Halloween không còn quá xa lạ với giới trẻ Việt Nam, tuy nhiên ít người biết lễ hội này lại mang ý nghĩa vô cùng nhân văn.

Lễ hội Halloween gắn liền với truyền thuyết của người Ai-len về anh chàng Jack, một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào thiên đường.

Theo đó khi còn sống, Jack vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì.

Thế nhưng anh ta cũng không thể vào địa ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ nên quỷ không thể bắt anh.

{keywords}
 

Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người. Đó là con người ta sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn.

Con người ta cũng không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Tuy nhiên chuyện anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ đó là "ân đền, oán trả" và "giữ lời hứa". Dù rằng sự "giữ lời hứa" này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.

Đối với các xã hội Âu, Mỹ, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và cả người lớn. 

Tại các nước Âu, Mỹ, Halloween mang ý nghĩa là một ngày người chết được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn.

Đây cũng chính là ý nghĩa nhân bản của lễ hội này.

Bạn có dám mang những khuôn mặt này trong đêm Halloween?

Bạn có dám mang những khuôn mặt này trong đêm Halloween?

Với đôi bàn tay tài hoa, người nghệ sĩ trang điểm đã tạo ra vẻ ngoài đáng sợ nhất cho đêm Halloween và những khuôn mặt trông như đang lột da như vậy chắc chắn không dành cho kẻ yếu tim.

7 món ăn truyền thống ngon mắt luôn xuất hiện dịp Halloween

7 món ăn truyền thống ngon mắt luôn xuất hiện dịp Halloween

Halloween đã du nhập vào Việt Nam, trở thành một lễ hội được nhiều người chào đón. Sau đây là những món ăn truyền thống luôn xuất hiện trong lễ hội ma trên toàn thế giới.

Nhà tù bỏ hoang, bệnh viện quá hạn ở Mỹ hút khách dịp Halloween

Nhà tù bỏ hoang, bệnh viện quá hạn ở Mỹ hút khách dịp Halloween

Từ căn nhà, bệnh viện, nhà tù bỏ hoang... những nơi bị ám ảnh với lời đồn ghê rợn vẫn luôn thu hút du khách, nhất là thời điểm mùa thu khi lễ Halloween đang tới gần.

Lê Phương