{keywords}
Khoảng 57% trẻ em được đăng ký khai sinh muộn là con gái. Ảnh: China News

Trung Quốc đã đếm thiếu ít nhất 11,6 triệu trẻ em được sinh ra từ năm 2000 tới năm 2010, một phần là do chính sách một con nghiêm ngặt của nước này ở giai đoạn đó. Số trẻ em bị đếm thiếu này tương đương với dân số hiện tại của Bỉ.

Thống kê mới nhất của chính phủ Trung Quốc cho biết, số trẻ em được sinh ra từ năm 2000 đến năm 2010 là 172,5 triệu trẻ - cao hơn nhiều so với con số 160,9 triệu trẻ được ghi nhận trong cuộc điều tra dân số năm 2010.

Nguyên nhân của việc này có thể là do một số bậc cha mẹ đã cố tình không đăng ký khai sinh cho con để tránh bị phạt nếu họ vi phạm chính sách một con.

Theo nhà nhân khẩu học độc lập He Yafu, Trung Quốc mới chỉ bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ 2 vào năm 2016. Điều đó đồng nghĩa với việc một số cặp đôi sẽ không chính thức khai báo việc sinh con nếu họ sinh vượt quá quy định cho tới khi đứa trẻ tròn 6 tuổi và cần phải đăng ký khai sinh để đi học.

Khoảng 57% trẻ em được đăng ký muộn là con gái. Điều đó cho thấy nguyên nhân sâu xa có thể liên quan đến việc cha mẹ không đăng ký khai sinh cho con gái để tiếp tục sinh thêm bé trai.

Ngoài ra, cuộc điều tra dân số năm 2010 được thực hiện vào ngày 1/11/2010, vì vậy những trường hợp sinh vào 2 tháng cuối năm đó sẽ bị thống kê sót. Các khảo sát điều tra dân số cũng thường không bao gồm những người đã chết hoặc di cư trong những năm gần đây.

Những lần rà soát lại cho thấy rất khó để thống kê được chính xác số dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Tỷ lệ sinh trong các năm từ 2011 đến 2017 cũng được điều chỉnh theo hướng cao hơn trong lần thống kê mới nhất này. Điều này cho thấy việc thống kê thiếu số trẻ em có thể sẽ tiếp tục xảy ra với các năm sau năm 2010.

Tuy vậy, với việc Trung Quốc hiện đã nới lỏng rất nhiều quy định về số con cho mỗi cặp vợ chồng, sự chênh lệch này có thể sẽ thấp hơn trong tương lai. Mặc dù giới hạn cho hầu hết các gia đình hiện là 3 con, nhưng không có hình phạt nào nếu vượt quá giới hạn này.

Ngược lại, số lượng ca sinh được dự đoán sẽ tiếp tục giảm ở nước này và tổng dân số có thể bắt đầu giảm xuống vào đầu năm 2021.

Đăng Dương (Theo Bloomberg)

Giới trẻ Trung Quốc không muốn kết hôn

Giới trẻ Trung Quốc không muốn kết hôn

Các nhà chức trách Trung Quốc nhận ra rằng nhiều người trẻ nước này không muốn kết hôn và sinh con.