- Một thư viện sách mang tên nhà báo Đinh Hữu Dư đã được chương trình "Điều ước thứ 7" dành tặng học sinh nghèo vùng cao Yên Bái, viết tiếp ước mơ dang dở của anh.

Xem video:

Trong những ngày tháng 10, cả nước bàng hoàng nghe tin trận lũ lớn đổ về Văn Chấn, tỉnh Yên Bái khiến 400 căn nhà bị cuốn trôi, nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Trưa 11/10, dòng suối Thia hung dữ, nhấn chìm một nhịp cầu Thia, cuốn đi nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư (SN 1988, quê Ninh Bình), làm việc  tại Cơ quan thường trú TTXVN ở Yên Bái, khi đó đang trên cầu tác nghiệp.

Liên tiếp những bản tin thời sự trên các trang báo điện tử, các kênh truyền hình và phát thanh, hay ở những dòng trạng thái trên mạng xã hội, bạn bè ai cũng cầu mong một điều kỳ diệu đến với Dư. Nhưng phép màu không xảy ra, chiều 13/10, thi thể anh đã được tìm thấy ở cách khu vực xảy ra tai nạn gần 100km.

Nhà báo Đinh Hữu Dư.

Sự ra đi của nhà báo nhiệt huyết Đinh Hữu Dư khiến cho tất cả người thân, bạn bè và đồng nghiệp bàng hoàng, xót xa vô hạn.

Bà Chung Thị Hà, mẹ nhà báo Đinh Hữu Dư chia sẻ: “Trước đó, Dư cứ than phiền tôi ốm, sao không đi bệnh viện. Hôm nào con thu xếp về, con dẫn mẹ đi. Vì chúng tôi mà dù ốm, dù mệt, Dư cứ giấu vào lòng…”.

Cô giáo Tạ Anh Ngọc, giáo viên chủ nhiệm cấp 3 của nhà báo Đinh Hữu Dư cũng nghẹn ngào, xúc động: “Thời còn đi học, Dư thường không đi giày và đi tất bao giờ. Nhà nghèo, Dư chỉ có một đôi dép xăng đan. Em cứ đi như vậy suốt cả 3 năm học”.

Sinh thời, mặc dù cuộc sống gia đình và điều kiện cá nhân còn khó khăn nhưng Đinh Hữu Dư vẫn luôn ấp ủ lập một tủ sách tăng cho học sinh nghèo vùng cao Yên Bái.

Vì vậy, mỗi lần từ Yên Bái về Hà Nội, Dư vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp gom rất nhiều sách. Những quyền sách không phù hợp với lứa tuổi trẻ em, anh lại đem ra thư viện để đổi. Khi nguyện ước còn chưa khịp thực hiện, Dư đã vội ra đi.

Để mang sách đến vùng cao theo nguyện ước của nhà báo Đinh Hữu Dư, ekip Điều ước thứ 7 đã vận động ở một số trường tiểu học ở Hà Nội và về trường Lương Văn Tụy (Ninh Bình) để kêu gọi các em học sinh quyên góp, ủng hộ sách.

Những học sinh vùng cao Yên Bái trong ngày mở thư viện sách Đinh Hữu Dư.

Sau khi hoàn thành công việc, 3 nhóm gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đài truyền hình Việt Nam và trường THPT Lương Văn Tụy cùng xuất phát lên Yên Bái.

Do hậu quả của cơn lũ để lại nên đường đi lên địa điểm thực hiện Điều ước vô cùng khó khăn, thế nhưng những người thực hiện chương trình không hề chùn bước. Họ cùng nhau dọn đá, mở đường đến điểm trường Làng Nhì, Yên Bái để lập thư viện sách.

Sau màn thi kể chuyện dành cho các em nhỏ, ekip đã tiến hành trao tặng thư viện sách Đinh Hữu Dư cho các bạn học sinh trường Làng Nhì.

Nhìn những em học sinh ngây thơ, hồn nhiên đọc sách, cô Tạ Anh Ngọc, giáo viên chủ nhiệm cấp 3 của nhà báo Đinh Hữu Dư cho biết, cô rất hạnh phúc vì thực hiện được những di nguyện cuối cùng của Dư.

Trong hành trình đưa sách đến với trẻ em vùng cao, có rất nhiều đơn vị, cơ quan đã đồng hành cùng nhà báo Đinh Hữu Dư. Qua Điều ước thứ 7, những người làm chương trình  hy vọng, những tủ sách như vậy sẽ được nối dài mãi để lan tỏa lòng nhân ái, tình yêu thương của nhà báo Đinh Hữu Dư với trẻ em vùng cao.

Nhớ Dư, cậu lớp phó 'gàn dở' nhất mà tôi biết

Nhớ Dư, cậu lớp phó 'gàn dở' nhất mà tôi biết

Dư của chúng tôi. Cậu lớp phó học tập hiền lành nhất, tử tế nhất, hoài bão nhất, tự trọng nhất và cũng “gàn dở” nhất mà tôi từng biết.

Điều ước thứ 7: Nỗi lòng của cô gái 27 tuổi từng mang án tử

Điều ước thứ 7: Nỗi lòng của cô gái 27 tuổi từng mang án tử

Gần 5 năm sống trong lao ngục, không ít lần Trần Hà Duy - phạm nhân từng buôn bán ma túy trái phép - hối hận, ăn năn về hành động thiếu suy nghĩ của mình.

Cô bé ước mơ làm tiếp viên hàng không trong 'Điều ước thứ 7' qua đời

Cô bé ước mơ làm tiếp viên hàng không trong 'Điều ước thứ 7' qua đời

Ngày 23/3, Khánh Linh - cô bé mắc bệnh ung thư từng ước mơ trở thành tiếp viên hàng không trong chương trình "Điều ước thứ 7" - qua đời khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Thanh Hải