Chỉ ước bán được 9 ly chè/ngày

Vừa qua, cộng đồng mạng lan truyền câu chuyện xúc động về ông bán chè tên Nhơn. Mỗi ngày, ông Nhơn chỉ nấu 9 ly chè đậu xanh rồi chở ra ngã tư Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3, TP.HCM) đứng bán để mưu sinh.

Tuy vậy, không ngày nào ông bán hết số chè trên. Nhiều hôm, ông bán không được một nửa số chè đã nấu và phải chở ngược về nhà, ăn thay cơm. Câu chuyện trên được một cô gái phát hiện, đăng tải lên mạng xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của mọi người.

Ngay sau đó, “quán chè dã chiến” của ông bất ngờ đông khách. Thậm chí, dù đã nấu gấp 4 lần những ngày trước đó, ông vẫn không có đủ chè để phục vụ thực khách. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ, ông đã bán hết veo 36 ly chè đậu xanh mới nấu.

{keywords}
Ông Nhơn và xe chè đậu xanh của mình trong lần xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động.

Người đàn ông trong câu chuyện trên là ông Bùi Trung Nhơn (56 tuổi, Quận 3, TP.HCM). Ông Nhơn chỉ mới bán chè đậu xanh được khoảng 2 tháng nay. Trước đó, vợ chồng ông bán đồ chơi trẻ em trên vỉa hè để nuôi thân và 2 người con ăn học.

Thế nhưng, ba năm trước, vợ ông lâm trọng bệnh rồi qua đời. Vợ mất, ông cũng hết duyên với nghề buôn bán đồ chơi trẻ em. Ông buôn bán ế ẩm đến độ phải vay mượn để có tiền trang trải.

Không thể vực dậy cái nghề đã gắn bó 18 năm, ông đau đớn đề nghị 2 con nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. May thay, trong lúc thắt ngặt, bà con của ông kịp thời giúp đỡ. Họ thay ông đóng học phí cho 2  con.

{keywords}
Những ngày trước đó, ông chỉ dám nấu và bán đúng 9 ly chè/ngày.

Dẫu vậy, ông vẫy chạy ăn từng bữa. Mùa dịch, ông càng khốn khó, phải vay đầu này đắp đổi đầu kia. Nhận thấy không thể gắn bó thêm với nghề bán đồ chơi, ông quyết định nấu chè đậu xanh để bán.

Chưa từng một lần nấu món chè tưởng chừng đơn giản và gần gũi này, ông vẫn tự tin mua đậu xanh về chế biến. Thế nhưng, suốt trong 99 ngày, ông chỉ nhận về những thất bại. Chè đậu ông nấu lúc nát, lúc sống, lúc lại khô khốc, không mùi, không vị…

Đến ngày thứ 100, ông Nhơn bắt đầu tìm ra công thức nấu chè đậu xanh của riêng mình. Ông kể: “Việc ngâm đậu cũng khiến tôi mất nhiều thời gian thử nghiệm”.

{keywords}
Ông từng ước ao có thể bán hết 9 ly chè/ngày nhưng chưa một lần thành công.

“Sau cùng, tôi nhận ra rằng, phải ngâm đúng 60 phút, hạt đậu xanh mới nở đủ độ. Khi nấu lên, hạt đậu mềm, dẻo, giữ được vị bùi, ngọt tự nhiên”, ông nói thêm.

Đậu sau khi ngâm được ông đổ vào thau và dùng tay trộn, bóp 80 cái. Sau đó, ông đổ nước sạch vào rồi nghiêng thau cho các chất bẩn, rác trôi ra.

Sau đó, ông đổ đậu đã được làm sạch vào nồi nấu với một lượng nước nhất định. Suốt quá trình nấu đậu, ông luôn đậy vung và chỉ nấu với lượng nước này, tuyệt đối không đổ thêm hoặc chắt nước bớt ra.

Lo lắng vì khách quá đông

{keywords}
Sau khi được cộng đồng mạng biết đến, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, ông đã bán hết 36 ly chè tự nấu.

Quá trình ước lượng lượng nước nấu đậu xanh của ông khá phức tạp. Ban đầu, ông Nhơn cứ đổ nước tùy ý vào nồi để nấu đậu. Sau những lần như thế đậu thường quá nát hoặc chưa đủ độ chín, độ mềm, dẻo cần thiết.

Cuối cùng, sau 100 ngày với 11 lần thất bại, ông cũng tự tìm ra được công thức canh lượng nước nấu đậu xanh cho riêng mình. Để tìm ra công thức, ông đổ đậu vừa được nấu ra rổ đặt trên một cái thau.

Lúc này, nước trong đậu sẽ nhỏ xuống thau bên dưới. Nếu lượng nước trong thau được 2/3 chén ăn cơm là đậu chín đạt chuẩn. Nếu lượng nước này ít hơn con số trên, hạt đậu xanh sẽ không đủ độ mềm. Nhiều hơn, đậu sẽ chín quá, không còn vị ngọt, béo tự nhiên.

{keywords}
Ly chè được ông nấu từ những hạt đậu xanh theo công thức của riêng mình.

Ông cứ căn vào lượng nước này để thêm hoặc bớt nước khi bắt đầu nấu đậu. Cuối cùng, công thức trên giúp ông có được món chè có thành phần chính là những hạt đậu xanh chín dẻo, ngọt, thơm, bùi.  

Công đoạn cuối cùng trong món chè nấu theo công thức riêng của ông Nhơn là chế biến nước đường. Việc này cũng khiến ông “đau đầu”. Pha chế, nấu đến lần thứ tư, ông mới có được loại nước đường trong vắt, ngọt dịu.

Ly chè thành phẩm sẽ có đậu xanh, rong biển, nước đường, nước cốt dừa, vài giọt dầu dừa và đá lạnh. Khi ăn, chè có độ ngọt rất dịu, vị bùi tự nhiên của đậu xanh, vị béo của nước cốt dừa, thanh mát từ rong biển và hương đậu hòa quyện cùng mùi dầu dừa.

{keywords}
Để có được lọ nước đường trong vắt và có độ ngọt dịu, không gắt cổ, ông Nhơn phải trải qua 4 lần thất bại.

Mỗi ly chè, ông bán với giá 15.000 đồng. Bởi, trong mỗi công đoạn chế biến, ông Nhơn luôn tỉ mẩn từng chút một. Ông luôn khát khao mỗi người sau khi ăn ly chè của mình lần đầu sẽ quay lại ăn lần thứ hai.

Thế nhưng, suốt gần 2 tháng, ông Nhơn chỉ dám nấu đúng 9 ly chè và chưa bao giờ bán hết số chè đã nấu. Đến ngày 8/12, sau khi được cộng đồng mạng “giải cứu”, xe chè của ông luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

{keywords}
Ông cũng có bí quyết riêng trong việc chế biến rong biển, một thành phần không thể thiếu trong ly chè đậu xanh.

Đông khách một cách bất ngờ khiến ông choáng ngợp rồi trở nên lo lắng. Ông chia sẻ: “Tôi rất vui vì được nhiều người ủng hộ. Cô gái quay clip và giới thiệu xe chè của tôi đến cộng đồng mạng nói tôi nấu 100 ly chè để mọi người mua”.

“Thế nhưng, dù đã cố gắng hết sức, tôi cũng chỉ nấu được 36 ly/ngày. Xe chè được nhiều người ủng hộ tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì có thêm thu nhập nhưng tôi lo lắng và buồn vì chưa thể nấu nhiều chè, bán hết cho những người thương mình”, ông nói thêm.

Bài, ảnh:  Nguyễn Sơn

Ông lão vá xe đêm xúc động vì lần đầu được người dưng tặng áo, cho tiền

Ông lão vá xe đêm xúc động vì lần đầu được người dưng tặng áo, cho tiền

Nhận chiếc áo ấm cùng số tiền nhỏ từ nhóm bạn trẻ, ông lão vá xe đêm rưng rưng xúc động. Sống cơ cực đến gần hết đời người, đây là lần đầu tiên ông được người dưng tặng áo, cho tiền.