- Trừ những ngày mưa to, gió lớn còn lại ngày nào ông Nguyễn Tài Thiệp cũng quanh quẩn bên mộ vợ mình. Không phải vì ông lẩn thẩn mà vì từ khi vợ mất ông không nguôi nhớ về người vợ "đầu gối tay ấp" mấy chục năm trời.

Là thương binh 4/4 thời chiến tranh chống Mỹ, ông Nguyễn Tài Thiệp ở làng Liễu Nội, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín (Hà Nội) năm nay đã 78 tuổi. Đã qua cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng cụ Thiệp vẫn giữ được tình yêu hiếm có với người vợ đã mất từ 8 năm trước. 

Nhiều năm qua ông vẫn đều đặn hàng ngày quanh quẩn bên mộ phần người vợ quá cố. Hàng ngày từ 5 giờ sáng ông Thiệp đã ra nghĩa địa của làng chăm sóc, trò chuyện với người vợ đã ở thế giới bên kia.

{keywords}
Dù 5 người con đều thành đạt, nhà cửa rộng rãi nhưng ông Thiệp suốt ngày quanh quẩn bên mộ người vợ quá cố ở khu nghĩa địa của làng Liễu Nội.

{keywords}
Khi xây ngôi mộ đôi bằng đá khá cầu kỳ, ông Thiệp đã dành sẵn một chỗ cho mình bên người vợ thân thương của mình.

{keywords}
Trên mộ luôn sẵn 2 chiếc chậu rửa mặt, một chậu dành cho người vợ là Nguyễn Thị Bùi và một chậu rửa mặt của ông Thiệp đều ghi rõ tên.

{keywords}
Hai chiếc khăn rửa mặt, một của người vợ quá cố, một của ông Thiệp.

{keywords}
Bài thơ do ông Thiệp viết trên tấm gỗ đặt trên mộ vợ như một lời hẹn ước xum vầy ở thế giới bên kia.

{keywords}
Một bài thơ tặng riêng người vợ quá cố được ông Thiệp sáng tác hồi tháng 01/2016 được đặt trên ngôi mộ. Bài thơ gửi gắm nỗi nhớ không nguôi người vợ thân yêu đã khuất bóng của ông Thiệp

{keywords}
Xung quanh khu mộ, ông Thiệp dựng lên cả một khu vườn với đủ các loại cây, hoa. Hàng ngày ông cứ vừa chăm sóc khu vườn, vửa thủ thỉ với người vợ đang ở thế giới bên kia.

{keywords}
Ông Thiệp đang chăm sóc cây tứ quý ông mua tặng người vợ đã khuất vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2016 vừa rồi.

{keywords}
Không chỉ hương khói, ông Thiệp ăn gì đều dành một phần cho người vợ thân thương.

{keywords}
Vừa đặt mấy hộp sữa lên mộ, ông Thiệp vừa nhẹ nhàng thủ thỉ "có mấy hộp sữa em uống thay nước nhé!".

{keywords}
Sau khi mời bà ông Thiệp mới uống phần sữa của mình.

{keywords}
Ông Nguyễn Đại Tác. một thương binh bạn ông Thiệp cũng thường ra khu mộ thăm, chuyện trò cùng nhau. Ông Tác khẳng định muốn tìm ông Thiệp cứ ra khu nghĩa địa này sẽ gặp".

Lê Anh Dũng