Người phụ nữ Mali - chị Halima Cisse đã sinh 9 người con tại bệnh viện Ain Borja ở Casablanca, Morocco vào ngày 5/5. Ngay lập tức, chị xác lập kỷ lục thế giới với ca "vượt cạn" sinh 9 và cả 9 đứa trẻ đều sống sót dù ban đầu có những dự báo nhiều phần bi quan.

Chị Cisse đã vượt qua kỷ lục thế giới mà một người phụ nữ Mỹ có tên Nadya Suleman từng xác lập trước đây khi sinh 8 người con hồi năm 2009. Trong cả hai trường hợp xác lập kỷ lục này, những đứa trẻ khi sinh ra đều phải sống sót và có tiến triển sức khỏe tốt đẹp sau đó.

Giờ đây, đã hơn 5 tháng trôi qua, chị Cisse cho biết 9 đứa con sinh non của chị đang càng lúc càng bụ bẫm hơn, khỏe mạnh hơn. Chị tin rằng gia đình mình đã sắp sẵn sàng để có thể quay trở về quê nhà Mali.

{keywords}
 

Người phụ nữ 26 tuổi hiện vẫn đang lưu lại Morocco để nhận được những chăm sóc y tế chất lượng nhất có thể, chị cho biết: "Tất cả các con tôi đều có sức khỏe ổn định, nhìn thấy các con ngày một bụ bẫm, khỏe mạnh hơn, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Cứ với đà này, các con sẽ sớm có thể sớm về nhà và có cuộc sống bình thường, không cần nhận được sự quan tâm đặc biệt nữa".

Chồng của chị Cisse - anh Kader Arby (35 tuổi) vốn là một lính hải quân tại Mali. Khi các con chào đời ngày 5/5, vì dịch bệnh Covid-19, anh không thể sớm tới Morocco gặp các con mà phải chờ tới ngày 9/7 mới lần đầu được thấy những người con của mình. Trong 9 đứa trẻ, có 4 bé trai, 5 bé gái.

Mới đây, lần đầu tiên 9 đứa trẻ đã cùng xuất hiện trong một khuôn hình. Chị Cisse cho biết mình thụ thai hoàn toàn tự nhiên, khi ra đời, mỗi đứa con của chị chỉ nặng từ 500 gram tới một kg, các bé đều được chăm sóc đặc biệt kể từ khi chào đời đến nay.

{keywords}
 

Hiện tại, nhà chức trách Mali đang thu xếp để gia đình chị Cisse có thể bay về Mali một cách an toàn. Kể từ đầu tháng 8, những đứa trẻ đã được ra khỏi lồng ấp, cả gia đình chị Cisse chung sống trong một căn hộ nằm ở gần bệnh viện để nhân viên y tế có thể tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của những đứa trẻ.

Chị Cisse hiện phải thay tới 100 cái tã mỗi ngày và cho các con bú tổng cộng 6 lít sữa. Ban đầu, có những lúc chị cảm thấy kiệt sức. Nhưng giờ đây, chị đã dần... quen hơn.

Chị Cisse cho hay: "Sinh một đứa con đã vất vả, sinh 9 người con một lúc thì thật không tưởng tượng nổi. Khối lượng công việc cần thực hiện để chăm sóc 9 đứa trẻ một lúc là rất lớn. Tôi rất biết ơn đội ngũ y tế đã hỗ trợ tôi rất nhiều, biết ơn nhà chức trách ở quê nhà Mali vì tài trợ cho chúng tôi để chúng tôi nhận được những sự chăm sóc y tế tốt như thế này".

{keywords}
 

Chị Cisse đẻ mổ. Đi cùng với chị sang Morocco là người chị gái. Người chồng của chị ban đầu ở lại Mali, sau khi các con đã được 2 tháng tuổi, anh mới sang được Morocco để đoàn tụ với vợ con.

Chia sẻ về trải nghiệm sinh nở, chị Cisse cho hay: "Khi những đứa trẻ đang ra đời, có rất nhiều câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi. Tôi không ngừng tự hỏi ngay khi đang sinh nở rằng làm thế nào tôi có thể trông nom các con và ai sẽ là người giúp tôi nuôi nấng các con".

Hiện tại, chi phí chi trả cho các dịch vụ y tế dành cho mẹ con chị Cisse đã lên tới tương đương hơn 31 tỷ đồng và đều được chi trả bởi nhà chức trách Mali.

{keywords}
 

Vợ chồng chị Cisse kết hôn năm 2017 và đã có một cô con gái được gần 3 tuổi. HIện tại cô bé đang ở quê nhà cùng với họ hàng. Nghĩ về việc nuôi nấng các con, anh Arby không khỏi lo lắng, không chỉ về thời gian, sức lực của hai vợ chồng mà còn cả năng lực kinh tế:

"Có rất nhiều thứ khiến chúng tôi phải lo lắng, nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn đang suy nghĩ tích cực. Trước mắt, chúng tôi chỉ mong các con khỏe để sớm có thể quay về quê nhà. Hiện tại, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các y bác sĩ, điều này thật may mắn vì vợ tôi đang cần được nghỉ ngơi".

{keywords}
 

Anh Arby và chị Cisse biết rằng cuộc sống gia đình của mình đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các tờ tin tức và cả công chúng quốc tế. Họ đã nhận được nhiều lời chúc phúc từ cư dân mạng ở khắp nơi trên thế giới.

Cặp đôi ban đầu được các bác sĩ sản khoa tại Mali thông báo rằng Cisse đang mang thai 7 đứa trẻ một lúc. Khi ấy, những dự báo rất bi quan, các bác sĩ sợ rằng cơ hội sống sót của những đứa trẻ chưa tới 50%.

Về sau, Cisse được đưa tới Morocco để có được điều kiện sinh nở tốt nhất, mọi chi phí y tế được nhà chức trách Mali chi trả.

{keywords}
 

Anh Arby cho hay: "Vợ tôi là con một, tôi có 8 anh chị em. Không có điều gì bất thường trong gia đình hai bên nội ngoại có thể lý giải tại sao điều kỳ lạ này lại có thể xảy ra. Những đứa trẻ này là món quà của đấng tạo hóa dành cho chúng tôi".

Hiện tại, cân nặng của các bé như sau (thứ tự đề cập lần lượt theo thời điểm các bé chào đời): Kadidia - 2,8 kg, Mohammed VI - 3,3 kg, Fatouma - 3,1 kg, Oumar - 2,4 kg, Hawa - 1,5 kg, Adama - 2,7 kg, Bah - 2,9 kg, Oumou - 2,7 kg, và El Hadji - 1,8 kg.

Theo Dân Trí

Bà mẹ 3 lần sinh đôi trong 5 năm

Bà mẹ 3 lần sinh đôi trong 5 năm

Sáu đứa trẻ cũng rất cân bằng giới tính - 3 trai, 3 gái.