- Trong gia đình, đàn ông luôn được coi là “trụ cột”, là người chịu trách nhiệm chính về kinh tế. Song nhiều anh chồng chỉ biết chăm chăm kiếm tiền và nghĩ rằng việc kiếm tiền đó thật nặng nhọc, thật vinh quang, thật cao quý mà không hề đếm xỉa gì đến vị trí của người vợ. Các anh biết không, nếu chỉ biết kiếm tiền, các anh chỉ là kẻ vô dụng!

Đàn ông là giống tự cao tự đại, và luôn tự cho rằng mình quan trọng. Anh ta luôn miệng đòi hỏi người phụ nữ của mình phải đẹp, phải chu toàn gia đình, phải biết ăn nói, biết đối nhân xử thế, trong khi lại quá dễ dãi với bản thân, cho rằng mình chỉ cần biết kiếm tiền là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thế nhưng phụ nữ không lấy chồng để lấy một đối tác sinh sản hay một cái máy in tiền. Họ lấy chồng để làm chỗ dựa, làm người cùng họ gánh vác một gia đình mà trong đó, kinh tế chỉ là một khía cạnh trong nhiều các khía cạnh phức tạp và quan trọng khác.

{keywords}
Ảnh minh họa

Sẽ ra sao nếu một ông chồng chỉ kiếm tiền và không tham gia vào bất cứ một hoạt động nào khác của gia đình, không giúp đỡ vợ việc nhà, không cùng chăm sóc con cái…? Có những ông chồng, khi nghe vợ than phiền rằng không biết chia sẻ việc nhà cùng với vợ, đã lớn tiếng thách thức người vợ ra ngoài kiếm tiền như mình và nghĩ rằng cô vợ thật thiển cận khi không nhìn thấy những khó khăn, vất vả của việc kiếm tiền.

“Có bản lĩnh thì thử ra đối mặt với xã hội để kiếm tiền xem có dễ không?!” - Đó là câu nói quen thuộc của không ít đức ông chồng. Thế nhưng nếu được đổi vai, hẳn không ít bà vợ sẽ chấp nhận gánh vác việc kiếm tiền thay vì chăm lo cho gia đình. Bởi dù phức tạp, những mối quan hệ ngoài xã hội không đòi hỏi nhiều tâm huyết như việc duy trì những mối quan hệ trong gia đình. 

Đối tác công việc của bạn dễ dàng chấp nhận sự xã giao nhưng gia đình thì không như vậy. Một gia đình đúng nghĩa không thể được gắn kết bằng thái độ hời hợt, lạnh nhạt. “Giữ lửa” trong hôn nhân là chuyện không hề dễ dàng, và không phải một mình người phụ nữ có thể làm được.

Thực tế, có rất nhiều người phụ nữ kiếm tiền giỏi hơn đàn ông và đừng vội coi thường người vợ nội trợ của bạn, vì nếu thoát ra khỏi những ràng buộc con cái, thoát ra khỏi cái bếp của mình, biết đâu đấy, cô ấy lại trở nên rất giỏi giang.

Phụ nữ không tẻ nhạt và không hề thiếu đam mê, cũng như không hề thiếu năng lực, chỉ là cô ấy đã dành nhiều sức lực, tâm huyết và đam mê của mình cho gia đình, con cái hơn so với công việc. Điều đó xuất phát từ lòng yêu thương đáng để trân trọng, chứ không phải để coi thường, rẻ rúng.

Nếu trên thế giới này thực sự có phép màu, tôi chỉ mong một lần các ông chồng được đổi vai với vợ mình, để anh ta nếm trải được nỗi khổ của người phụ nữ và ngừng than vãn về chuyện hay than vãn của các bà vợ.

Thật may rằng khoa học giờ đã tiến bộ đến mức có thể cho đàn ông thử trải nghiệm một số cảm giác đau đớn mà chỉ phụ nữ mới có, ví như cơn đau đẻ, hay nhẹ nhàng hơn, là cơn đau, nỗi khó chịu dấm dứt khi... đến ngày. Và đàn ông, khi được thưởng thức những cơn đau ấy, đã lập tức hiểu ra rằng họ mới chính là phái yếu.

Nhưng đó mới chỉ là những nỗi đau, những vất vả thuần túy về mặt thể xác, còn những điều thuộc về tinh thần, có lẽ còn lâu các ông chồng mới có thể hiểu được!

Độc giả Đào Thị

Bài viết trên thể hiện quan điểm riêng của độc giả. Bạn có ý kiến gì về vấn đề này xin gửi phản hồi theo mẫu dưới đây hoặc gửi về email Bandoisong@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn các độc giả!