- Ngày Tết gia đình nào cũng đều có một cây đào, quất để đón xuân về. Nhưng chọn cây nào cho đẹp, nở hoa đúng vào đêm 30 Tết không phải là việc dễ dàng.

Dưới đây là một số bí quyết chọn đào, quất ngày xuân:

Cách chọn mua đào

Theo anh Việt, một người trồng đào ở Nhật Tân, cho biết, đào thường có hai loại là đào cây và đào cành. Để mua đào cây đẹp, người mua cần lưu ý đến một số đặc điểm sau:

Cây đào đẹp phải cân tán, cuống nhỏ, hoa và nụ phải mập và sai. Bạn không nên mua cành đào lệch tán, càng nên tránh đào điếc (nụ quá nhỏ, khó nở).

{keywords}
Anh Tuấn - người trồng đào Nhật Tân. Ảnh: Tuấn Anh

Những năm trời quá rét hoặc quá nóng, hoa đào nở không đúng dịp Tết, người bán thường buộc hoa vào những cành nhỏ. Bạn chỉ cần vạch cuống ra là biết hoa thật hay giả.

Người mua cũng nên chọn cây đào có các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

Đặc điểm của đào cây là nở chậm hơn đào cành nên khi mua đào bạn nên chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Không giống đào cành, nếu bạn mua cây ít nở thì đến những ngày Tết chính, cây đào không kịp ra hoa.

Bạn nên tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng tuyệt đối bạn không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Còn với đào cành, dù chọn cành đào to hay nhỏ thì vẫn phải phù hợp theo không gian diện tích nhà. Điều quan trọng nhất khi chọn đào cành là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều.

Bạn không nên mua những cành đào có tán lệch, nhánh đâm lên không từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc.

Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Để có dinh dưỡng nuôi hoa bạn có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali.

Cách chọn mua quất cảnh

Chọn đào đã khó, chọn quất còn khó hơn nhiều bởi quất rất xum xuê, người ta dễ gài quả vào.

Một cây quất đẹp phải có dáng tự nhiên, không gò ép. Lá quất to xanh và thưa, quả to, tròn mới là quất đẹp.

{keywords}

Một cây quất đẹp phải có dáng tự nhiên, không gò ép. Lá quất to xanh và thưa, quả to, tròn mới là quất đẹp. Ảnh: Giadinh.net.vn

Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé có thể đó là biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Khi mua, bạn nên rung thật mạnh cây quất và vạch đài quả ra xem.

Một cây quất được cho là đẹp phải là cây phải đủ tứ quý, nghĩa là có dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá lộc xanh mơn mởn và đặc biệt có chút nụ hoa.

Thêm nữa, cây quất có một ít quả xanh thì sẽ tượng trưng cho các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc. Lộc, lá của cây quất phải to, xanh và có nhiều lộc non.

Mâm cơm cúng tất niên cần chuẩn bị những gì?

Mâm cơm cúng tất niên cần chuẩn bị những gì?

Mâm cơm cúng tất niên không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được tấm lòng của gia chủ để tri ân đất, trời, thần linh đã phù hộ gia đình trong năm qua.

Những lưu ý cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Những lưu ý cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả được mỗi gia đình bày trên ban thờ vào dịp Tết không chỉ thể hiện sự tưởng nhớ đến tổ tiên và thần linh mà còn là sự gửi gắm ước nguyện một năm mới đủ đầy, hạnh phúc.

Diệu Bình (tổng hợp)