Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng - người nhiều năm nghiên cứu văn hóa Việt Nam - cho rằng nhiều bạn trẻ vô ý thức khi lễ chùa vì không hiểu phong tục và thể hiện cái tôi không đúng chỗ.

Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh xấu xí của nhiều bạn trẻ "đại náo" chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, hình ảnh cô gái ngồi lên cột thỉnh chuông trong chùa khiến không ít người ngán ngẩm về ý thức của một bộ phận giới trẻ khi đi lễ đầu năm.

Thể hiện cái tôi không đúng chỗ

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng - Phó trưởng khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho rằng nguyên nhân của việc thiếu văn hóa trong ứng xử nơi công cộng có nhiều lý do.

Đầu tiên là chủ quan từ nhận thức, hiểu biết và trình độ văn hóa của người trong cuộc. Nhiều bạn trẻ không ý thức được hành vi của mình gây phản cảm, ảnh hưởng cộng đồng.

Thứ hai, người trẻ đề cao cái tôi cá nhân quá mức và cho rằng lên chùa là sở thích muốn làm gì cũng được. Họ quên ở chốn tâm linh mọi hành vi phải theo chuẩn mực của văn hóa.

{keywords}

Cô gái ngồi trên cột thỉnh chuông trong chùa khiến không ít người ngán ngẩm về ý thức của một bộ phận giới trẻ khi đi lễ đầu năm. Ảnh: FB Thanh Hùng.

Nữ tiến sĩ chuyên ngành văn hóa cũng nhấn mạnh nguyên nhân khách quan dẫn đến những hành vi không đẹp một phần là công tác quản lý chưa tốt. Đại diện ban tổ chức mới chỉ chú ý nhắc nhở vệ sinh công cộng, giữ gìn an ninh trật tự, mà chưa quan tâm cách ứng xử và trang phục của người đi lễ chùa.

Vị giảng viên này cũng nêu thêm lý do khách quan khác: Một bộ phận cộng đồng thiếu trách nhiệm, ngại nhắc nhở. Từ đó, nhiều bạn trẻ không nhận ra việc làm sai của mình. Thậm chí, họ còn có cảm giác như được hậu thuẫn của đám đông.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng đưa ra lời khuyên khi thấy những hành động phản cảm, chúng ta cần nhắc nhở nhẹ nhàng, lịch sự.

"Mặc dù có các tiêu chí xây dựng con người mới ở Việt Nam là thanh lịch, hào hoa, văn minh, lịch sự, chúng ta vẫn thiếu một cơ chế giám sát, xử phạt. Do vậy, mình chỉ có thể nhắc nhở nhẹ nhàng để các bạn trẻ thay đổi", nữ tiến sĩ cho hay.

Đi lễ chùa thế nào cho đúng?

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, ông cha ta thường ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề, nghiêm túc khi đi lễ chùa. Trước đây, đàn ông mặc áo the, khăn xếp, chân đi guốc mộc. Mấy chục năm trở lại đây, họ mặc comple, đeo cà vạt, chân mang giày.

Phụ nữ mặc áo mớ ba mớ bảy, áo tứ thân hoặc áo dài, đầu đội khăn mỏ quạ, tay cầm nón quai thao. Hình ảnh đó đến nay vẫn còn trong lễ hội Lim ở Bắc Ninh.

Từ đó, nữ tiến sĩ khuyên các bạn trẻ đi lễ chùa nên ăn mặc tươm tất, gọn gàng, lịch sự và tôn trọng người khác.

Bạn trẻ nên mặc quần áo dài, kín cổ, không mặc áo ngắn tay, sát nách, quần soóc, váy ngắn. Du khách nên xưng hô con với thầy, khi thưa gửi với nhà sư thì chắp tay hình búp sen, miệng nói A di đà phật.

Qua cổng Tam quan vào chùa, du khách nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chỉ dành cho bậc cao tăng, khoa bảng đi vào chùa và ra cũng theo cửa này.

Theo quan niệm của nhà Phật, Phật chỉ phù hộ an bình, che chở cho con cháu chứ không thể phù hộ đường công danh, tài lộc. Vì vậy, chúng ta làm lễ cầu tới cửa Phật nên xin được che chở, bảo vệ. Vào đình, đền, bạn có thể cầu xin may mắn trong sự nghiệp, tình cảm…

"Khi thắp hương, bạn không để bị tắt, chú ý phải cắm thẳng, không để nghiêng lệch. Chỉ dùng một nén hương là được, không thắp cả thẻ hương", bà Hồng khuyên.

Nữ tiến sĩ cũng lưu ý không phải chỗ nào cũng cắm hương. Du khách chỉ cắm vào bát hương, nếu đã có hương rồi thì không cần cắm tiếp. Không cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây hay đồ lễ...

Phản cảm cảnh mặc hở hang của thiếu nữ khi lễ chùa

Phản cảm cảnh mặc hở hang của thiếu nữ khi lễ chùa

Đền chùa là nơi trang nghiêm, thanh tịnh, thế nhưng ở nơi tôn nghiêm này vẫn thường xuyên có những cô gái váy ngắn, quần soóc, hay áo trong suốt đi lễ khiến nhiều người nhức mắt.

Nhức mắt với những  thiếu nữ mặc thiếu vải đi lễ chùa

Nhức mắt với những thiếu nữ mặc thiếu vải đi lễ chùa

Đền chùa là nơi trang nghiêm, thanh tịnh, thế nhưng ở nơi tôn nghiêm này vẫn thường xuyên có những cô gái váy ngắn, quần soóc, hay áo trong suốt đi lễ khiến nhiều người nhức mắt.

6 lưu ý về trang phục đi lễ chùa đầu năm

6 lưu ý về trang phục đi lễ chùa đầu năm

Tại các nước phương Đông nói chung, văn hóa mặc ở những chốn đền chùa linh thiêng thường rất được chú trọng, thậm chí còn được đưa ra làm tiêu chí đánh giá ý thức con người.

(Theo Zing)