Hàng ngàn người dân tại xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) vừa nhận cây cầu thép dây văng Dr Thanh - Vườn chim do Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Dr Thanh trao tặng.

{keywords}
Người dân Phong Thạnh Tây đặt những bước chân đầu tiên trên cầu Dr Thanh - Vườn Chim.

Giá Rai là thị xã non trẻ của tỉnh Bạc Liêu, địa hình nằm trên bán đảo Cà Mau nên đời sống người dân dựa chủ yếu vào lợi thế về phát triển nông nghiệp, chăn nuôi thủy hải sản, trong đó đặc biệt là phát triển mô hình nuôi tôm càng xanh và chế biến thủy hải sản xuất khẩu.

Dù là thị xã nhưng ở những khu vực vùng sâu, vùng xa như Phong Thạnh Tây, hạ tầng giao thông của người dân vẫn còn rất hạn chế, sông ngòi chia cắt dày đặc. Phương tiện đi lại nơi đây chủ yếu là xuồng vỏ lãi.

Một số nơi có cầu, tuy nhiên phần lớn đã tồn tại hàng chục năm, do nằm trong vùng nước ngập mặn nên nhiều cây cầu sắt đã bị hoen rỉ, mục nát, lan can cầu hư hỏng hoàn toàn. Những cầu ván gỗ cũng oằn mình chắp vá, xiêu vẹo theo thời gian.

{keywords}
Cây cầu cũ nối qua kênh Thất Giồng 4 là nỗi ám ảnh với người dân và khách du lịch khi nhịp giữa chỉ được chắp vá sơ sài bằng tre.

Hạ tầng giao thông đường bộ hạn chế khiến đời sống bà con, đặc biệt là cơ hội kết nối giao thương, phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Võ Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Tây cho biết, một số ấp trong xã, bà con vẫn phải đi lại trên những cây cầu tạm qua sông đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn, nhất là với các cụ già và các em học sinh trong mùa mưa; gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, nông thủy sản của bà con trong xã. 

Điển hình trong đó là cây cầu Ông Quang bắc qua kênh Thất Giồng 4 nối ra trung tâm xã, sang huyện Tân Phong, nằm tại ấp 4 nổi tiếng với khu du lịch sinh thái Vườn Chim đã hư hỏng nặng. Giao thương hạn chế, du lịch dậm chân tại chỗ, kinh tế kém phát triển là điều mà người dân và chính quyền địa phương đau đáu tìm lối thoát hàng ngày.

Trước những khó khăn của bà con Phong Thạnh Tây, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh đã trao tặng cho bà con món quà ý nghĩa là cây cầu thép dây văng trị giá 630 triệu đồng. Sau thời gian nỗ lực thi công, cầu thép dây văng Dr Thanh - Vườn Chim dài 34m, rộng 2,5m đã chính thức khánh thành trong niềm vui mừng, hân hoan của hàng vạn người dân nơi đây.

{keywords}
Ông Lê Nguyễn Đức Khôi, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát bàn giao cầu Dr Thanh - Vườn Chim cho chính quyền và người dân địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Văn Quang, chị Nguyễn Thu Ba nhà ở cạnh cây cầu cũ trước đây, đêm có người đi qua vẫn hay rớt cầu khiến anh chị nửa đêm vẫn bồn chồn canh vớt người rớt sông. Khi nghe tin được Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Dr Thanh xây cầu thép dây văng mới kiên cố, rộng rãi cho bà con, anh Quang, chị Ba đã không ngần ngại hiến một phần đất của mình để làm cầu cho bà con đi lại dễ dàng, thuận tiện. Anh chị cũng không còn phải bồn chồn, phập phồng lo cứu người mỗi khi bà con đi qua nữa.

Ông Đỗ Văn Do, 63 tuổi, làm nghề vuông tôm nói: “Tôi sống ở đây cả đời, chỉ mong mỏi bà con có được cây cầu mới vững chãi để bà con và tụi nhỏ qua lại hàng ngày cho an toàn”.

{keywords}
 
Nghi thức cắt băng khánh thành cầu Dr Thanh - Vườn Chim trong sự mong chờ của hàng ngàn người dân nơi đây.

Nằm ngay vị trí giao thương quan trọng, cầu Dr Thanh - Vườn Chim không chỉ hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái mà còn nối liền tuyến lộ Khúc Tréo - Tân Lộc và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tạo đà cho bà con vận chuyển nông, thủy hải sản thuận tiện và nhanh chóng ra thị xã Giá Rai, về Bạc Liêu, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa, thúc đẩy kinh tế, sản xuất phát triển, nâng cao đời sống người dân.

{keywords}
Cây cầu vững chãi, rộng rãi này sẽ tạo thêm động lực cho bà con làm ăn, phát triển kinh tế và thu hút du lịch.

Cây cầu Dr Thanh - Vườn Chim đưa vào hoạt động góp phần tạo thêm cơ hội, động lực để người dân làm ăn, thoát cảnh đói nghèo, hướng tới một cuộc sống ổn định bền vững. Đó cũng là mong muốn, là hy vọng mà Tập đoàn Tân Hiệp  Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh nỗ lực đem đến những cây cầu cho người dân miền Tây Nam Bộ trong suốt 2 năm qua.

Xuân Thạch