Ký ức mà Sandhya Nair yêu thích nhất trong tuổi thơ của mình là được nghe một người phụ nữ mà cô gọi là Amma kể chuyện trước giờ đi ngủ. Amma là gái bán dâm chuyển giới, là người hàng xóm của Nair.

“Mỗi tối, khi mẹ tôi còn đang làm việc, Amma cho tôi ăn và kể chuyện cho tôi nghe cho tới khi tôi chìm vào giấc ngủ” – cô gái 23 tuổi lớn lên ở khu phố đèn đỏ lớn nhất Mumbai (Ấn Độ) nhớ lại.

Nair đã từng nghĩ khu phố Kamathipura nơi mình lớn lên là một chỗ an toàn. Một lần, khi một người đàn ông phát hiện ra Nair trong nhà thổ, hắn đã hỏi “mất bao nhiêu tiền để được ngủ với cô ta?”. Lúc ấy, tất cả phụ nữ bán dâm đều nhảy chồm lên bảo vệ Nair. “Họ đã hét lên "Đừng có lại gần nó. Con bé là con gái tao đấy!”.

Thế nhưng, ở thế giới bên ngoài Kamathipura thì con gái của gái bán dâm chẳng thể sống dễ dàng. Nair bị hãm hiếp lần đầu năm 10 tuổi bởi chính giáo viên của mình. Hắn tấn công cô thường xuyên và nói với cô bé rằng đó là trò chơi công bằng dành cho nghề nghiệp của mẹ cô.

Khi lớn hơn, Nair bị quấy rối tình dục, hãm hiếp và bắt nạt trong suốt những năm tháng đi học.

“Cả đời tôi đã ghét mẹ vì bà là gái bán dâm” - Nair tâm sự.

Đến năm 2015, cô vô tình biết đến trung tâm Kranti, được điều hành bởi một tổ chức phi chính phủ ở Mumbai. Nhiệm vụ của Kranti là giúp con gái của phụ nữ bán dâm trở thành những tác nhân của thay đổi xã hội.

Một phần quan trọng trong công việc của tổ chức này là truyền cảm hứng cho đám trẻ hiểu mẹ của chúng hơn, bằng cách nhìn sâu vào những lựa chọn của họ trong quá khứ.

Nair hiện là một trong 20 con gái của phụ nữ bán dâm đang sống ở trung tâm. Trong suốt thời gian cách ly vì Covid-19, các cô gái đã đi phân phát thực phẩm cho 3.000 gái bán dâm ở Mumbai. Họ cũng gây quỹ cho công tác cứu trợ bằng cách tổ chức các lớp học trực tuyến các môn như zumba, thiền, yoga và nấu ăn.

“Khi đến nhà thổ, chúng tôi mới biết là có nhiều người đang đói” - Nair nói.

Cả nhóm đã nấu 200 suất ăn mỗi ngày để phát cho những người lao động nghèo đang sống ở các khu ổ chuột bị mất việc vì dịch bệnh, cũng như các bệnh nhân đã xuất viện nhưng không có nơi nào để đi.

{keywords}
Sandhya Nair (thứ tư từ trái sang) cùng với các thành viên khác ở Trung tâm Kranti.

Nair và các cô gái khác hi vọng rằng, bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, họ có thể giúp xã hội hiểu hơn, xoá bỏ những kỳ thị về gái bán dâm và gia đình họ. Nhóm cũng tới Mỹ và châu Âu để diễn một vở kịch nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi quan niệm sai lầm về người bán dâm.

“Tôi đã phải mất vài năm, nhưng bây giờ tôi đã hiểu rằng đó không phải là lỗi của mẹ tôi khi bị bán cho nhà thổ năm 14 tuổi, rồi sau đó bà tiếp tục làm gái bán dâm để giúp gia đình nuôi 7 anh chị em”.

Một khảo sát của UNAids (Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV và AIDS) năm 2016 cho thấy có 657.800 gái bán dâm ở Ấn Độ. Nhưng theo Tạp chí Nghiên cứu giới tính Ấn Độ, việc xác định con số thực là rất khó khăn. Vào năm 2018, ước tính có khoảng 3 triệu gái bán dâm, trong đó hơn 35% bị bán khi còn là trẻ vị thành niên.

Theo một chương trình phúc lợi được Thủ tướng Narendra Modi công bố vào tháng 3 năm nay, 200 triệu phụ nữ Ấn Độ sẽ được nhận khoảng 150 nghìn đồng (500 rupe) tiền hỗ trợ mỗi tháng vì Covid-19. Tuy nhiên, việc thiếu giấy tờ và tài khoản ngân hàng khiến phụ nữ bán dâm không thể nhận được các phúc lợi của chính phủ.

Hàng trăm tổ chức và cá nhân nước này đã đứng lên ủng hộ những người kém may mắn trong giai đoạn khó khăn này, nhưng Nair cho biết các chương trình giúp đỡ phụ nữ bán dâm thì không nhiều.

“Bước vào khu vực đèn đỏ để phát đồ cứu trợ có khi cũng làm hầu hết mọi người thấy xấu hổ. Ai muốn giúp những phụ nữ bán dâm, vốn bị coi là sự ô nhục của xã hội chứ?”.

Taniya Yadav là một huấn luyện viên zumba và cũng là một thành viên khác ở Kranti. Yadav, năm nay 23 tuổi, cho biết cô mới hiểu ra vấn đề trong vài năm qua, sau nhiều lần nói chuyện với những phụ nữ bán dâm ở Mumbai.

{keywords}
Taniya Yadav phát đồ ăn ở Mumbai trong những ngày Covid-19.

Trước đó, cô đã đổ lỗi cho mẹ mình - một vũ công quán bar, một gái bán dâm - rằng bà đã xấu tính và không công bằng với các con gái.

“Năm 13 tuổi, mẹ bỏ lại tôi và em gái cho người tình vũ phu của mình rồi cứ thế đi mất” - cô nói. Trong suốt 3 năm, hắn trút cơn thịnh nộ lên Yadav, cưỡng hiếp và đánh đập cô thường xuyên. “Tôi đã rất sợ hãi và bất lực. Tôi cảm thấy mình đang sống cuộc đời của mẹ”.

Yadav bỏ trốn năm 16 tuổi và tìm được nơi ẩn náu ở Kranti - nơi mà nhiều năm qua cô được trị liệu tâm lý và sống cùng những cô bé khác cũng là con gái mại dâm. Yadav đã hiểu và tha thứ cho mẹ mình.

“Tôi đã mất một thời gian dài để hiểu ra. Tôi biết mẹ đã phải đau lòng như thế nào khi phải rời bỏ những đứa con của mình”.

Nair cũng giống Yadav, 5 năm qua, cô đã học cách chấp nhận. “Trong hồ sơ đăng ký vào đại học, tôi đã điền nghề nghiệp của mẹ là gái bán dâm. Tôi không còn xấu hổ về điều đó nữa”.

Sự thật nhức nhối ở nghĩa địa dành cho gái bán dâm

Sự thật nhức nhối ở nghĩa địa dành cho gái bán dâm

Số người tự sát nhiều đến độ có ít nhất 2 nhà chứa ở Kandapara phải xây nghĩa địa riêng để chôn các nạn nhân.  

Nguyễn Thảo (Theo SCMP)