà mình ao ước", nữ triệu phú chia sẻ.

Theo Dân trí/ 163

Tỷ phú 26 tuổi tự thân nước Anh: Công ty 5,7 tỷ USD không cần văn phòng

Tỷ phú 26 tuổi tự thân nước Anh: Công ty 5,7 tỷ USD không cần văn phòng

Nằm liệt giường và cô đơn với chứng rối loạn miễn dịch, Boufarhat đã mơ về một ứng dụng hội nghị trực tuyến. Hai năm sau, nó đã có trị giá 5,7 tỷ USD.