Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức tại tỉnh Hà Giang - vùng đất địa đầu tổ quốc, doanh nhân - giảng viên trẻ - tiến sĩ Nguyễn Trung Thành may mắn có được một nền tảng vững chắc để bước ra cuộc sống.

Thế hệ anh Thành sinh ra và lớn lên khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, mới xóa bỏ chế độ bao cấp. Gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng bố mẹ luôn chăm lo vun đắp tri thức cho con cái, đặt việc học lên hàng đầu. Vì thế, hai chị em anh Thành luôn là những học sinh học giỏi, chăm ngoan. Thấu hiểu sự hy sinh, vất vả của bố mẹ, hai chị em luôn bảo nhau cố gắng học giỏi để mang lại niềm vui cho gia đình. Hiện nay, dù sinh sống và công tác mỗi người một nơi nhưng tất cả đều không ngừng học hỏi, nỗ lực để dù ở vị trí nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn hướng về gia đình, bố mẹ.

Ông Nguyễn Kim Hải, ông nội của anh Thành từng là Chỉ huy trưởng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh biên giới Trung Quốc.

Ông Lưu Đình Lã, ông ngoại Thành sau khi tốt nghiệp đại học sư pham lên Hà Giang công tác. Sau đó ông làm Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong rồi làm Phó Chủ tịch,  Phó bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Hà Giang nay là thành phố Hà Giang.

{keywords}
 

Bố anh Thành là ông Nguyễn Đình Sơn - cựu Trưởng Phòng Đào tạo Trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Hà Giang từng nhận Huân chương lao động hạng ba Chủ tịch nước khen tặng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia hỗ trợ giảng dạy. Ông luôn quan niệm dù ở đâu, làm gì thì tri thức vẫn quan trọng nhất, cuộc sống khó khăn cũng phải cố gắng cho các con cái chữ nghĩa để vào đời, để làm người. Mẹ anh Thành là bà Lưu Thị Hồng Tâm - cựu giáo viên Trường THCS Yên Biên, là người mẹ, người vợ, người “giữ lửa” cho gia đình, bà quan niệm: “cho con hòm đầy vàng, không bằng cho con một bồ chữ”. Đối với bà, tri thức là hành trang quan trọng nhất để con người tiến thân trong thời đại công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật phát triển.

{keywords}
 

Nỗ lực cho con tròn con chữ của vợ chồng ông Sơn - bà Tâm đã “đơm hoa kết trái” khi hai người con của ông bà đều đã trưởng thành và thành đạt trong xã hội. Cô con gái lớn là chị Nguyễn Huyền Trang đang công tác tại Sở Thông tin truyền thông và con rể là anh Thào Mình Hồng đang công tác trong ngành công an tại tỉnh nhà. Cậu con trai thứ hai là anh Nguyễn Trung Thành sinh năm 1987, tiếp nối truyền thống hiếu học của ông bà, bố mẹ để lại, anh lần lượt tốt nghiệp thạc sĩ tại Anh và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Mỹ. Nối nghiệp truyền thống gia giáo của gia đình, anh Thành tham gia giảng dạy với tư cách là giảng viên ngành Tài chính - Ngân hàng. Anh luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học tập để trau dồi kiến thức. Anh quan niệm việc học của một nhà giáo còn là việc trau dồi cái tâm đối với nghề nghiệp. Không chỉ học về tri thức, anh Thành còn áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào công tác giảng dạy, thu hút sự tham gia của sinh viên, kích thích tính năng động, sáng tạo của sinh viên trong chiếm lĩnh tri thức, để nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, để kết thúc môn học, sinh viên có đầy đủ kiến thức lý luận và thực tế để làm việc tại doanh nghiệp.

Không dừng lại với vai trò giảng viên, TS Nguyễn Trung Thành còn là một doanh nhân trẻ trên thương trường, anh là “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền lớn là Công ty cổ phần tư vấn Duy Thành hơn 7 năm qua tại Hà Nội. Làm lãnh đạo một doanh nghiệp, anh luôn tâm đắc các hoạt động thiện nguyện xã hội, quỹ phúc lợi Duy Thành Foundation luôn được duy trì để anh cùng các mạnh thường quân cũng như tập thể anh em nhân viên công ty chung tay giúp đỡ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

{keywords}
 

Là một tiến sĩ trẻ nhưng rất đam mê du lịch, mỗi chuyến đi đến từng quốc gia khác nhau giúp anh Thành có thêm những hiểu biết về văn hóa, lịch sử, ẩm thực hay địa lý của đất nước đó. Từng đặt chân đến 38 quốc gia và vũng lãnh thổ, đã cho chàng tiến sĩ trẻ cơ hội tiếp xúc với những doanh nghiệp nước ngoài, tìm ra hướng đi mới cho sự phát triển công ty. Kết hợp du lịch và quảng bá hình ảnh đơn vị cũng như tìm thêm những cơ hội làm ăn mới đã đưa “con thuyền” này cập bến đỗ thành công mới. Anh luôn biết cách thu xếp thời gian giữa công việc và gia đình. Trân trọng giá trị gia đình luôn giúp tìm thấy ở đó sự bình yên và hạnh phúc.

Nói về tổ ấm của mình, chàng tiến sĩ 8x chia sẻ: “Điều đáng quý nhất của gia đình tôi là không chỉ tỏa sáng về tri thức mà còn cùng nhau vun đắp tình yêu thương, gắn kết giữa các thành viên, gia đình đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn, đối với mọi người luôn có tình tương thân tương ái. Đây là nền tảng đế tất cả các thành viên trong gia đình vượt qua những khó khăn và thành công trong cuộc sống”.

Doãn Phong