- “Hồi độc thân bạn có thể tiêu tiền theo cách riêng của bạn nhưng khi đã lập gia đình, mọi quyết định chi tiêu của bạn phải phù hợp với mục tiêu chung của hai vợ chồng”, chuyên gia tài chính đưa ra lời khuyên.

7 bí quyết cực đơn giản để sống khỏe với túi tiền eo hẹp

Có nhiều thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện không hề tốn kém, và một số thậm chí còn giúp tiết kiệm tiền.

Quý ông yêu 300 phụ nữ kể bí quyết 'cua gái' ở tuổi 50

Trong khi bạn bè đồng trang lứa tập trung vào các lĩnh vực cụ thể, phát triển sự nghiệp hoặc kiếm thật nhiều tiền thì tôi tập trung phát triển kỹ năng hẹn hò.

Khẳng định “Con đồng ý” trước cha xứ không chỉ là cam kết chia sẻ cuộc sống của bạn mà còn là một hiệp ước chia sẻ tài chính của bạn với bạn đời. Một khi bạn đã kết hôn thì mọi quyết định liên quan đến tiền bạc của bạn, từ việc tiết kiệm để nghỉ hưu cho đến việc ra ngoài để ăn trưa, đều ảnh hưởng đến bạn đời của bạn.

Business Insider đã tham vấn ý kiến của rất nhiều chuyên gia tài chính về cách quản lý tiền của các cặp đôi hạnh phúc. Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia.

Công khai tài chính với bạn đời

Ngay khi bạn kết hôn hay có ý định kết hôn, trước đó, các cặp đôi hạnh phúc thường công khai nguồn thu nhập và tài sản đang sở hữu với nhau. Điều đó có nghĩa là họ không giấu giếm bạn đời của mình bất cứ điều gì, từ lương thưởng, đến các khoản nợ, các khoản đầu tư, và các vấn đề tài chính khác sẽ tác động đến cả hai vợ chồng trong tương lai.

“Cả hai vợ chồng nên ngồi xuống để thảo luận cởi mở, thành thật với nhau về tiền bạc và những gì mà họ đang sở hữu. Cuộc thảo luận này sẽ là nền tảng cho cách quản lý tiền của hai vợ chồng sau này vì vậy cả hai phải hiểu rõ tình trạng tài chính của nhau và lên kế hoạch cùng chi tiêu, tiết kiệm cho tương lai”, chuyên gia tài chính Pam Horack chia sẻ.

{keywords}

Hai vợ chồng phải thống nhất với nhau về cách chi tiêu.

Thường xuyên thảo luận về tiền bạc

“Hãy cởi mở và thành thật với nhau. Dù là bất đồng quan điểm, đồng ý hay không đồng ý đều không quan trọng. Điều quan trọng là lắng nghe ý kiến đối phương, nó sẽ giúp bạn nhìn rõ hai mặt của vấn đề. Vì vậy hãy kiên nhẫn nghe hết ý kiến của bạn đời”, chuyên gia lập kế hoạch tài chính Katie Burke đưa ra lời khuyên.

Các cặp vợ chồng nên thống nhất với nhau trong việc mở tài khoản ngân hàng, ai là người trả hoá đơn, chia thu nhập của hai vợ chồng cho các khoản chi tiêu như thế nào. Tất cả các khoản chi tiêu phải công khai với nhau. “Họ cần biết bạn đời của mình chi tiền vào những việc gì”, Horack nói.

Cùng dành dụm cho những việc lớn

Các cặp vợ chồng hạnh phúc thường có chung mục tiêu và cùng cố gắng để đạt được mục tiêu đó.

“Hồi độc thân bạn có thể tiêu tiền theo cách riêng của bạn nhưng khi đã lập gia đình thì mọi quyết định chi tiêu của bạn phải phù hợp với mục tiêu chung của hai vợ chồng”, chuyên gia kế hoạch tài chính Pamela Capalad.

Vợ chồng bạn có muốn cùng nhau mua một ngôi nhà? Hay tiết kiệm để nuôi con cái? Cần tiết kiệm bao nhiêu cho tuổi già? Các cặp vợ chồng hạnh phúc thường thảo luận với nhau về các khoản chi tiêu và tiết kiệm cho các mục tiêu chung.

Cùng chịu trách nhiệm

Dù bạn có mở tài khoản chung hay không ngay khi bạn kết hôn thì các khoản chi tiêu chung như tiền thuê nhà hay thế chấp, mua sắm trang thiết bị, khoản tiết kiệm cho tuổi già và các khoản chi trả hoá đơn chi tiêu khác đều là trách nhiệm chung của cả hai vợ chồng. Các cặp vợ chồng hạnh phúc không phân chia trách nhiệm mà họ cùng cố gắng để giải quyết các vấn đề tài chính của gia đình.

“Quyết định ai là người nắm tài chính của gia đình và ai xử lý các khoản nào. Không có hình mẫu đúng, điều trang trọng là cả hai cùng thống nhất, cùng nhau giải quyết các vấn đề tài chính của gia đình mình”, Capalad đưa ra lời khuyên.

{keywords}

Ngay khi có con, bạn nên chỉnh sửa di chúc của mình cho phù hợp.

Không phán xét nhau

“Mỗi người đều có các khoản ưu tiên riêng vì vậy bạn cần phải tôn trọng quyết định của bạn đời. Điều này bao gồm tôn trọng thói quen chi tiêu của bạn đời dù nó khác với thói quen chi tiêu của bạn. 

Nếu bạn chỉ khó chịu vì họ chi tiền vào việc gì đó mà bạn không thích thì hãy lùi lại, hít một hơi thật sâu và thông cảm với họ”, chuyên gia tài chính Capalad đưa ra lời khuyên.

Chuyên gia Horack cũng đồng tình với quan điểm này. Thông cảm và tin tưởng vào việc chi tiêu của bạn đời giúp các cặp đôi hạnh phúc hơn, đồng thuận hơn trong việc quản lý tài chính.

Chi tiêu dưới khả năng có thể chi trả

Bạn có đủ tiền mua một ngôi nhà 500 ngàn đô, điều đó không có nghĩa ngôi nhà 500 ngàn đô là lựa chọn phù hợp với gia đình bạn. Tuy nhiên, việc dùng hết số tiền có được để mua một ngôi nhà sẽ khiến bạn thiếu tiền cho các việc khác như đi du lịch, tiền cho các con đi học và tiền tiết kiệm cho tuổi già.

“Hãy chi tiêu ít hơn khả năng mà bạn có thể”, Horack đưa ra lời khuyên.

Bà nhấn mạnh rằng tất cả những gì chúng ta đang có chỉ là tạm thời. Liệu thu nhập của bạn có bị giảm khi con cái đi học đại học, liệu chiếc xe bạn đang chạy “trụ” được bao lâu, bao lâu nữa bạn sẽ phải mua xe mới, các khoản chi tiêu không cố định như chúng ta vẫn tưởng.

{keywords}
Các cặp vợ chồng hạnh phúc luôn thảo luận cởi mở về chuyện tiền nong.

Thoả thuận tiền hôn nhân

Với những người chuẩn bị kết hôn, tốt hơn hết là nên có một thoả thuận tiền hôn nhân. Không nhất thiết phải phân chia rõ ai sẽ là người sở hữu ngôi nhà sau khi ly dị nhưng ít nhất phải có một số điều khoản phân chia tài sản.

Nếu bạn ngại thoả thuận trước hôn nhân thì có thể thoả thuận với nhau sau đám cưới, hai vợ chồng cùng ký kết một thoả thuận về tài sản sau khi kết hôn. Thoả thuận này cũng tương tự như thoả thuận tiền hôn nhân nhưng cho phép hai vợ chồng thảo luận cởi mở, không chịu áp lực về đám cưới.

Thoải mái với nhau

Vấn đề tài chính một lúc nào đó sẽ khiến cả hai vợ chồng căng thẳng. Tiền bạc có thể là nguyên nhân khiến hai vợ chồng tranh cãi nhưng các cặp đôi hạnh phúc không để tiền phá hoại mối quan hệ của họ. Tiền không phải mục tiêu khi họ kết hôn mà tiền chỉ là phương tiện để học thực hiện các mục tiêu khác.

“Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng mục đích ban đầu kết hôn của bạn là gì, lúc đó tiền sẽ không còn là vấn đề quan trọng nhất”, Capalad nói.

Kim Minh (Theo Businessinsider)