“Nếu đếm số lần từng bị sàm sỡ, ngón tay mình chìa ra đếm không đủ nữa. Có hôm đang đi học, một thanh niên đi xe máy qua bóp ngực. Có hôm dắt xe đạp lên nhà, bị một ông già say rượu làm điều tương tự, mình hoảng quá vứt cả xe đạp đi”, Nguyễn Thị Trúc, một người phụ nữ là nạn nhân của lạm dụng tình dục kể.

7 tuổi đã bị lạm dụng

Nguyễn Thị Trúc (24 tuổi) nhân vật chính trong đề mục “lạm dụng tình dục” vừa có buổi giao lưu với độc giả Hà Nội về cuốn sách sống kể lại quãng đời cay đắng của chính bản thân mình khi bị người anh họ lạm dụng tình dục khi vừa tròn 7 tuổi..

Trúc tâm sự những chuyện cô kể là điều cô đã chôn giấu trong đáy lòng nhiều năm qua. Vì khép kín nỗi lòng, giữ riêng những bí mật, có lúc Trúc như bị trầm cảm, xa lánh mọi người.

{keywords}
Khi mới 7 tuổi Trúc đã bị chính người anh họ lạm dụng. Ảnh minh họa

Trúc kể: “Hồi đó mình mới chỉ có 7 tuổi nhưng tháng nào mình cũng lui tới nhà anh chơi rồi ngủ lại. Còn anh họ hơn mình 5 tuổi nhưng anh luôn tỏ ra thân thiết. Anh hay ôm mình, sờ mó, bày ra trò chơi để đụng chạm cơ thể mình. Lúc ấy trong đôi mắt của một đứa trẻ ngây thơ như mình thì đó chỉ là những cử chỉ thân yêu mà mình vẫn chưa thể mường tượng được”.

Trúc kể tiếp: “Khi lớn lên và có những tò mò về giới tính, mình luôn cảm thấy một lực hút lạ lùng và đáng xấu hổ về tình dục. Sự tò mò đó nhiều lúc cũng khiến mình vô cùng ái ngại. Mình luôn cảm thấy đau khổ và muốn vứt bỏ cơ thể này đi.

Có lần đang đi học, mình bị một thanh niên đi xe máy qua bóp ngực. Có hôm dắt xe đạp lên nhà, mình bị một ông già say rượu làm điều tương tự. Hoảng quá mình vứt cả xe đạp, chạy lên nhà gọi điện cho bạn đến đón xuống mới dám lấy xe, may mà chiếc xe chưa mất.

Có lần khác, mình đi xuống cầu thang thì thấy một người đàn ông lạ đang thủ dâm trước cửa nhà mình. Ra đến một đoạn khác thì gặp một bà già đi qua và hét lên “Ngực mày to quá!”

Lúc ấy mình mới chỉ 14 tuổi thôi. Cái tuổi còn quá ngây thơ và non nớt để nhồi nhét những thứ vô cùng hỗn tạp ấy”.

Mẹ đổ lỗi tại bản thân mình

Thông thường, các nạn nhân bị lạm dụng tình dục thường chôn sâu quá khứ kinh khủng đó trong lòng. Họ thường phải sống trong giày vò, mặc cảm, tự ôm vết thương, không thể chia sẻ. 

Vì những rào cản trong tâm lý xã hội, vì sự cảm thông của người xung quanh không phải lúc nào cũng đủ ấm áp dành cho họ. Trúc cũng đã sống như vậy.

{keywords}
Trúc luôn mặc cảm về những tháng ngày đã qua. Ảnh minh họa

Sau khi biết được hành động của những gã đàn ông bệnh hoạn, cô đau đớn tâm sự với mẹ thì bị đổ lỗi do chính bản thân khi ăn mặc quá gợi cảm.

Trúc cho hay: “Mình nhớ có lần đọc được một câu chuyện về cô bé bị hàng xóm hiếp dâm, người mẹ đã không thỏa thuận bất cứ một điều kiện hòa giải nào từ phía kẻ gây tội ác. Người mẹ đã mang đơn đi khắp nơi, nhằm đòi lại công lý cho con gái mình.

Ước gì mình cũng có người mẹ như cô bé bị xâm hại kia, sẵn sàng bao bọc, che chở. Nhưng không! Mẹ và những người xung quanh, khi nghe mình kể chuyện bị sàm sỡ đã nói rằng: Đó là tại con. Vì con ăn mặc như thế. Đi lại ở những nơi như thế. Bọn đàn ông sẽ thích sàm sỡ những đứa như thế. Lần sau đừng làm vậy.

Lúc đó mình không hiểu bộ đồng phục cấp hai của mình có gì kích thích. Từ khi nào đường đi chợ, cầu thang khu tập thể, bến xe buýt, lại là những nơi không phù hợp cho một đứa trẻ cấp hai. Nếu bảo mình không được ăn mặc hay đi lại khiến đàn ông muốn sàm sỡ thì khác nào nói rằng, những người không theo chuẩn mực xứng đáng bị sàm sỡ, xâm phạm, thậm chí là cưỡng bức. Nhưng mọi người bảo, đó là lỗi tại mình".

Chính vì định kiến trên nên từ một cô gái xinh xắn, Trúc đã cố gắng biến mình thành nam giới với cơ thể vô cùng xấu xí.

Cô tâm sự tiếp: "Trong nhiều năm dài, mình căm ghét cơ thể của bản thân. Có lúc mình muốn trở thành nam giới và bỏ bê cơ thể của mình.

Kể cả bây giờ, khi bạn trai mình đột ngột chạm vào người mà không nói trước, mình vẫn hét lên kinh hãi. Nỗi ám ảnh về tình dục với mình vẫn không phai nhòa. Mình thấy bản thân bị vấy bẩn. Mình thường xuyên trách móc bản thân rằng bản năng tình dục của mình bất thường.

Cứ như vậy, trong quá khứ, mình sống trong nỗi tủi nhục, sợ hãi, với sự căm ghét bản thân, hận thù cơ thể và giới tính của mình. Vì nhiều vấn đề khác chồng chất lên, mình bị trầm cảm”.

Bây giờ mặc dù vẫn chưa nguôi ngoai những ám ảnh về việc bị lạm dụng, nhưng Trúc cũng đã cảm thấy hạnh phúc hơn và cuộc đời có ý nghĩa hơn.

“Mặc dù có đôi lúc vẫn đau đớn đến nghẹt thở nhưng mình vẫn muốn kể câu chuyện này để những ai đã và đang trải qua những chuyện tương tự, có thể hiểu rằng: Bạn xứng đáng được yêu thương, đừng ngại ngần, hãy mở lòng ra chia sẻ với mọi người và bạn sẽ tìm được sự thấu cảm. Để cộng đồng có cái nhìn nhân văn với việc lạm dụng và xúc phạm tình dục, và có những cách phòng chống và giải quyết”, Trúc tâm sự.

Câu chuyện về cô gái từng bị anh họ xâm hại tình dục thuộc đầu mục sách sống xâm hại tình dục của Thư viện sách sống” (Human Library). Đây là một mô hình đọc sách, chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm từ chính những người trong cuộc theo các chủ đề khác nhau như: Trầm cảm, ma túy, mại dâm, đồng tính… vừa được tổ chức trong hai ngày cuối tuần (30 - 31/7) tại Đại học Lao động – Xã hội, Hà Nội.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

H.Thúy