Xem Video:

Năm 2020 - một năm đầy biến động với dịch bệnh và thiên tai. Với những thiệt hại, khó khăn và mất mát.

Nhưng, dù trong nghịch cảnh, sự kiên cường của con người và những điều tích cực tử tế vẫn luôn hiện hữu.

Trong suốt năm qua, có hàng trăm những nhân vật và câu chuyện về những nguồn năng lượng tích cưc như thế đã được báo Vietnamnet đăng tải. Những câu chuyện nhỏ để chào một ngày mới, với hi vọng sẽ lan tỏa được những điều tốt đẹp, sự lạc quan và niềm hi vọng đến với nhiều người.

Và như một cách để gửi lời cảm ơn đến những người đã và đang mang đến những năng lượng tích cực trong cuộc sống, báo VietNamNet đã tổ chức chương trình “Nhân vật truyền cảm hứng 2020”.

14 nhân vật tiêu biểu với những câu chuyện gây xúc động và truyền động lực đã được đề cử, bao gồm:

Anh Hoàng Tuấn Anh  - “Cha đẻ” của phát minh ATM gạo miễn phí.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Bác sĩ có những đóng góp quan trọng trong việc khống chế dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ông Bùi Công Hiệp - Người tặng cơ ngơi 100 tỷ làm nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi

Bạn Ngô Minh Hiếu - Chàng sinh viên 10 năm cõng người bạn bị tật nguyền đến trường.

Ông Phan Thanh Miên (đã mất) - Vị chủ tịch dầm mình trong nước lũ đưa người dân đến nơi an toàn.

Chị Nguyễn Thị Như - Người vợ hiến tạng của chồng cứu 10 bệnh nhân.

Cô Trương Thị Nhượng - Cô giáo kêu gọi xây nhiều điểm trường, hỗ trợ bữa ăn cho học sinh vùng cao.

Cô Hà Ánh Phượng - Cô giáo lọt top 10 “Giáo viên toàn cầu” nhờ áp dụng công nghệ trong việc dạy học.

Anh Phạm Thái Sơn - Chuyên gia bảo mật được tổ chức châu Âu vinh danh.

Tiến sĩ Hoàng Xuân Sử - Người đóng vai trò chủ chốt phát triển bộ KIT xét nghiệm Covid-19.

Anh Lê Văn Thành - Anh nông dân ở Hà Tĩnh chuyên chở người trong cơn lũ về nơi an toàn.

Chị Chal Thi -  Người tìm ra hướng đi mới cho cây dừa, mang lại thu nhập cao, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Anh Đặng Quang Hưng - trưởng nhóm sáng chế máy lọc nước dã chiến cứu khát cho mùa lũ miền Trung.

Anh Phạm Thanh Toàn và Anh Trần Phi Vũ - Nhóm nhà khoa học trẻ chế tạo drone phát hiện sức khỏe cây trồng.

Sau nhiều ngày tổ chức bình chọn, 4 nhân vật có số lượng bình chọn cao nhất từ độc giả đã “lộ diện”, đó là:

Cô Trương Thị Nhượng  - giáo viên tại Trường Tiểu học và THCS xã Tân Thành (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). Cô là người có đóng góp đáng kể trong việc kết nối, kêu gọi đầu tư xã hội hoá cho những ngôi trường vùng cao. Bằng sự nhiệt huyết, cô Nhượng kêu gọi được các nhà hảo tâm xây mới 5 điểm trường, sửa chữa 3 điểm trường, xây dựng nhiều cây cầu, nhà tình thương cho người dân vùng cao.

Ông Phan Thanh Miên - vị chủ tịch dầm mình trong nước lũ đưa người dân đến nơi an toàn. Trong trận lụt vào giữa tháng 10, ông Phan Thanh Miên, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cùng các lực lượng cứu hộ cứu nạn của địa phương giải cứu thành công nhiều hộ gia đình bị cô lập bởi nước lũ.

Quá trình cứu dân, ông Miên bị thương ở khớp gối phải nhưng vì tình huống khẩn cấp nên tiếp tục dầm nước lũ nhiều ngày để cứu hộ, cứu đói cho bà con. Sau mưa lũ đi qua, ông Miên bị phát hiện nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh whitmore và qua đời.

Hình ảnh vị chủ tịch xã ngâm mình trong nước lũ để cứu người già, em nhỏ ra khỏi vùng nguy hiểm được lan tỏa trên mạng xã hội gây xúc động với cộng đồng.

Bạn Ngô Minh Hiếu - chàng trai trong suốt 10 năm, kể từ khi là cậu bé 7 tuổi đã trở thành đôi chân cho Tất Minh - người bạn khuyết tật của mình. Trong kỳ thi tốt nghiệp TPHT, đôi bạn đạt điểm rất cao và đạt đúng nguyện vọng vào đại học. Việc làm của Hiếu truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, giúp họ tin vào những điều tốt đẹp luôn hiện hữu ở mọi nơi thông qua những hành động nhỏ bé. Hiếu được tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020.

Anh Hoàng Tuấn Anh - người được mọi người biết đến với danh xưng là “cha đẻ” của phát minh ATM gạo miễn phí. Xuất phát từ mong muốn chung sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19, Hoàng Tuấn Anh đã nung nấu phải làm một cái máy để việc phát đồ miễn phí được an toàn cho người nhận.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì cách làm từ thiện theo kiểu thủ công và tụ tập đông người dễ lây lan dịch. Và từ đó, "ATM gạo" ra đời với tinh thần: "Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác".

Từ một máy đầu tiên tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài, quận Tân Phú (TP.HCM), không lâu sau hàng trăm máy "ATM gạo" khác cũng được đặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để giúp đỡ người nghèo và khó khăn trong thời điểm cách ly xã hội.

4 nhân vật, mỗi người một lĩnh vực, một câu chuyện. Nhưng họ đều có một điểm chung là luôn tràn đầy năng lượng sống, sự quyết tâm nỗ lực bền bỉ, tính sáng tạo; là những trí óc và trái tim tử tế đầy nhân ái sẻ chia.

Những hành động dù có thể nhỏ bé, nhưng với tinh thần lớn đầy phi thường đó đã tạo nên sức lan tỏa tích cực mạnh mẽ đến cộng đồng, đến chính những người làm báo như chúng tôi. Để chúng ta lại tiếp tục cố gắng, tiếp tục tin tưởng rằng những điều tử tế sẽ luôn được nuôi dưỡng, luôn được nối dài trong mọi hoàn cảnh, dù gian khó. 

VietNamNet vinh danh 4 nhân vật truyền cảm hứng năm 2020

VietNamNet vinh danh 4 nhân vật truyền cảm hứng năm 2020

Bốn nhân vật truyền cảm hứng của năm 2020 do độc giả VietNamNet bình chọn đã được vinh danh vào tối nay (ngày 18/12) tại lễ kỷ niệm 23 năm thành lập báo.

Truyền hình VietNamNet