{keywords}
Cặp vợ chồng Matthew, 44 tuổi và Charis Watkinson, 36 tuổi cùng hai con Elsa và Billy đã sống tự cung tự cấp từ nhiều năm nay. Khi nhiều người Anh đang phải gồng mình chi trả hóa đơn điện, khí đốt tăng cao do cuộc khủng hoảng năng lượng, gia đình Watkinson lại nằm ngoài "vòng xoáy" này.
{keywords}
Matthew và Charis từng là bác sĩ thú y làm việc tại London. Công việc tuy mang lại nguồn thu nhập cao lên đến 30.000 bảng/năm (khoảng 930 triệu đồng/năm) nhưng cũng gây ra không ít áp lực cho cả hai. "Thời gian làm việc 12 tiếng mỗi ngày và luôn phải túc trực điện thoại khiến Charis thường xuyên bị đau nửa đầu và gặp nhiều vấn đề về tâm lý", Matthew cho biết.
{keywords}
Cuộc sống "sáng đi tối về" đầy căng thẳng, bí bách, cảm giác bị mắc kẹt đã khiến cặp vợ chồng nhiều lần muốn rời xa thành thị. Cho đến năm 2008 khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, kéo theo những cuộc bạo loạn vào năm 2011 cùng những lo ngại về biến đổi khí hậu, họ quyết định bỏ phố về quê.
 
{keywords}
Năm 2012, cả hai nghỉ việc, dùng tiền tiết kiệm mua ba cánh đồng ở Pembrokeshire, vùng hoang dã hướng ra biển ở miền nam xứ Wales. Dù không có kiến thức chuyên môn về xây dựng và tự trồng thực phẩm, cặp đôi vẫn quyết tâm theo đuổi lối sống bền vững, tự cung tự cấp.
{keywords}
Vợ chồng Matthew không xây nhà từ gạch đá thông thường mà chọn vật liệu là những chiếc xe cũ. Họ sử dụng một chiếc xe chở gia súc để làm thành phòng khách, một chiếc xe kéo làm nhà bếp và phòng ngủ cho hai đứa trẻ. Phòng ngủ chính của cả hai được cải tạo từ xe van cắm trại và một chiếc xe bán tải được sử dụng như không gian lưu trữ.
{keywords}
Trên khu đất 1,6ha, đôi vợ chồng cùng vận hành một trang trại có tên Beeview. Tại đây, họ tự trồng rất nhiều loại rau củ quả cho bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, một chiếc ô tô bỏ đi đã được Matthew cải tạo thành nhà kính và tận dụng nắp ca-pô để trồng hoa cũng như một số loại thảo mộc. Ngoài ra, họ cũng nuôi ong lấy mật, nuôi 50 con gà và 6 con vịt để lấy trứng, vừa phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, vừa bán để có thêm thu nhập.
{keywords}
Gia đình Watkinson hoàn toàn sử dụng nguồn năng lượng điện mặt trời và điện gió, sưởi ấm và đun nước bằng củi. Toàn bộ chi phí cho hệ thống năng lượng gia đình này chỉ hết 5.000 bảng (khoảng 154 triệu đồng). Cặp đôi còn tự làm một thiết bị sinh học biến chất thải thực phẩm hữu cơ và chất thải vật nuôi thành khí đốt.
{keywords}
Nước mưa và nước thải được lưu trữ và lọc lại để tái sử dụng cho sinh hoạt và tưới tiêu. Ngoài ra, Matthew và Charis cũng lấy nước từ một con suối gần đó.
{keywords}
Từng chi khoảng 1.500 bảng (hơn 46 triệu đồng) cho các tiện ích mỗi năm, giờ đây, Matthew và Charis không còn phải lo lắng về tiền điện, khí đốt hàng tháng. "Cuộc sống của chúng tôi dường như được giải phóng. Chúng tôi vẫn sử dụng xe hơi nên vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu xăng nhưng cả hai đều hy vọng sẽ ít phụ thuộc hơn trong tương lai", Matthew chia sẻ.
{keywords}
"Tôi chưa từng hối tiếc về quyết định của mình. Mọi người thường hỏi tại sao tôi lại muốn từ bỏ cuộc sống và sự nghiệp trước đây. Nhưng giờ đây, tôi thấy bình yên hơn rất nhiều. Chắc chắn không thể tránh khỏi những căng thẳng nhưng vẫn sẽ tốt đẹp hơn so với những mối lo vì công việc. Hai vợ chồng tôi cũng gần gũi và dành nhiều thời gian cho nhau hơn. Thật tuyệt khi có thể sống chậm lại như vậy", Charis tâm sự.
{keywords}
Tuy nhiên, vợ chồng Matthew cũng khẳng định sống tự cung tự cấp không phải là tách mình khỏi nền văn hóa hiện đại hay quay trở lại thời kỳ đồ đá. Họ vẫn sử dụng điện thoại, máy tính xách tay để làm việc, kết nối với mọi người và TV để cập nhật tin tức. Cặp đôi cũng thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan trang trại và hội thảo, mở khóa học hướng dẫn các kỹ năng tự lập để truyền cảm hứng về lối sống bền vững, thân thiện môi trường.
{keywords}
Theo thống kê của Off-Grid.net, nước Anh có khoảng 150.000 người sống ngoài lưới điện quốc gia. Trong số đó, khoảng 60.000 người ở trong các xe cắm trại, xe buýt, 30.000 sinh sống trên thuyền và 25.000 người sống tại các ngôi nhà sinh thái với nguồn năng lượng tự cấp.

Theo Dân trí/ Dailymail, This is Money

Cô gái bỏ phố vào rừng sống, trút nỗi lo tiền bạc, tự đốn củi, trồng rau

Cô gái bỏ phố vào rừng sống, trút nỗi lo tiền bạc, tự đốn củi, trồng rau

Ariel chuyển tới sống trong căn nhà "tí hon" vào năm 2014. Cô muốn gác lại những gánh nặng kinh tế, sống thuận tự nhiên và có thể ghi lại khoảnh khắc của thiên nhiên hoang dã.