Xem video: Cô gái chăm sóc chó mèo của F0 bị cách ly

Từ sợ hãi đến thương quý vật nuôi

Trời nắng ấm, Nguyễn Thị Xuân Thuyên (SN 1999, ngụ TP.HCM) chuẩn bị nước, xà phòng rồi dắt những chú chó mà cô đang chăm sóc giúp các F0 ra tắm. Trông cách cô tắm cho những chú chó ít ai dám tin, chỉ mới đây thôi, Thuyên còn bị chúng gầm gừ, nhe răng mỗi khi đến gần.

Thuyên làm tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch từ ngày 23/7. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô tình nguyện chăm sóc chó, mèo cho các F0 bị cách ly. Hiện, Thuyên đang là tình nguyện viên của khu cách ly trường tiểu học Hoàng Minh Đạo (Quận 8, TP.HCM).

Tại đây, Thuyên đảm nhận nhiệm vụ phát cơm, thu gom rác thải cho bệnh nhân và khu hành chính. Cô cũng tham gia công tác lấy mẫu, làm giấy xét nghiệm, hoàn thành cách ly cho bệnh nhân…

{keywords}
Nữ tình nguyện viên Nguyễn Thị Xuân Thuyên

Một ngày của Thuyên bắt đầu từ sáng sớm với công việc phát cơm cho người bệnh. Tiếp đó, Thuyên dọn vệ sinh rồi tập trung đi lấy mẫu xét nghiệm. Sau giờ ăn trưa, cô gái trẻ tiếp tục với công tác làm giấy xuất viện cho bệnh nhân.

Cuối ngày, Thuyên lại phát cơm rồi phụ giúp các y bác sĩ nấu chanh, sả, gừng cho bệnh nhân uống. Xen giữa những công việc chủ đạo ấy là khoảng thời gian Thuyên dành cho các chú chó, mèo của các F0 đang đi cách ly.

Ngay khi mới được điều động đến điểm cách ly Trường Tiểu học Hoàng Minh Đạo, Thuyên đã bắt gặp Bi và Bia. Đây là 2 chú chó của cô hiệu trưởng trường tiểu học này.

Khi trường được trưng dụng để làm điểm cách ly tập trung, các giáo viên không thể đến trường, Bi và Bia không còn ai chăm sóc.

{keywords}
Hiện, Thuyên đang là tình nguyện viên tại điểm cách ly Trường Tiểu học Hoàng Minh Đạo.

Cô hiệu trưởng quyết định gửi 2 chú chó của mình cho lực lượng y bác sĩ đang làm việc tại đây chăm sóc. Nhận thấy lực lượng này gần như không còn thời gian rảnh rỗi, Thuyên tình nguyện nhận nhiệm vụ chăm sóc 2 chú chó.

Khoảng 1 tháng sau, Thuyên tiếp tục nhận chăm sóc thêm 2 con chó tên Lu, Xù và 1 con mèo. Chúng là thú cưng của đôi vợ chồng F0 80 tuổi đang đi cách ly. Tuổi già, sức yếu lại nhiễm Covid-19, ông bà không thể chăm sóc cho chúng.

Cả hai quyết định gửi số chó, mèo trên cho một bác sĩ quen đang làm việc tại khu cách ly Trường Tiểu học Hoàng Minh Đạo. Tại đây, Lu và Xù được nhập hội cùng Bi, Bia dưới sự chăm sóc của cô chủ tạm thời Xuân Thuyên.

{keywords}
Thuyên tình nguyện chăm sóc chó, mèo cho các F0 đang đi cách ly.

Lần đầu tiếp xúc với người lạ, mấy chú chó căng thẳng, sợ hãi. Chúng thu mình, gầm gừ thậm chí nhe răng để đe dọa “kẻ lạ mặt”. Tuy nhiên, thương những con vật có chủ đang bị cách ly, Thuyên gác bỏ sự sợ hãi.

Cô cố gắng làm quen bằng cách tiếp xúc nhiều hơn với Bi, Bia và Lu, Xù. Mỗi ngày, cô cho chúng ăn 2-3 lần. Chẳng bao lâu sau, từ chỗ gầm gừ, những chú chó trở nên thân quen, quấn quýt cô chủ tạm thời.

Kỷ niệm không thể quên

Để chiếm được sự tin tưởng, thân quen của những chú chó là cả một quá trình với Thuyên. Mỗi ngày, nếu phần cơm phát cho bệnh nhân còn dư, Thuyên sẽ mang cho những chú chó.

{keywords}
Sau thời gian đầu bỡ ngỡ, hiện nay, cô và các chú chó trở nên thân quen, quyến luyến.

Nếu bệnh nhân đã nhận hết số cơm, Thuyên thường bỏ thời gian chiên trứng gà, trứng vịt cho chúng ăn. Thậm chí, Thuyên bớt lại khẩu phần ăn của mình để lấy thức ăn cho những chú chó, mèo.

“Mỗi lần cho chúng ăn, tôi phải đảm bảo công tác phòng dịch như đeo bao tay, sát khuẩn kỹ càng. Tôi cũng liên tục phun khử khuẩn, thường xuyên tắm rửa cho chúng để đề phòng việc vi rút bám, dính trên lông”, Xuân Thuyên kể.

Những ngày đầu, sợ những chú chó gây ảnh hưởng đến công tác điều trị cho các bệnh nhân, Xuân Thuyên xích chúng ở một chỗ. Tuy nhiên, sau khi đã có thể tiếp xúc, trở nên thân quen với số thú cưng này, cô quyết định cho chúng được tự do đi lại trong khu vực nhất định.

{keywords}
Các tình nguyện viên khác cũng rất quý những chú chó.

“Khi được tự do, chúng mừng lắm, chạy ào ra, quấn quýt dưới chân tôi", nữ tình nguyện viên chia sẻ.

Sau 2 tháng chăm sóc các chú chó, Thuyên cảm thấy gắn bó, quyến luyến số thú cưng trên. Thậm chí, Thuyên nhận thấy rằng, tình yêu dành cho chúng đã giúp cô và những tình nguyện viên khác đỡ căng thẳng, cảm thấy yêu đời hơn khi phải làm việc trong môi trường nguy hiểm.

{keywords}
Thuyên có nhiều kỷ niệm khó quên tại điểm cách ly này. Một trong số đó là được tặng quà, vui chơi Trung thu với các em nhỏ.

Suốt thời gian làm tình nguyện tại khu cách ly Trường Tiểu học Hoàng Minh Đạo, Xuân Thuyên có nhiều kỷ niệm không thể quên. Đó là dịp lễ 2/9, Trung thu… Thuyên được cầm quà bánh, lồng đèn… của các tổ chức đoàn thể, mạnh thường quân đi tặng bệnh nhân, trẻ em đang được cách ly, điều trị tại đây.

Xuân Thuyên chia sẻ: “Những buổi cuối tuần, các bệnh nhân mượn loa kẹo kéo rồi yêu cầu tôi ôm đàn ghi ta ra sân đứng hát cho họ nghe. Trên tầng cao, anh, chị bệnh nhân reo vui, hưởng ứng, vỗ tay hát theo… Những lúc ấy, tôi thấy vui và hạnh phúc lắm”.

“Tôi cũng nhớ những chú chó và tháng ngày gắn bó, chăm sóc chúng nữa. Tôi đi đến đâu, cứ gọi tên là chúng đi theo đến đó. Khi kết thúc nhiệm vụ làm tình nguyện, trở về nhà, tôi sẽ không thể quên những “người bạn” đặc biệt này”, cô nói thêm.

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh, clip: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh đi chống dịch Covid-19: Mệt nhưng nhận được nhiều yêu thương

Nữ sinh đi chống dịch Covid-19: Mệt nhưng nhận được nhiều yêu thương

Mai đang chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ. Dẫu vậy, em vẫn cố gắng theo đuổi công việc hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.