Đang thái miếng thịt lợn vừa mua được từ một của hàng ngoài chợ, một khách hàng hãi hùng khi thấy có mủ chảy tứa ra từ miếng thịt kèm theo là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Nghi bị nang sán?

Tối ngày 29/10, một độc giả chia sẻ lên trang facebook việc chị này mua một miếng thịt lợn ngoài chợ về để dùng. Sau khi thái miếng thịt, chị phát hiện bên trong chúng có mủ và bốc mùi hội thối nồng nặc. Kèm theo bức ảnh minh hoạ là những câu hỏi về bệnh tật cũng như độ nguy hiểm nếu ăn phải miếng thịt trên: “Hôm nay mua thịt ngoài chợ về thái gần hết miếng thì phát hiện ra cái này. Mùi lại thối nữa chứ. Mẹ nào biết vào giải thích hộ mình tại sao lợn lại bị như thế và nếu ăn thịt của nó thì có bị làm sao không? Mấy tháng trước dính phốt lợn gạo rồi bây giờ lại thế này sợ quá. Dự là sẽ kiêng thịt lợn chợ dài ngày”.

{keywords}

Miếng thịt được độc giả chia sẻ lên trang Facebook

Ngay sau khi bức ảnh trên được đăng tải, rất nhiều độc giả tỏ ra khá quan tâm về vấn đề này.

Một độc giả khảng định: "Đây là phần vai con nào cũng có, chỉ là ít hay nhiều thôi, người bán biết thì thái bỏ đi, còn người khồng để ý thì cứ cắt bán cho khách, đó là phần sán của con lợn, lần sau mua thịt thăn hoặc phần bắp đùi thì không bao giờ bị cả".

“Theo mình thì đây không phải là hạch như nhiều bạn nói mà là ổ mủ áp xe do người dân tiêm phòng hoặc tiêm bệnh không đúng cách nên làm cho thuốc không tan mà đóng vón tạo ổ mủ. Theo mình thì chỉ cắt đi phần bị mủ ấy là không sao nữa”, nickname Thanh Ly chia sẻ.

Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến trên thì có rất nhiều bà nội trợ lại hoang mang, bất an, lo lắng về độ an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay ở một số chợ và phê phán những người bán, biết lợn nhiễm bệnh mà vẫn đưa đến người tiêu dùng.

Nhiều nicknamne bày tỏ: “Chị mua phải thịt lợn bị nang sán rồi. Tốt nhất là vứt nó đi chứ ăn vào tật ra đấy” hay “Nhìn kinh quá, chắc là lợn bị bệnh rồi bỏ đi thôi chị à. Bây giờ người ta vẫn vì đồng tiền mà bất chấp nguy cơ gây hại cho người khác, vẫn bày bán thịt lợn bệnh, thật đáng sợ".

Cách chọn thịt an toàn

Trước thực trang rất nhiều loại thịt lợn chưa qua kiểm dịch được bán trôi nổi trên thị trường, một số bác sĩ Thú y khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi an toàn như các siêu thị, chợ kiểm dịch. Khi mua thịt lợn, cần mua thịt đã qua kiểm dịch, có dấu của đơn vị thú y. Tuyệt đối không mua thịt ở vệ đường, hoặc thịt lợn đã có dấu hiệu hư hỏng để chế biến.

{keywords}

Hình ảnh miếng thịt bị nghi nhiễm nang sán.

Theo đó các bác sỹ Thú y cũng cho hay, có rất nhiều cách để nhận biết thịt tươi tốt hay kém chất lượng. Thịt tươi tốt thường có màu hồng tự nhiên (không lợt quá, không đậm quá), mỡ màu trắng bạch; bề mặt cắt có độ rít, không bị tươm nước, không đổ nhớt và có độ đàn hồi cao. Thịt tươi có mùi thơm tự nhiên của thịt.

Ngược lại, thịt không an toàn không có độ rít mà trơn do dịch rỉ ra, tươm nước, đổ nhớt, thịt bị bủn không có độ đàn hồi. Thịt hư có mùi hôi hoặc mùi thuốc kháng sinh, hóa chất.. Riêng thịt lợn “siêu nạc” tích nhiều nước, mặt cắt trên thớ thịt không được mịn, thớ ngắn, trơn láng, độ săn chắc kém do mô mỡ biến thành mô nạc. Thịt ít mỡ, nạc sát da. Tại bắp vai, đùi có lượng thịt phát triển bất thường, thịt u lên, màu đỏ au giống như thịt bò; khi nấu nướng mất chất béo tự nhiên của thịt.

Để xác định, miếng thịt có ấu trùng, giun sán hay không cần quan sát miếng thịt. Thường nếu miếng thịt có giun xoắn, miếng thịt sẽ có kén hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt. Cũng có khi thấy kén đã vôi hoá thành những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.

Thịt lợn có sán thường là những miếng thịt ở phần trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim. Khi miếng thịt có sán thường có mầu trắng, hình bầu dục, kén mầu đục to bằng hạt đậu tương. Trong kén có dịch thể, trên thành nang kén có một hạt cứng, rắn, mầu trắng, to bằng hạt vừng.

Hạnh Thuý