- Xông đất (xông nhà) đầu năm là phong tục cổ truyền từ nhiều đời nay của người Việt. Họ quan niệm rằng, nếu đầu năm mọi việc đều thuận lợi, suôn sẻ thì cả năm sẽ được may mắn và hanh thông trong nhiều công chuyện.

Nghi lễ cúng giao thừa đón xuân Đinh Dậu 2017

Nghi lễ cúng giao thừa đón xuân Đinh Dậu 2017

Theo quan niệm của người xưa, lễ cúng giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch là để gạt đi những muộn phiền năm cũ, đón một năm mới với một tâm trạng hân hoan, lạc quan hơn.

Theo phong tục dân gian, vị khách đầu tiên đến nhà trong những ngày năm mới sẽ mang theo những niềm vui và hy vọng về sự tốt đẹp, an lành của chủ nhà trong năm tới. Bởi vậy người ta phải lựa chọn một vị khách xông nhà đầu năm rất cẩn thận.

Có nhiều cách để chọn lựa một vị khách hợp với tuổi của chủ nhà, tùy theo từng mức độ nhưng về nguyên tắc cơ bản là bạn phải chọn lựa được người hợp tuổi, lại không bị xung với Thái Tuế.

Ví dụ năm 2017 Đinh Dậu, bạn nên tránh tuổi Dậu và tuổi Mão, không kị với tuổi của chủ nhà tránh vào các bộ tứ hành xung như: Tí Ngọ Mão Dậu, Dần Thân Tị Hợi, Thìn Tuất Sửu Mùi.

{keywords}
Ảnh: Như Sỹ

Chọn người xông đất, bạn nhất thiết phải xem tuổi. Bạn lấy Thiên Can của tuổi mình so sánh với Thiên Can của người tốt có ý định chọn, nếu được Can Hợp là tốt, ngược lại gặp Can Phá là bớt tốt. 

Bạn nên xem bảng tính sẵn sau đây:

Tuổi Giáp hợp với Kỷ mà kỵ với Canh - Mậu.

Tuổi Ất hợp với Canh mà kỵ với Tân - Kỷ.

Tuổi Bính hợp với Tân mà kỵ với Nhâm - Canh.

Tuổi Đinh hợp với Nhâm mà kỵ với Quý - Tân.

Tuổi Mậu hợp với Quý mà kỵ với Giáp - Nhâm.

Tuổi Kỷ hợp với Giáp mà kỵ với Ất - Quý.

Tuổi Canh hợp với Ất mà kỵ với Bính - Giáp.

Tuổi Tân hợp với Bính mà kỵ với Đinh - Ất.

Tuổi Nhâm hợp với Đinh mà kỵ với Mậu - Bính.

Tuổi Quý hợp với Mậu mà kỵ với Kỷ - Đinh.

Chủ nhà nên lưu ý tránh kị nhất là các tuổi có địa chi tuổi chính xung với tuổi trạch chủ chính gồm 6 cặp địa chi xung kị. Đó là các tuổi: Tí xung Ngọ, Sửu xung Mùi, Dần xung Thân, Mão xung Dậu, Thìn xung Tuất, Tị xung Hợi.

Những lưu ý khi chọn tuổi xông đất, xông nhà đầu năm 2017 Đinh Dậu

Tính tình, địa vị và phẩm chất của người được chọn cũng sẽ được lựa chọn một cách cẩn thận tùy vào sở hiếu của chủ nhà. Đó có thể là người hoạt bát, vui vẻ; cũng có thể là người trầm tĩnh nhưng giỏi giang...

• Bạn nên tránh chọn người xông đất gia đình có chuyện buồn phiền, có tang ma, người có đạo đức không tốt, có chuyện kiện cáo, tranh chấp hay đang gặp vận rủi, đàn bà đang đến kỳ kinh nguyệt hoặc phụ nữ góa chồng thì không nên lựa chọn làm tuổi xông đất đầu năm.

• Phụ nữ có thai thì thường kiêng kỵ không nên đi đâu trong những ngày đầu năm vì tục ngữ có câu “sinh dữ tử lành”.

• Khi được chọn làm người xông đất người đó không nên mặc quần áo màu trắng hoặc đen điều đó sẽ đem những điều không may mắn đến cho gia chủ.

Chọn người xông đất ngoài chọn tuổi hợp gia chủ, bạn cũng cần lựa chọn người có ngoại hình chỉnh chu và tên gọi may mắn như Tài, Lộc, Tiến, Giàu, Ngọc…

• Người xưa kiêng đàn bà xông đất vì họ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà. Nếu đàn bà xông nhà, phải đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ. Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy - Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn.

• Bạn không nên mất tiền thuê người xông nhà, hãy chọn người thân quen đến chúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng tấm lòng chân thật. Nếu bạn cần thuê, phải tìm nhà cung cấp có uy tín, xem xét kỹ các điều khoản hợp đồng, cảnh giác bảo vệ tài sản… kẻo mất vui đầu năm mới.

• Người xông đất phải bước vào nhà gia chủ xông đất với tâm thái vui vẻ tích cực và chúc những lời chúc tốt lành cát tường tới gia chủ như: 

Đa Lộc Đa Tài Đa Phú Quý

Đắc Thời Đắc Thắng Đắc Nhân Tâm

Vạn Sự Như Ý

Vạn Sự Cát Tường

Kim Ngọc Tài Mãn Đường

Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh đáo môn

>>Xem thêm: Chọn ngày đẹp xuất hành, khai trương năm 2017

Nguyễn Song Hà

(Chuyên gia phong thủy - Kiến trúc phong thủy Hoàng Điền)