{keywords}
Kei Komuro - chồng sắp cưới của công chúa Mako hạ cánh ở sân bay Narita.

Hôm 27/9, Kei Komuro đã lần đầu tiên trở về Nhật sau 3 năm sống ở Mỹ để chuẩn bị cho hôn nhân trong bối cảnh có những tranh cãi về tranh chấp tài chính liên quan tới mẹ anh.

Komuro, năm nay 29 tuổi, dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo cùng với cháu gái của Nhật hoàng Naruhito sau khi tự cách ly xong. Cả hai dự kiến sẽ đăng ký kết hôn vào tháng 10 tới trước khi bắt đầu cuộc sống mới ở Mỹ, nơi Komuro đang làm việc cho một công ty luật.

Mặc một bộ đồ giản dị cùng mái tóc dài buộc đuôi ngựa, Komuro hạ cánh xuống sân bay Narita gần Tokyo vào khoảng 3 giờ 30 phút chiều trong vòng vây của các nhân viên an ninh và giới truyền thông.

Cúi đầu trước khoảng 170 phóng viên đang đợi mình, Komuro di chuyển ra xe trong im lặng và rời đi vào khoảng 5 giờ chiều trên chiếc xe van màu đen được hộ tống bởi nhiều xe an ninh.

Khoảng 2 giờ sau đó, anh tới nhà mẹ mình ở Yokohama trước một đám đông phóng viên tập trung bên ngoài căn hộ của bà - nơi anh dự kiến sẽ tự cách ly trong vòng 2 tuần.

Đám cưới dự kiến của cặp đôi đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng và giới truyền thông. Nhiều tạp chí của Nhật Bản và các chương trình trò chuyện trên truyền hình cũng phát sóng thông tin chi tiết về Komuro và gia đình anh. Sự xuất hiện của “phò mã” tương lai cũng được truyền hình trực tiếp trên tivi.

Đài NHK cho biết hoàng gia đang lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào tháng 10 tới và sẽ sớm công bố tới công chúng.

Komuro sang Mỹ vào tháng 8/2018 để học trường luật thuộc ĐH Fordham. Anh tốt nghiệp tiến sĩ Luật vào tháng 5 năm nay.

{keywords}
Công chúa Mako và Kei Komuro trong cuộc họp báo năm 2017

Đám cưới thực ra đã bị hoãn tới 3 năm sau khi một loạt bài báo đưa tin về cuộc tranh chấp giữa mẹ anh và vị hôn phu cũ của bà về khoản hỗ trợ tài chính trị giá 36.000 USD, bao gồm cả chi phí cho giáo dục của Komuro.

Hồi tháng 4, Komuro đã đưa ra một tuyên bố để đính chính cái mà anh gọi là sự hiểu nhầm của công chúng về tình trạng tài chính của mẹ anh.

Ngay sau tuyên bố này, Komuro đã đề nghị thanh toán cho vị hôn phu cũ của mẹ trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp về tiền bạc. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa có tiến triển nào kể từ đó.

Một phụ nữ 43 tuổi đến từ tỉnh Chiba, người tình cờ có mặt tại sân bay Narita hôm 27/9 chia sẻ: “Nếu họ yêu nhau và muốn kết hôn, tôi muốn chúc mừng họ”.

Nhưng một phụ nữ khác, 69 tuổi tới từ Sapporo thì cho rằng Komuro “nên có trách nhiệm giải trình trước khi kết hôn”, ám chỉ tới những rắc rối tài chính của gia đình anh.

Trong khi đó, hoàng gia Nhật đang có kế hoạch bỏ qua các nghi thức thông thường liên quan đến đám cưới của các thành viên hoàng gia, chẳng hạn như một lễ đính hôn chính thức và sự kiện gặp mặt chính thức nhà vua và hoàng hậu trước đám cưới.

Theo các nguồn tin từ chính phủ, các thành viên nữ trong gia đình hoàng gia sẽ được nhận một khoản tiền lên tới 150 triệu yên sau khi lấy chồng, tuy nhiên công chúa Mako đã đề nghị không nhận bất kỳ khoản tiền nào. Nhiều khả năng đề nghị này sẽ được chấp thuận.

{keywords}
Thái tử Akishino, em trai của Nhật hoàng Naruhito, từng nói rằng, ông chấp thuận cho con gái kết hôn với một thường dân. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, mẹ của Komuro trước tiên phải giải quyết xong tranh chấp tài chính đang có. 

Theo quy tắc hiện hành, các thành viên nữ trong hoàng gia cũng sẽ mất địa vị hoàng gia khi kết hôn với một thường dân. Khoản tiền theo quy định được lấy từ tiền thuế của người dân và nhằm mục đích duy trì phẩm giá của các cựu thành viên hoàng gia.

Nếu số tiền không được trao cho công chúa Mako - con gái cả của Thái tử Fumihito thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thời hậu chiến một thành viên nữ của hoàng gia không nhận số tiền này khi kết hôn với một thường dân.

Vì các thành viên hoàng gia Nhật Bản không có hộ chiếu nên trước tiên công chúa Mako cần làm sổ hộ khẩu với chồng sắp cưới như một công dân bình thường trước khi nộp đơn xin cấp hộ chiếu.

Sau khi nộp các giấy tờ hợp pháp để đăng ký kết hôn, công chúa dự kiến sẽ chuyển từ nơi ở hoàng gia sang một căn hộ ở Tokyo trong thời gian chuẩn bị cho cuộc sống mới của mình ở Mỹ.

Komuro và công chúa Mako gặp nhau vào năm 2012 khi đang là sinh viên ĐH Cơ đốc giáo quốc tế ở Tokyo. Họ chính thức đính hôn vào tháng 9/2017.

Đám cưới của họ ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 4/11/2018 nhưng sau đó bị hoãn vì các tranh chấp tài chính bên phía gia đình Komuro.

Công chúa Mako là con gái cả của Thái tử Fumihito - em trai Nhật hoàng Naruhito, người đã lên ngôi vua vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, Nhật hoàng Naruhito không có con trai, vì thế người thừa kế hàng đầu tiên sẽ dành cho Thái tử Fumihito. Đây cũng là lý do gia đình ông được giới truyền thông chú ý. 

Đăng Dương (Theo SCMP)

 

Người phụ nữ phát hiện mình là công chúa sau 28 năm

Người phụ nữ phát hiện mình là công chúa sau 28 năm

Trong quá trình tìm kiếm cha mẹ ruột, Sarah Culberson bất ngờ phát hiện dòng dõi hoàng gia của mình.