- Em mới lên chức bố chưa tròn một tháng nhưng đã có có không biết bao nhiêu vấn đề nảy sinh. Hiện tại em đang rối như tơ vò và không biết phải làm sao cho hợp lý. Bên tình bên hiếu thực sự khiến em quá đau đầu…

Xin chào chuyên gia,

Em đang gặp phải một tình huống vô cùng nan giải muốn xin các anh chị cho em lời khuyên với ạ.

Em lấy vợ từ hè năm ngoái, em và vợ yêu nhau 5 năm rồi mới cưới. Trong thời gian bọn em yêu nhau, bố mẹ em tỏ ra không thích người yêu em (cũng là vợ em bây giờ), nhưng có lẽ vì thương con, không muốn em buồn hay phải suy nghĩ nên không phản đối ra mặt.

Nói về vợ em, cô ấy là người tính thẳng tính, không chịu nhịn, có chuyện gì là đều nói thẳng luôn ra không giữ trong lòng, nhưng cư xử cũng rất biết điều. Vợ em đã học xong đại học sư phạm nhưng chưa xin được việc. Em còn đang đi du học ở nước ngoài, mỗi năm chỉ về nhà một lần vào dịp hè. Em học còn 3 năm nữa mới xong nên vợ em cũng quyết định đi học cao học. Nhưng sau khi cưới vợ em có bầu luôn nên phát sinh nhiều vấn đề. Bố mẹ em không cho vợ em học cao học nữa bảo là vài năm nữa học sau, trong khi vợ em đã ôn thi rất vất vả mới đỗ, nên không muốn hoãn lại. Bố em nóng tính nên cũng mắng vợ em, không vừa lòng với mọi việc vợ em làm, hay nói kiểu trách vợ em thất nghiệp không kiếm ra tiền.

Hồi mới mang bầu,vợ em nghén kinh khủng, ngửi mùi thức ăn là nôn, gần như không ăn được gì trong khi bố mẹ em sáng nào cũng bắt ăn cơm, không cho ăn cái khác. Vợ em người mệt mỏi nhưng bố mẹ em cũng không quan tâm, hỏi han gì cả. Mẹ em là người tiết kiệm nên cũng không mua gì bồi bổ cho con dâu, mặc dù hàng tháng em vẫn gửi tiền về cho nhà chi tiêu.

Vợ em phải sống cảnh xa chồng, rồi ốm nghén, không có người tâm sự, lại rất muốn đi học nên quyết định ra ở trọ gần trường để học. Bố mẹ em phản đối kịch liệt rồi còn xuống dưới nhà nói bố mẹ vợ không biết dạy con.

Đến khi vợ em sinh, bố mẹ em vẫn đi làm bình thường, chẳng ngó ngàng gì đến cháu nội. Hôm nào mẹ em qua viện thăm cháu thì chỉ ôm cu con ngủ, lúc nó khóc không bế giúp vợ em cho bú vì vợ em đẻ mổ nên đau không bế được. Đến khi vợ con em về nhà thì mẹ em cũng giúp nấu cơm và giặt tã cho cháu. Nhưng mẹ em nấu ăn rất mặn, ngày nào cũng cho ăn các món giống nhau, mà cho ăn rất muộn, nhiều khi con em khóc vì không có sữa. Vợ em thì đói và mệt, tối mất ngủ nên không đủ sữa, thường phải nhờ mẹ đẻ ninh cháo và mang đồ ăn lên.

{keywords}
Một mình vợ phải xoay xở với con nên rất mệt mỏi. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc chăm sóc con em cũng bất đồng quan điểm, mẹ em không cho cu con đóng bỉm, bắt quấn tã, trời nóng nhưng vẫn quấn rất nhiều chăn cho cháu. Buổi đêm cháu khóc cũng chỉ có một mình vợ em trông vì mẹ em còn phải ngủ để sáng hôm sau dậy sớm ra đồng. Một mình vợ em phải xoay xở với con nên rất mệt mỏi.

Vợ em muốn xin khi nào đầy tháng cu con thì cho xuống nhà ngoại ở 1 tháng để tĩnh dưỡng và có mẹ vợ giúp nhưng bố mẹ em không nghe, không cho đi còn mắng chửi vợ em. Vợ em vì buồn và thất vọng nên cứ bắt taxi đi. Bố mẹ em bảo con dâu hỗn láo, muốn đi thì đi luôn không cần về nữa.

Giờ thực sự em rất khó xử, bố mẹ em thì trách em không biết dạy vợ.

Em thì nghĩ trong thời gian này vợ đang mệt mỏi và khủng hoảng nên cũng muốn vợ về nhà mẹ đẻ nghỉ ngơi vì mấy hôm nay cu con khóc nhiều, mình vợ em không trông được.

Bây giờ em không biết phải làm sao để giải quyết được vấn đề này. Xin chuyên gia tư vấn giúp em với.

Hải Hòa (Thái Bình)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, hiện tại vợ bạn mới sinh con nên vấn đề quan trọng là phải ưu tiên cho bà mẹ và em bé. Cả hai phải được chăm sóc và quan tâm đầy đủ nhất là về mặt tinh thần. Vì phụ nữ sau sinh rất dễ bị trầm cảm. Nếu chế độ ăn ngủ không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho em bé, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bé con của bạn.

Vì vậy bạn nên cho vợ về nhà ngoại một thời gian, vừa là để thay đổi không khí, vừa có người giúp đỡ cơm nước cho vợ bạn, vừa giúp vợ bạn chăm em bé. Dù sao phụ nữ sau khi sinh về nhà bố mẹ đẻ vẫn cảm thấy thoải mái hơn ở với bố mẹ chồng, nhất là trong hoàn cảnh chồng lại đi xa nhà như hoàn cảnh của bạn.

Hơn nữa bố mẹ bạn lại không ưng con dâu ngay từ đầu, ông bà lại còn đang đi làm nên cũng không có nhiều thời gian chăm sóc, bế ẵm cháu đỡ đần cho vợ bạn. Sau khi con bạn đầy tháng, việc vợ bạn xin về nhà ngoại cũng là lẽ bình thường. Nhưng có vẻ như bố mẹ bạn quá khắt khe với con dâu.

Vì thế vai trò của bạn là rất quan trọng. Bạn là người đứng giữa nên phải cố gắng động viên cả 2 phía: Bố mẹ mình và vợ. Tạm thời bạn cứ cho vợ về nhà ngoại để được chăm sóc tốt hơn. Mặt khác bạn cũng phải nói khéo với bố mẹ mình sao cho các cụ đỡ tự ái rồi dần dần tìm cách thuyết phục. Nếu có thời gian bạn hãy ngồi nói chuyện thẳng thắn với bố mẹ để có thể hiểu được phần nào tâm tư, tình cảm của bố mẹ. Bạn đừng tỏ ra đứng về phía nào mà cố gắng giúp 2 bên từ từ hiểu nhau. Bạn cũng nên bảo vợ phải nhún nhường và khéo léo một chút trong cư xử với bố mẹ chồng, các cụ có tuổi thường hay trái tính trái nết nhưng chỉ cần khéo léo và tâm lý một chút thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Còn về lâu dài, nếu cuộc sống chung không hợp và gây căng thẳng cho cả hai phía thì bạn có thể xin bố mẹ cho ra ở riêng. Cuộc sống ban đầu có thể sẽ vất vả nhưng dần dần sẽ ổn. Còn nếu cứ tiếp tục cuộc sống chung ở gần nhau mà không hợp sẽ chấp nhặt từ cái lớn đến cái nhỏ sẽ càng làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa nàng dâu và bố mẹ chồng. Bạn ở giữa sẽ lại càng khó xử hơn nữa.

Chúc bạn sớm giải quyết được vấn đề một cách hợp tình hợp lý.

Chuyên gia Tâm lý