{keywords}
Jane Lu (giữa) sinh ra trong một gia đình nhập cư, có bố mẹ làm công việc quét dọn ở Sydney, Úc.

Chuyên gia thời trang người Úc - Jane Lu bắt đầu gây dựng nền tảng bán hàng Showpo, tên đầy đủ là Show Pony, vào năm 2010. Khi đó, cô đã chuyển sang bán quần áo trực tuyến, nhưng cha mẹ vẫn nghĩ rằng cô đang làm kế toán cho một công ty có tiếng.

Cha mẹ của Jane - bà Queenie, 61 tuổi và ông Frank Lu, 67 tuổi, là những người nhập cư từ Trung Quốc. Cả hai làm công việc quét dọn ở Sydney khi Jane mới 8 tuổi.

Nhưng họ đặt nhiều hy vọng vào cô con gái, người từng làm việc tại Ernst & Young, một công ty kế toán lớn, có uy tín ở Úc. Vì sự kỳ vọng đó mà Jane không biết làm thế nào để nói với họ rằng cô ấy ghét công việc đó.

Cha mẹ chỉ phát hiện ra khi Jane đã trả hết nợ thế chấp, thậm chí còn mua cho bố mẹ một chiếc xe hơi khi công ty ăn lên làm ra.

Trước đó, Jane vẫn ngồi cạnh mẹ mình trên xe buýt mỗi sáng, giả vờ đi làm kế toán.

“Tôi mặc bộ đồ công sở mỗi ngày. Tôi bắt xe buýt vào thành phố với mẹ và mang theo chiếc túi đựng máy tính xách tay trống rỗng… Tôi đã đặt câu hỏi về những quyết định trong cuộc sống của mình khi đó rất nhiều”, Jane chia sẻ.

Nhận ra rằng mình không thể “làm kế toán trong suốt phần đời còn lại”, Jane đã chớp lấy cơ hội vào năm 2010 khi một người bạn rủ rê bán quần áo từ một quầy hàng pop-up (chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, tại những địa điểm đặc biệt, bất ngờ).

Jane quyết định nghỉ việc, sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng, nhét quần áo vào túi rác rồi giấu trong nhà. Mặc dù công việc kinh doanh phát triển tốt, nhưng không lâu sau đó, bạn cô đã rút lui, để kiếm một công việc ổn định hơn.

Cô tập trung vào kinh doanh online thay vì cố gắng quản lý một cửa hàng bán trực tiếp.

{keywords}

Jane Lu tham dự tiệc ra mắt Showpo tại Mỹ năm 2017.

“Thời trang trực tuyến chỉ mới bắt đầu nhưng nó đã nhanh chóng trở nên lớn mạnh. Vào thời điểm đó, nó có vẻ như là một cách làm việc thực sự ít rủi ro. Tôi không có đủ tự tin để trực tiếp làm việc đó, vì vậy bằng cách này, tôi có thể ẩn mình sau trang web”.

Sau một vài tháng phát triển chậm, Jane quyết định khởi động một chiến dịch trên Facebook. Chiến dịch này ngay lập tức giúp tăng phạm vi tiếp cận của cô.

Trong vòng một tháng, Showpo đã thu hút được từ 3.000 đến 20.000 người theo dõi, và đến năm 2012, Jane chuyển hàng hoá ra khỏi gara của bố mẹ để đưa vào một nhà kho.

Cho đến thời điểm đó, Jane vẫn chưa nói với bố mẹ mình về công việc, nhưng cô đã kiếm đủ tiền để nuôi họ. Cô trả hết nợ thế chấp và mua cho bố mẹ một chiếc xe hơi. Việc này khiến họ yên tâm phần nào và chấp nhận con đường mới của cô.

{keywords}

Công việc kinh doanh phát triển nhanh chóng khiến Jane trở thành một trong những triệu phú trẻ nhất ở Úc.

Hiện tại, Showpo có 1,8 triệu người theo dõi trên Instagram, 1,3 triệu người theo dõi trên Facebook và 95.700 người theo dõi trên trang TikTok mới ra mắt. Trang web này chuyên bán hàng thời trang và trang sức của các nhà thiết kế độc lập với khách hàng mục tiêu là người trẻ. 

Jane, hiện đã kết hôn và có con, được coi là một trong những nữ doanh nhân tự thân thành công nhất của Úc.

Theo báo cáo, Showpo đã thu về 63.853 triệu USD chỉ trong năm 2019 và cô đã lọt vào Danh sách người giàu trẻ tuổi của AFR hàng năm kể từ năm 2017.

Bất chấp việc sở hữu hàng triệu đô la, Jane vẫn rất khiêm tốn và làm đám cưới trong một chiếc váy giá 222 USD từ bộ sưu tập váy cưới bán trên Showpo.

{keywords}
Chiếc váy cưới 222 USD của Jane được nhiều khách hàng yêu thích. 

Đăng Dương (Theo NY Post)

Cô gái Mỹ kiếm đủ tiền để nghỉ hưu ở tuổi 27

Cô gái Mỹ kiếm đủ tiền để nghỉ hưu ở tuổi 27

Ở tuổi 25, Tori Dunlap tiết kiệm được 100.000 USD nhờ làm nhiều công việc và đầu tư. Hiện, cô gái 27 tuổi có sự nghiệp thành công, kiếm đủ tiền để nghỉ hưu, theo Newsweek.