Người ta hay mắng đàn bà ngoại tình là hư hỏng, còn đàn ông ngoại tình lại được đánh giá rất nhẹ là… “đào hoa”. Nhưng thử nghĩ, đàn ông đoan chính cả, thì đàn bà hư hỏng với ai?

Tôi tự tâm niệm rằng, thứ đàn ông đáng ghét nhất là đàn ông dối trá, đáng khinh nhất là đàn ông đớn hèn và đáng bị lên án nhất là đàn ông tệ bạc. Vậy mà, cả ba kiểu đàn ông đó đều có thể thấy được trong chỉ một loại người: Đàn ông có tật thích ngoại tình!

{keywords}
Hoa hậu Thu Hoài - tác giả bài viết và cuốn sách chị vừa phát hành - 'Đàn bà phố thị'.

Nó là cái tật bởi nó giống như một thói quen xấu muốn săn đuổi, chiếm hữu và thỏa mãn thú vui ích kỷ (và bệnh hoạn) của họ, chứ chẳng vì tình cảm hay sự rung động nào cả.

Kỳ lạ thay, tôi đã từng gặp những người đàn ông cứ nhìn thấy gái là quên hết mọi thứ, kể cả việc mình đang có vợ con đề huề hoặc thậm chí, còn đang đóng vai là người chồng, người cha gương mẫu ngoài xã hội.

Nhiều tới mức che lấp hết cả sự khôn ngoan, lòng tự trọng ít ỏi hay cái sĩ diện bắt buộc phải có của một người đàn ông, khiến cho họ không làm sao nhận ra rằng mình chỉ là một kẻ dối trá, đớn hèn và tệ bạc trong mắt đàn bà!

Dối trá thì rõ rồi. Có gã đàn ông thích trăng hoa nào không biết rót mật vào tai, không biết quan tâm, thể hiện sự yêu thương, tình cảm vô bờ bến của mình với người đàn bà hắn thích? Nào là thề non hẹn biển, nào là si mê cuồng nhiệt như thể đất trời sẽ tận thế nếu đời anh thiếu vắng em!

Nhưng rốt cuộc, tối về, những “soái ca” ngôn tình đó vẫn hoàn thành xuất sắc vai trò người chồng, người cha mẫu mực trong nhà! Nào yêu vợ thương con, nào ân cần thăm hỏi, nào status ca ngợi vợ hiền trên mạng xã hội! Vậy thì, thứ gì mới là sự thực, ngoài sự ích kỷ và thói tham lam của họ?

Đớn hèn à? Chẳng khó để nhận ra. Tinh ý một chút, để tâm một chút, ta sẽ nhận ngay ra sự đớn hèn đó giấu trong những lời tán tỉnh, hẹn thề.

“Anh chỉ yêu mình em”, “Anh không thể sống thiếu em”, “Lúc nào anh cũng chỉ nghĩ về em”… Những lời đường mật như mưa mùa hè, lúc nào cũng có, đến rất quen thuộc. Nhưng khi được nói ra từ miệng một gã đàn ông có vợ, nó lại là bằng chứng thuyết phục nhất cho sự đớn hèn và giả dối.

Thực ra, những gã đàn ông như vậy chẳng khi nào muốn rời bỏ những “mụ vợ già”, “cục nợ đời”, “nỗi khổ muôn kiếp” mà họ nói với người phụ nữ mà họ đang chinh phục.

Biết kiếm đâu ra những ô-sin miễn phí, những người đàn bà sẵn sàng hi sinh và gắn bó cuộc đời cho họ, kiếm đâu ra một chỗ về yên ấm lúc đã no say chán chường bên ngoài?

Cái sự hèn nằm ngay trong chính những toan tính bần tiện đó, bởi một người đàn ông đủ bản lĩnh và tự trọng sẽ chẳng bao giờ kiếm tìm hạnh phúc trên nỗi đắng cay của đàn bà…

Tệ bạc ư? Ngay khi mở miệng nói lời yêu thương cùng người khác, những gã đàn ông trăng hoa đã tự khoác cái áo “tệ bạc” lên mình. Sự phản bội chỉ là một phần làm nên gã đàn ông xấu xí, bởi phía sau những lời tán tỉnh kia còn là vô số nỗi cay đắng, xót xa.

Những người vợ học thức, đàng hoàng, và gia giáo rất có thể sẽ phải đặt cạnh một ả gái quán bar, nhỏ tiếp viên massage hay bất kì ả đàn bà bông phèng nào mà chồng cô ta trót “chấm”!

Những người đàn bà tự tin, giỏi giang, và tháo vát bỗng chốc hóa ích kỷ, nghiệt ngã, ghen tuông, khi gã chồng lăng nhăng muốn kiếm một lý do để ngoại tình…

Thứ tệ bạc này mới là thứ cay đắng nhất, chua xót nhất cho mọi thành phần đàn bà. Và điều đáng hận nhất đối với những gã đàn ông có máu trắng hoa. Đâu phải gã đàn ông nào cũng với tay lên được tới minh tinh, hoa hậu hay siêu sao giải trí?

Có rất nhiều “quý ông” bằng lòng với cả việc theo đuổi những ả gái bán hoa, những cô nàng giá trị thực chỉ vài trăm đô la Mỹ! Và quên mất rằng, họ đã vô tình bán rẻ luôn giá trị, niềm kiêu hãnh và danh dự của những người đàn bà kêu họ bằng “chồng”!...

Sự tệ bạc của người đàn ông đã gián tiếp đẩy người vợ được cưới tử tế và sống hy sinh cả đời ngang bằng, hoặc phía dưới những ả đàn bà dễ dãi…

Vĩnh viễn những kẻ ngoại tình không thể trở thành các “soái ca”. Và tất nhiên, sự tôn trọng của những người đàn bà tử tế dành cho họ cũng mất đi.

Một người đàn ông chẳng thể đối tốt với người đàn bà đầu gối tay ấp mấy chục năm trời, không thể yêu thương người mẹ tận tụy của những đứa con, không biết trân trọng và gìn giữ giá trị cho người phụ nữ mình kêu là vợ, thì mong gì có thể tử tế với những người lạ thoáng qua?

Đàn ông có vợ ạ, nếu không thể làm một soái ca thì cũng nên làm một người đàn ông tử tế, đừng để chữ tệ chữ hèn của mình làm rẻ rúng những mối quan hệ đàn ông - đàn bà. Nhất là với những người đàn bà coi mình là tất cả…

Thư gửi quý ông thành đạt của người phụ nữ không thích tiền...

Thư gửi quý ông thành đạt của người phụ nữ không thích tiền...

Đàn bà trẻ dễ “yêu” các anh bởi những hào nhoáng bên ngoài. Đàn bà thực dụng lại càng dễ chết lên chết xuống bởi quanh anh phủ đầy kim tiền lấp lánh.

Thầy giáo cưới học trò kém 22 tuổi: 'Tôi 40 khi cô ấy vừa 18'

Thầy giáo cưới học trò kém 22 tuổi: 'Tôi 40 khi cô ấy vừa 18'

Câu chuyện tình yêu giữa ông Hồ Đại Phước với người vợ kém ông 22 tuổi khiến không ít người ngưỡng mộ. Được biết, họ kết hôn khi ông Phước đã xấp xỉ 40 tuổi.

Theo Thu Hoài - 'Đàn bà phố thị'/Nhà xuất bản Văn học