- Những người biết cách tha thứ, sẵn sàng tha thứ cho cả người không biết nhận lỗi, họ sẽ có được cuộc sống bình yên hơn rất nhiều.

Hồi nhỏ, chúng ta thường bị bắt phải tha thứ cho người khác. Ví dụ như cậu bạn hàng xóm giật đồ chơi của ta, cậu ta buộc phải xin lỗi ta và ta cũng phải miễn cưỡng tha thứ. Nhưng như vậy không có nghĩa là xong chuyện, chúng ta vẫn giữ ác cảm, vẫn hậm hực suốt thời gian sau đó.

Lớn lên, chúng ta luôn muốn được nhận lời xin lỗi khi người khác làm sai nhưng hầu hết các trường hợp đều không thấy lời xin lỗi nào cả.

Như vậy chúng ta sẽ luôn hậm hực, tức tối? Hãy học cách tha thứ cho cả những người không biết nhận lỗi. Hãy học cách nói lời xin lỗi khi bạn làm sai, bạn làm người khác tổn thương.

Ngay cả khi bạn nhận được lời xin lỗi từ người khác, bạn vẫn nhớ như in những gì họ đã làm tổn thương bạn, đó là tâm lý bình thường của tất cả mọi người. Chúng ta chất chứa những nỗi niềm ấy trong lòng. Những nỗi niềm hậm hực ấy ngày một lớn dần chính là rào cản khiến chúng ta không thể có được cuộc sống bình yên, thoải mái.

{keywords}

Tha thứ không có nghĩa là bạn xóa sạch quá khứ, mà là mở đường cho những cảm xúc mới, không để quá khứ ảnh hưởng đến tương lai

Nhưng với những người biết cách tha thứ, sẵn sàng tha thứ cho cả người không biết nhận lỗi, không nhận ra lỗi lầm của mình, họ sẽ có được cuộc sống hạnh phúc hơn rất nhiều.

Tha thứ giúp chúng ta tin vào tương lai

Không tha thứ có nghĩa chúng ta sẽ giữ mối hận thù, sự bực tức hay sự bất mãn trong lòng. Điều đó có nghĩa là bạn luôn giữ nỗi đau trong lòng. Việc không ngừng nghĩ đến những thứ khiến bạn buồn bực, đau đớn ngày này qua ngày khác sẽ khiến bạn tiều tụi, trong khi để sống hạnh phúc hơn bạn cần nghĩ về tương lai tươi sáng.

Trước hết, phải biết tha thứ cho chính mình

Điều này rất quan trọng. Chúng ta thường nghĩ rằng tha thứ là điều dành cho ai đó đã làm tổn thương chúng ta. Rằng tha thứ xong chúng ta sẽ bỏ được nỗi niềm đang đè nặng trong lòng. Nhưng sự thật là chúng ta cũng phải biết tha thứ cho chính bản thân mình. Bạn phải biết tha thứ cho những lỗi lầm của bản thân, ngừng nghĩ về quá khứ thì mới có thể nghĩ về tương lai tươi sáng.

{keywords}

Hãy học cách tha thứ cho tất cả mọi người, cho cả người bạn nghĩ là họ không đáng nhận sự tha thứ

Tha thứ cho tất cả mọi người

Không chỉ tha thứ cho những người biết nhận lỗi, biết xin lỗi. Mà quan trọng hơn cả là bạn phải tha thứ cho cả những người bạn nghĩ là họ không đáng nhận được sự tha thứ, những người không biết nhận lỗi, không biết xin lỗi. Nếu không, sự thù hằn sẽ chi phối hành vi của bạn, nó có thể lệch lạc và khiến người khác hiểu sai, mất lòng tin vào bạn.

Tha thứ có nghĩa là hãy để mọi thứ qua đi

Chỉ khi chúng ta tha thứ thì chúng ta mới có thể đối diện được với quá khứ, không để quá khứ ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta. Điều đó không có nghĩa là chúng ta quên sạch quá khứ và những nỗi đau, chỉ là chúng ta mở đường cho những cảm xúc mới, trải nghiệm mới.

Kim Minh (Theo Brightside)