1. Họ khen bạn kèm theo một lời hạ thấp bạn

{keywords}
 

Nếu bạn bè của bạn ghen tị với bạn, họ sẽ tấn công bạn bằng những lời khen ngợi. Ví dụ: Bạn tìm được một công việc mới và bạn bè của bạn khen bạn bằng cách nói, “Thật tuyệt vời, bình thường họ không thuê những người thiếu kinh nghiệm như vậy đâu, nhưng vẫn chúc mừng cậu nhé.”

2. Họ hả hê trước những thất bại của bạn

{keywords}
 

Ngay cả khi đó là một sai lầm mà bạn đã mắc phải từ rất lâu về trước hay những mất mát bạn vừa mới gặp phải, người đố kỵ với bạn sẽ là người đầu tiên nói với bạn rằng “Tôi đã nói rồi không nghe”, hoặc lặp đi lặp lại những thất bại từ rất lâu về trước của bạn để khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân.

Những người cảm thấy hạnh phúc và hả hê khi bạn gặp thất bại chắc chắn là đối tượng bạn cần phải tránh xa.

3. Họ kiếm cớ để xa lánh bạn

{keywords}
 

Chỉ cần để ý xem bạn bè của bạn có đang cố lảng tránh bạn hay không. Nếu họ ghen tị với bạn, sự thành công của bạn sẽ khiến họ muốn tránh xa bạn.

Họ sẽ bắt đầu nói rằng họ "bận" hoặc viện lý do khác để không gặp bạn. Trong khi đó, họ dành thời gian để giao du với những người bạn khác của bạn.

4. Họ bàn tán sau lưng bạn

{keywords}
 

Đôi khi, ngay cả bạn bè thân thiết của bạn cũng không nhận ra rằng họ đang ghen tị với bạn. Trước sự thành công của bạn, sự đố kỵ sẽ khiến họ tìm mọi cách nói xấu về bạn trước những người khác để hạ thấp bạn và cho người khác thấy họ tốt hơn bạn.

Vì vậy, bạn có thể bắt đầu nghe từ những người xung quanh rằng “bạn bè” của bạn đang loan tin không tốt về bạn.

Nếu bạn muốn ba mặt một lời với bạn bè của mình về việc nói xấu sau lưng này, họ chắc chắn sẽ kiếm lý do, chẳng hạn như nói rằng bạn đã “khác” so với xưa.

5. Họ nói với bạn rằng bạn chỉ ăn may thôi

{keywords}
 

Trong một số trường hợp (ví dụ như thắng trò chơi, trúng thưởng), câu “bạn may thật đấy” hoàn toàn là bình thường. Nhưng nếu bạn vừa được nhận vào một công việc với mức lương cao mà bạn đã rất nỗ lực để thi tuyển, bạn bè của bạn lại nói rằng: “Cậu may thật đấy!”, thì đây không phải là một dấu hiệu tốt.

Điều này cũng có thể được áp dụng trong trường hợp bạn vừa kiếm được một anh người yêu vừa tốt vừa giàu chẳng hạn.

Hành động này của họ không phải là vì yêu quý bạn mà họ chỉ đơn giản là ghen tị với bạn. Rất có thể họ nói như vậy để khiến bản thân họ cảm thấy tốt hơn.

6. Họ hạ thấp thành tựu bạn đạt được

{keywords}
 

Bạn càng đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống thì người đố kỵ với bạn càng cảm thấy tồi tệ về bản thân. Và để cảm thấy dễ chịu hơn, họ sẽ tìm cách hạ thấp thành tích của bạn.

Nếu bạn có tin tốt, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm điều gì đó tiêu cực để khiến bạn cảm thấy bạn thật kém cỏi. Ví dụ như khi bạn đạt điểm cao trong một môn học, họ có thể sẽ nói "Đừng mừng vội, từ giờ đến cuối năm vẫn còn thi nhiều thứ lắm".

Hoặc họ sẽ tìm cách gì để khoe mẽ bản thân, cốt để nhấn mạnh rằng họ giỏi hơn bạn. Ví dụ, "Có lần tôi đã đạt điểm cao nhất trong một môn học khó gấp nhiều lần môn học này".

7. Họ luôn muốn ở gần bạn

{keywords}
 

Có những người đố kỵ với bạn sẽ cố gắng tránh mặt bạn, có người lại muốn ở gần bạn hết mức có thể, thậm chí là theo dõi bạn.

Trên thực tế, trong một số nghiên cứu, người ta đã kết luận rằng sự ghen tị này có thể kết nối mọi người lại với nhau, nhưng không phải theo cách tốt đẹp. Những người ghen tị với bạn sẽ không bao giờ cho bạn cảm giác giống như có một người bạn thực sự.

Lý do người ghen tị với bạn luôn tìm cách để ở cạnh bạn nhiều hết sức có thể, thậm chí là theo dõi bạn, là bởi họ muốn trở nên giống bạn, muốn có những phẩm chất tốt đẹp bạn có. Hoặc trong trường hợp tệ nhất là họ bị ám ảnh bởi bạn.

Diệu Linh (Theo Brightside)

'Bạn bè đau ốm chả hỏi thăm được thì họp lớp làm gì'

'Bạn bè đau ốm chả hỏi thăm được thì họp lớp làm gì'

Nhiều người cho rằng, họp lớp chỉ là cuộc ăn, nhậu vô bổ nhưng cũng có ý kiến bày tỏ, đây là hoạt động ý nghĩa, đáng được trân trọng.