Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ nước này đang thúc đẩy các hình phạt cứng rắn hơn trong các vụ lạm dụng trẻ em, trong đó bộ luật sửa đổi về bảo vệ trẻ vị thành niên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6.

Vụ án này được đưa ra ánh sáng lần đầu tiên vào tháng 5/2020 khi bé gái 12 tuổi nhập viện với vết thương ở đầu trong tình trạng hôn mê. Lúc đầu, mẹ kế của cô bé - người phụ nữ họ Wang, 42 tuổi - khai rằng con gái bị đập đầu khi rơi từ mái nhà để xe xuống đất.

Nhưng khi các bác sĩ kiểm tra, họ bắt đầu nghi ngờ vụ tai nạn là do cố ý gây ra, vì thế họ đã gọi cảnh sát. Bà Wang bị tạm giữ ngay sau đó. Bà bị buộc tội lạm dụng và cố ý gây thương tích, sau đó bị khởi tố vào tháng 2 năm nay.

Theo bản án, bà Wang bị tuyên mức án 2 năm tù về tội ngược đãi và tù chung thân về tội cố ý gây thương tích. Bà cũng được yêu cầu bồi thường cho cô bé hơn 1,28 triệu nhân dân tệ (hơn 200 nghìn USD) cho những thiệt hại kinh tế do vết thương gây ra.

Cha cô bé, ông Liu chia sẻ với báo chí trong nước rằng ông rất biết ơn về phán quyết này, nhưng ông lo ngại bà Wang có kế hoạch kéo dài cuộc chiến pháp lý. “Rõ ràng bà ấy đã không thú nhận tội ác của mình và nói trước toà rằng bà ấy sẽ kháng cáo” - ông Liu chia sẻ.

Cũng trong ngày 31/5, Viện Kiểm sát hàng đầu của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó các quan chức cho biết họ đang đẩy mạnh hơn nữa hành vi lạm dụng trẻ em - đẩy nhanh các vụ bắt giữ và truy tố, đồng thời thúc đẩy các hình phạt nặng hơn, bao gồm cả án tử hình.

“Viện Kiểm sát sẽ tìm hiểu thêm về việc hợp tác với các cơ quan an ninh và tổ chức phụ nữ để tiến hành các cuộc điều tra ‘một cửa’ trong quá trình điều tra” - ông Shi Weizhong, Giám đốc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chịu trách nhiệm về các vụ việc liên quan đến bảo vệ trẻ vị thành niên, chia sẻ với báo chí.

Ông nói thêm rằng, cơ quan này sẽ cố gắng hỗ trợ nhiều hơn cho các nạn nhân đặc biệt dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trẻ em “bị bỏ lại” ở các vùng nông thôn.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã có một số động thái để ngăn chặn tình trạng lạm dụng trẻ em trong những năm gần đây trước những lo ngại của công chúng về các điều kiện trong hệ thống giáo dục của nước này. Năm ngoái, chính phủ đã đưa ra các quy định mới yêu cầu khởi tố hình sự các vụ việc lạm dụng không được báo cáo.

Theo ông Shi, chính quyền đã bắt giữ 127.000 người và truy tố 171.000 nghi phạm phạm tội với trẻ vị thành niên từ năm 2018 đến năm 2020.

Đăng Dương (Theo The Sixth Tone)

Nữ nhà báo bị chồng võ sư đánh đập: 'Chúng tôi từng ly hôn, mới kết hôn lại'

Nữ nhà báo bị chồng võ sư đánh đập: 'Chúng tôi từng ly hôn, mới kết hôn lại'

 Tôi nhẫn nhịn để con tôi sung sướng nhưng tôi nhịn mà con tôi vẫn khổ thì tôi không thể im lặng được nữa’, chị V.T.T.L, nạn nhân trong vụ bị chồng bạo hành ngày 26/8, cho biết.