{keywords}
Cô gái tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) tìm công việc giúp việc gia đình với mức lương kỳ vọng là 125 triệu đồng/tháng.

Bản sơ yếu lý lịch của một nữ sinh tốt nghiệp trường đại học hàng đầu Trung Quốc ứng tuyển vào vị trí giúp việc gia đình đã khiến cộng đồng mạng nước này “choáng váng”. Đây cũng là dấu hiệu về một thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh với sinh viên mới ra trường.

Your Trust Home Service, một công ty quản gia cao cấp có trụ sở ở Thượng Hải, vừa công bố lý lịch một sinh viên đã tốt nghiệp trên một trang tuyển dụng và nhanh chóng làm dấy lên những cuộc tranh cãi. Nhiều người cảm thấy “sốc” khi biết rằng cô gái này đang làm giúp việc gia đình.

“Hãy nhớ rằng những trường đại học danh tiếng nhất như ĐH Thanh Hoa hay ĐH Bắc Kinh là nơi đào tạo ra những nhân tài được cho là sẽ giúp thay đổi đất nước, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, chứ không phải để làm giúp việc gia đình như một sự lãng phí tài năng” – một người viết.

“Việc một sinh viên tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa đi làm giúp việc là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt của thị trường việc làm” – một người khác bình luận.

Cô gái là trung tâm của cuộc tranh luận năm nay 29 tuổi, tốt nghiệp cử nhân ĐH Thanh Hoa – trường đại học xếp hạng thứ 15 trên thế giới theo Xếp hạng đại học thế giới QS.

Cô tự mô tả khả năng của mình là thông thạo tiếng Trung và tiếng Anh, giỏi nấu ăn. Cô hi vọng sẽ tìm được một công việc với mức lương 35.000 nhân dân tệ/tháng (125 triệu đồng), bản sơ yếu lý lịch viết.

Một quản lý từ công ty quản gia cho biết, hiện cô gái này đã tìm được việc làm.

“Những người có năng lực như cô ấy là rất hiếm, nhưng cô ấy không phải là người duy nhất” – vị quản lý cho hay.

“Chúng tôi cũng có những bảo mẫu có bằng thạc sĩ, có cả những người tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài”. Mức lương “khủng” của cô gái cũng là chủ đề gây xôn xao trên mạng xã hội.

“Cô ấy không phải là một giúp việc bình thường. Về cơ bản, cô ấy là một giáo viên riêng” – một người nhận định. “Hãy nhìn mức lương của cô ấy. Nó tương đương với vị trí quản lý cấp cao ở các doanh nghiệp. Tôi ghen tị với cô ấy”.

“Chúng ta không thể đánh giá một công việc là cao quý hay thấp kém. Đó chỉ là sự lựa chọn của mỗi người” – một người bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội WeChat.

Vị quản lý công ty quản gia cũng tiết lộ, những người giúp việc gia đình có bằng tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu thường được thuê làm gia sư dạy trẻ nhiều môn học. Họ có thể được trả lương từ 15.000 đến 50.000 tệ/tháng (54-179 triệu đồng).

“Con cái của một số khách hàng học ở trường quốc tế. Vì thế họ yêu cầu gia sư phải nói được tiếng Anh trong khi dạy trẻ”.

Số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đã tăng lên hằng năm trong 2 thập kỷ qua. Hơn 9 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học vào mùa hè năm nay.

Hơn 40 triệu người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng trong 5 năm qua, trong đó 77% tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, mức lương của họ không cao như nhiều người kỳ vọng.

Theo công ty tư vấn Mycos có trụ sở ở Bắc Kinh, mức lương trung bình của những người tốt nghiệp đại học khoá 2018 và 2019 lần lượt từ 4.624-5.440 tệ (hơn 16 – hơn 19 triệu đồng) mỗi tháng.

Ngoài công việc gia sư, một số người còn làm những công việc được cho là không phù hợp với những người có bằng đại học.

Hồi đầu tháng này, tờ nhật báo Tuổi trẻ Trung Quốc đưa tin, một số sinh viên tốt nghiệp đại học đang làm việc ở các trang trại nuôi lợn.

Để thu hút những người tốt nghiệp đại học, các công ty chăn nuôi đã đưa ra mức lương từ 120.000 đến 200.000 tệ/năm (431-719 triệu đồng) cho người có bằng cử nhân, từ 180.000-300.000 tệ/năm (647- hơn 1 tỷ đồng) cho người có bằng cử nhân và ít nhất 300.000 tệ (hơn 1 tỷ đồng) cho người có bằng tiến sĩ.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Sinh viên chuyển giới ở Trung Quốc không được thừa nhận bằng đại học

Sinh viên chuyển giới ở Trung Quốc không được thừa nhận bằng đại học

Một tổ chức phi chính phủ ở Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ hành động để xã hội thay đổi định kiến giới tính trong việc chứng nhận bằng cấp cho những sinh viên chuyển giới.