Cuộc sống khó khăn, thỉnh thoảng, nghệ sĩ điêu khắc Như Ý lại phải mò cua, bắt cá mang ra chợ bán. Đây cũng là cách giúp anh có tiền để mua vải, mua gỗ phục vụ cho việc sáng tác.

Xem video: Nghệ sĩ điêu khắc Như Ý 

Bị vợ bỏ vì nghèo

Đến xã Đức Hoà, Sóc Sơn, Hà Nội, hỏi ông Ý “điên” thì người dân ai cũng biết. Nghệ sĩ điêu khắc Như Ý tài năng có số phận nghiệt ngã. Qua nhiều lần chết đi sống lại, người đàn ông 47 tuổi vẫn đứng vững giữa cuộc đời.

Ý “điên” tên thật là Nguyễn Như Ý (SN 1970, Sóc Sơn, Hà Nội). Anh tốt nghiệp ngành Điêu khắc của đại học Mỹ thuật Yết Kiêu (nay là đại học Mỹ thuật Hà Nội) năm 1995.

{keywords}
Nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Như Ý. Ảnh: Hoàng Tuân

Trong căn phòng nhỏ, liền kề với ngôi nhà của gia đình anh trai, Như Ý kể, anh đã trải qua một vài mối tình, có những mối tình sống như vợ chồng.

Một người có đám cưới nhưng họ không đăng ký kết hôn vì người phụ nữ có cân nặng vỏn vẹn 25kg và nhiễm chất độc màu da cam.

Người thứ hai đến với anh là một người phụ nữ nghiện cờ bạc. Anh không chu cấp đầy đủ tiền nên họ cũng bỏ đi không lâu sau đó.

Tuy nhiên, theo anh, người hằn sâu nhất trong trái tim anh chính là người vợ bị nhiễm chất độc màu da cam. Đó là cô gái Hà Nội anh được gia đình mai mối khi vừa ra trường.

Suốt thời gian chung sống, do sức khỏe yếu nên vợ anh thường xuyên ốm đau. Anh đưa vợ đi chạy chữa khắp các bệnh viện ở Hà Nội.

"Để có tiền trang trải cuộc sống và gánh nặng viện phí, tôi phải đạp xe xích lô, vẽ tranh thuê, bắt cá, điêu khắc để nhặt nhạnh từng đồng một.

Thời điểm đó, dù khó khăn nhưng tôi nghĩ không bao giờ bỏ bà ấy vì vợ chồng còn nghĩa, còn tình", anh Ý nói.

{keywords}
Trong thời gian vợ ốm đau ốm, Nguyễn Như Ý làm phải nhiều công việc khác nhau để có tiền. Ảnh: Đỗ Vy

Trong nghèo khó đến cùng cực, có ngày phải đi nhặt từng hạt thóc ngoài đồng, nhưng anh vẫn luôn yêu thương vợ. 

Sau 12 năm sống chung, bỗng một ngày, mẹ vợ đưa vợ anh đi mà không nói với anh bất kỳ một lời nào. Anh đã cất công lặn lội đi tìm vợ suốt nhiều năm liền nhưng không có kết quả.

“Đôi khi, tôi ngồi nhớ lại những kỷ niệm xưa giữa hai vợ chồng. Tôi thấy cổ họng nghẹn ứ lại, nước mắt chảy ngược vào trong", Như Ý cho hay.

Mò cua, bắt cá để lấy tiền sáng tác

Người nghệ sĩ điêu khắc này như hóa điên khi vợ đột ngột bỏ đi sau 12 năm chung sống. Cũng từ đó, anh thường xuyên chìm đắm trong men rượu.

Uống rượu nhiều, Như Ý bị tai nạn hết lần này đến lần khác. Lần nguy hiểm nhất là lần anh phải cưa bỏ một chân.

3 năm gần đây, anh mới trở lại với điêu khắc, vẽ tranh. Hình ảnh của người vợ vẫn in hằn trong tâm trí của anh. Chính vì vậy, những nhân vật trong tác phẩm của anh đều có đôi có cặp. Trong đó, có người chỉ có một chân.

Như Ý kể, anh có thể vẽ lên bất kỳ đâu - mái tôn, vải, tấm phông bạt hay khúc gỗ ngoài đường. Với anh, vẽ và điêu khắc là cách dễ dàng nhất để anh ghi lại nhật ký của cuộc đời mình.

Người nghệ sĩ sinh năm 1970 này yêu những gì mộc mạc, giản dị, không cầu kỳ. Những tác phẩm của anh cũng chứa đầy tinh thần đó. 

Theo đuổi điêu khắc, cho đến nay, anh đã có ba triển lãm nhưng đều do bạn bè anh tự tập hợp và tổ chức. Để có thể sáng tác và kiếm sống qua ngày, thỉnh thoảng, anh đi mò cua bắt cá mang ra chợ bán.

Đây cũng là cách giúp anh có tiền mua rượu, mua vải, mua gỗ.

{keywords}
Hình ảnh người vợ chung sống 12 năm vẫn luôn trong tâm trí anh. Ảnh: Hoàng Tuân

“Tôi là một người nghệ sĩ có tâm hồn trong sáng và thật thà. Tôi cố gắng ghi lại những kỷ niệm đã qua của đời tôi bằng việc tạc tượng.

Tôi đi nhiều, trăn trở với những suy nghĩ là làm sao tạo ra được những tác phẩm vừa phản ánh chân thực cuộc sống mà lại có những nét mới lạ. Những sáng tác của tôi luôn có hình ảnh con người và tình yêu”, Như Ý nói.

Dù cuộc sống nghiệt ngã đối với người nghệ sĩ tài năng, nhưng khi nhìn về cuộc sống hiện tại, Như Ý thấy bình thản, an nhiên đến kỳ lạ.

{keywords}
Anh vẫn sống vui vẻ giữa cuộc đời nhiều bão tố. Ảnh: Đỗ Vy

“Chưa khi nào, tôi nghĩ là mình buồn cả. Tâm hồn mình làm chủ tất cả. Đối với tôi, chỉ có niềm vui thì mới giúp tôi làm công việc được tốt hơn. Cuộc sống này có khắc nghiệt như thế nào thì tôi vẫn luôn tự nhủ rằng mình cần cố gắng để sống".

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1995, điêu khắc gia Nguyễn Như Ý có triển lãm đầu tiên mang tên triển lãm "Tranh và tượng… hồi cố" tổ chức tại Art Centre 42 Yết Kiêu vào tháng 5/2012. 

4 năm sau, tháng 6/2016, Nguyễn Như Ý có triển lãm thứ hai với khoảng 100 bức tượng gỗ và hơn chục bức tranh được trưng bày tại Blue gallery 28 Tràng Tiền, Hà Nội.

Nhà phê bình Phan Cẩm Thượng từng chia sẻ: "Cả Hà Nội người ta chơi tượng của Ý, không phải vì nó quá rẻ mà vì nó có hồn cốt, có cái ngây thơ và kinh dị không ai nghĩ ra được.

Ý điên gần gũi với tự nhiên như một con thú hoang, rất thiện khi làm nghệ thuật" .

Thương Hàn Mặc Tử nhưng Mộng Cầm gửi đời mình cho vị đại gia lừng danh

Thương Hàn Mặc Tử nhưng Mộng Cầm gửi đời mình cho vị đại gia lừng danh

Xưa nay nhiều người biết đến bà Mộng Cầm cùng mối tình thời con gái với thi sĩ Hàn Mặc Tử nhưng ít ai biết đến người chồng của bà, ông Hồ Lộng Địch, một người tài năng, trí tuệ.

Bí mật di chúc phân chia thừa kế 70 căn nhà của đại gia Bình Thuận

Bí mật di chúc phân chia thừa kế 70 căn nhà của đại gia Bình Thuận

Trong bản phân chia thừa kế của ông Bát Xì, có gần 70 căn nhà phố ở các đường: Gia Long (Nguyễn Huệ ngày nay), Trưng Trắc… Riêng tại đường Ngô Sĩ Liên hiện nay, ông có nguyên dãy nhà phố 15 căn, ngó mặt ra chợ lớn Phan Thiết.

Chết hụt giữa đại ngàn và bi kịch cuộc đời đại gia giàu nhất Bình Thuận

Chết hụt giữa đại ngàn và bi kịch cuộc đời đại gia giàu nhất Bình Thuận

18 tuổi, Gia Hòa lập gia đình với một cô gái nghèo tên Phạm Thị Trí trong làng. Vợ chồng tất tả làm ăn nhưng việc gì cũng thất bại.

Hoàng Tuân