Ngày 23/5/2018 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành bếp ăn mẫu bán trú tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Dự án “Bếp ăn mẫu bán trú” có tổng kinh phí đầu tư là 2,3 tỉ đồng.

Dự lễ khánh thành có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; ông Keiji Kaneko- Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, các ban ngành địa phương, Ban giám hiệu các trường tiểu học bán trú và đại diện phụ huynh, học sinh.

“Bếp ăn mẫu bán trú” tại Lạng Sơn thuộc dự án Bữa ăn học đường của công ty Ajinomoto Việt Nam, được xây dựng với tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng với nguồn tài trợ chính đến từ chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (khoảng 1,7 tỉ đồng); Công ty Ajinomoto Việt Nam (170 triệu đồng) cùng các nguồn hỗ trợ khác đến từ UBND TP Lạng Sơn và các đơn vị khác.

{keywords}
Bếp ăn mẫu bán trú được xây dựng tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn, thuộc Dự án Bữa ăn học đường.

Quyết định tài trợ bếp ăn mẫu bán trú tại Lạng Sơn thể hiện sự đánh giá cao của Chính phủ Nhật Bản trước những ý nghĩa và đóng góp quan trọng của Dự án Bữa ăn học đường vào việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam. Bếp ăn mẫu được kì vọng sẽ góp phần hỗ trợ các trường tại khu vực phía Bắc đến tham quan, học tập và chuẩn hóa bếp ăn bán trú, từ đó giúp phát triển dự án bữa ăn học đường trên quy mô toàn quốc.

Bếp ăn mới khánh thành tại Lạng Sơn được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp như: áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến thành phẩm; bếp được thiết kế chia từng khu vực riêng biệt; trang bị dụng cụ bếp hiện đại, tiên tiến giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên...

Sau lễ khánh thành, bếp ăn dự kiến sẽ phục vụ cho khoảng 1.500 học sinh trong năm học 2018-2019.

{keywords}
 Các đại biểu tham quan các khu vực của bếp ăn

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao về việc đưa dự án bữa ăn học đường đến với các trường tiểu học bán trú. Theo bà Thứ trưởng, nhận thấy được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành và các doanh nghiệp, đặc biệt là công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án “Bữa ăn học đường” cho tất cả các trường tiểu học bán trú trên cả nước với mục đích tăng cường trí lực và thể lực của học sinh Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD& ĐT, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại lễ khánh thành

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá, Dự án bữa ăn học đường có giá trị thiết thực và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần vào mục tiêu cải thiện và nâng cao tầm vóc của người Việt Nam, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của dinh dưỡng học đường trong tình hình mới, đem lại một thế hệ vàng cho tương lai trẻ em Việt Nam.

“Tôi mong rằng mô hình bữa ăn học đường sẽ được nhân rộng trên quy mô toàn quốc để các cháu học sinh, thế hệ tương lai của đất nước được thụ hưởng, nâng cao tầm vóc, đảm bảo vệ sinh, an toàn trong mỗi bữa ăn”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu.

Tại buổi lễ, ông Keiji Kaneko- Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng dự án sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc chuẩn bị những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng cho các em học sinh trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

{keywords}
 TGĐ Công ty Ajinomoto Việt Nam - ông Keiji Kaneko gửi lời chúc mừng đến trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tại lễ khánh thành bếp ăn.

“Tôi rất vui được chia sẻ rằng đây là một trong những hoạt động quan trọng của dự án bữa ăn học đường do công ty Ajinomoto khởi xướng từ năm 2012, đến nay, dự án đã được nhân rộng ở 34 tỉnh thành. Dự án được triển khai là nhờ sự hợp tác hỗ trợ chặt chẽ từ Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam”- ông Keiji Kaneko bày tỏ.

{keywords}
 Các em học sinh thưởng thức bữa trưa được chuẩn bị dựa trên phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Trước đó, vào năm 2014 công ty Ajinomoto Việt Nam đã tài trợ và phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM xây dựng bếp ăn bán trú mẫu đầu tiên ở trường tiểu học Trưng Trắc, thuộc quận 11. Bếp ăn này từ lúc khánh thành đến nay đã đón hơn 1.000 đơn vị đến tham quan, học tập.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một nội dung quan trọng thuộc Dự án Bữa ăn học đường, dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng vào năm 2012. Phần mềm cung cấp miễn phí cho các trường tiểu học có bếp ăn bán trú trên toàn quốc qua website của Dự án Bữa ăn Học đường: www.buaanhocduong.com.vn kể từ tháng 01/2017.

Phần mềm có chức năng cung cấp cho nhà trường một ngân hàng gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa; giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn để tạo ra thực đơn ngon miệng và cân bằng dinh dưỡng; giúp các trường tự tạo thực đơn mới bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương và giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Nội dung chính của dự án gồm phát triển và triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; triển khai áp phích giáo dục sinh dưỡng “3 phút thay đổi nhận thức” và xây dựngbếp ăn mẫu bán trí theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Phúc Lâm