{keywords}
Tôn Thị Kim Thoa

Quyết lên đường dù đi chưa biết ngày về

Tôn Thị Kim Thoa, sinh viên năm thứ 3, Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tự nhận mình là người “không lúc nào chịu ngồi yên”. 

Mùa hè năm 2021, Thoa đăng ký tham gia tiếp sức mùa thi tại địa phương nơi cô sinh sống - huyện Tân Trụ, Long An. Kỳ thi THPT quốc gia vừa dứt cũng là lúc dịch Covid-19 hoành hành khắp các tỉnh phía Nam.

Thoa bèn đăng ký làm tình nguyện tại một khu cách ly tập trung ở huyện nhà. Trong lúc đang chờ được duyệt đơn thì nữ sinh viên hay tin khu cách ly được tổ chức thành Bệnh viện dã chiến số 11 của Long An, chuyên điều trị các F0.

Lúc đầu, Thoa có chút lo lắng nhưng cô vẫn quyết định tham gia dù rằng “đi là chưa biết ngày về”. Mẹ Thoa biết tin đã phản đối gay gắt. Suốt 1 tuần chờ “lệnh” lên đường, Thoa tìm mọi lý lẽ thuyết phục mẹ và cuối cùng cũng được mẹ đồng ý.

Tại Bệnh viện dã chiến số 11, Thoa có nhiệm vụ phát cơm, phát thuốc cho các F0. Ngoài ra, thường ngày, cô gái trẻ cùng nhóm của mình còn dọn rác ở các phòng bệnh, hỗ trợ lực lượng dân quân khuân vác đồ, tiếp nhận đồ của người nhà và các mạnh thường quân chuyển đến bệnh viện…

Công việc tuy không nhiều nhưng số lượng bệnh nhân lớn nên Thoa cùng các tình nguyện viên cứ luôn chân luôn tay.

{keywords}
Đội tình nguyện của Thoa chuẩn bị cơm cho bệnh nhân.

Thoa thường cùng cả nhóm ngồi hàng giờ liền chuẩn bị khẩu trang, kính chắn giọt bắn cho các bệnh nhân trước khi ra viện. Nhìn từng đoàn bệnh nhân bước xuống lầu, Thoa cùng các bạn đứng đằng xa hét to lời tạm biệt, chúc mọi người khỏe mạnh để không phải quay lại bệnh viện nữa.

“Có thành viên trong đội đã khóc khi chứng kiến niềm vui được trở về bên người thân của các F0. Lúc đó, em càng hiểu hơn ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng gia đình”, Thoa tâm sự.

Xung phong làm tình nguyện ở bệnh viện dã chiến, Thoa mong muốn được đóng góp chút sức lực nhỏ bé, chia lửa với lực lượng tuyến đầu. Đó cũng là cách để cô gái trẻ này lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi thanh xuân.

“Em muốn có cơ hội được học hỏi, trải nghiệm thêm. Bạn bè em thì trêu rằng đi tình nguyện sẽ được tặng người yêu đó. Em hoàn toàn không nghĩ đến chuyện này. Nhưng không ngờ bản thân lại gặp may mắn đó”, Thoa mỉm cười nói.

Các thành viên trong đội tình nguyện đến từ nhiều địa phương trong huyện, trước đó chưa từng quen biết nhau. Qua một thời gian tiếp xúc, Thoa bị “say nắng” Minh Quang, chàng trai kém mình 2 tuổi. Minh Quang tuy ít nói nhưng lại rất xông xáo, luôn hoàn thành thật nhanh phần việc của mình rồi giúp đỡ người khác. Dù có cảm tình nhưng vì là “đàn chị”, Thoa chỉ biết giữ kín tâm tư trong lòng.

Phụ trách công việc ở khác tầng, sinh hoạt ở hai khu khác nhau nên cả hai không có nhiều cơ hội trò chuyện. Tuy vậy, Quang luôn hiện diện trong các câu chuyện của những anh chị em quanh Thoa. Ai cũng khen Quang đủ điều với hành động ấn tượng, suy nghĩ chín chắn hơn tuổi. Thiện cảm của Thoa về chàng trai này vì thế ngày một lớn hơn.

Ngày 13/8, trong một ngày mưa tầm tã, Thoa nhận tin mình trở thành F0. Cô gái trẻ không khỏi hoang mang bởi từng chứng kiến không ít F0 trở nặng phải chuyển tuyến hoặc không qua khỏi tại bệnh viện.

Nhận lời tỏ tình khi đang là F0

Lúc ấy, Thoa nghĩ đến mẹ đầu tiên. Cô gái trẻ nhớ giọng nói của mẹ, nhớ cái cảm giác được mẹ chăm sóc mỗi lần đau ốm. Tuy nhiên, Thoa không dám gọi điện về nhà vì sợ mẹ sẽ sốc. Trước đó ít hôm, Thoa nghe tin một người quen của gia đình không may qua đời vì Covid-19. Nếu lúc ấy mẹ biết cô cũng trở thành F0, chắc chắn bà sẽ mất ăn mất ngủ.

Cô gái trẻ sau đó được đưa lên phòng điều trị dành cho F0. Ở cùng phòng Thoa còn có một nữ bác sĩ cũng bị dương tính với Sars-CoV-2. Dù có “đồng minh” là bác sĩ ngay bên cạnh nhưng Thoa không khỏi lo lắng, cô đơn.

Thoa lúc này hiểu hơn cảm giác của một F0. Cô càng thấy thương các bệnh nhân, đặc biệt những người mà cả gia đình đều mắc Covid-19, không có ai chi viện đồ đạc, hỏi han quan tâm. Thoa cũng hiểu hơn vì sao đôi lúc có bệnh nhân cáu giận, chửi mắng người khác. Tất cả cũng vì họ cảm thấy ngột ngạt, bí bách hoặc quá hoang mang.

Những ngày ấy, điện thoại của Thoa liên tục nhận được tin nhắn của Minh Quang. Chàng trai hỏi han, động viên Thoa, gửi cho cô những mẩu truyện cười, những bài hát hay hoặc các thông tin tích cực về điều trị Covid-19.

Thoa có phần hơi bất ngờ và nhận ra, ẩn sau vẻ ngoài ít nói là một chàng trai vô cùng ấm áp. Cả hai dần hiểu hơn tình cảm của đối phương. Tuy nhiên, Quang vẫn rụt rè, chưa đủ tự tin để “đi vào vấn đề chính”. Chàng trai dự tính, sau khi Thoa khỏi bệnh, hoàn thành cách ly thì sẽ chính thức nói ra tiếng lòng của mình.

Song có lẽ, tình yêu luôn không tuân theo một kế hoạch nào cả. Ngày 23/8, sau một loạt dài tin nhắn đầy cảm xúc, Quang đã mạnh dạn nói lời yêu với bạn gái. "Trước giờ em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nhận lời tỏ tình của ai đó trong một hoàn cảnh đặc biệt như thế”, Thoa chia sẻ về khoảnh khắc nhận làm bạn gái của Quang khi đang là F0.

{keywords}
Cặp đôi quen biết và yêu nhau tại bệnh viện dã chiến.

Căn phòng nơi Thoa điều trị nằm ở tầng 3 của bệnh viện dã chiến. Sáng sớm, Thoa thường ra đứng ở ban công tắm nắng. Mỗi lần nhìn xuống, cô đã thấy Minh Quang đứng chờ mình ở dưới.

Chẳng thể nhìn rõ mặt nhau ở khoảng cách xa như vậy nhưng cả hai đều cảm thấy hạnh phúc. Đôi lúc Thoa muốn thời gian như ngừng lại để cô được giữ mãi khoảnh khắc ấy trong tim.

Không chỉ có thế, bất cứ khi nào tham gia hoạt động tập thể dục ở dưới sân, Quang cũng hướng mắt về phía lầu 3 nơi Thoa đang điều trị.

Sau này khi đã yêu nhau rồi Minh Quang mới bày tỏ, bản thân cũng đã sớm có tình cảm với Thoa. Tuy nhiên, thời điểm đó thấy bạn gái được mọi người trong bệnh viện tích cực “đẩy thuyền” với một bạn nam khác tương đồng về lứa tuổi, tích cách với Thoa nên Quang đã nghĩ tới việc rút lui.

Nhưng rồi, khi Thoa trở thành F0, Quang mới thấy lòng bồn chồn, đứng ngồi không yên. Quang nhìn rõ hơn tình cảm của mình và quyết định tiến tới bằng cách “dội bom” tin nhắn. Chàng trai trẻ chủ động nhận phát cơm ở tầng Thoa điều trị để có cơ hội quan tâm cô hơn.

{keywords}
Cô gái trẻ học hỏi được nhiều điều sau khoảng thời gian tham gia tình nguyện.

Về phần Thoa, cô may mắn chỉ bị nhẹ với các triệu chứng thường gặp của Covid-19 như sốt, ho, tức ngực… nên sớm được nhận kết quả âm tính. Sau thời gian khỏi bệnh, Thoa xin ở lại để được tiếp tục các công việc tình nguyện.

Hiện Bệnh viện dã chiến số 11 đã dừng hoạt động vào cuối tháng 9. Thoa và Quang đang cách ly tại nhà theo quy định. Cả hai đang chờ hết dịch để có thể có những buổi hẹn hò đúng nghĩa.

Trở về sau khoảng thời gian dài tham gia chống dịch, Thoa và Quang học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm sống. Họ cũng được trải nghiệm khoảng thời gian sống hết mình và yêu hết mình khi đã tìm thấy được nửa kia trong những tháng ngày đặc biệt này.

Hồng Hạnh

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lời hẹn khi hết dịch của chàng trai miền Tây trong khu cách ly

Lời hẹn khi hết dịch của chàng trai miền Tây trong khu cách ly

Gần 2 tuần nay, chưa đêm nào Thanh Tâm có một giấc ngủ trọn vẹn. Riêng đêm nay, anh thức trắng hoàn toàn.