Trời Sài Gòn nắng gắt. Bé trai cùng bạn nằm ngủ trong căn nhà tôn nóng bức. Mồ hôi bé nhễ nhại. Một bàn tay mềm mại lay bé: "Dậy đi con, dậy đi cô chú cho quà".

Thằng bé tỉnh ngủ, ngồi dậy đưa tay dụi mắt. Trước mắt nó, một cô và một chú. Bà cố nó ngồi một góc nhà. Hơi nóng từ mái tôn tỏa xuống hừng hực...

{keywords}
Diệm và Thảo, đại diện cho VFCV tặng quà cho bé

Bé bước xuống. Một cô gái và chàng trai đến gần bé. Nam thanh niên hỏi bé: "Con biết hôm nay là ngày gì không?" Bé trả lời không do dự: "Dạ, hôm nay là ngày 1 tháng 6". 

Cô gái và chàng trai là đại diện cho tổ chức Volunteer for children in Viet Nam (VFCV) - Tình nguyện vì trẻ em, đến tặng quà cho các bé.

Nghe đến đây mắt thằng bé sáng lên. Bà cố nó đẩy nó bước tới. Nó đưa hai tay đón nhận gói quà và nói: "Con cám ơn cô chú...".

{keywords}
Những em nhỏ vui mừng khi nhận được quà.

Nó chạy thẳng lên giường. Thằng bạn ngủ chung với nó chồm tới. Nó mở gói quà. Nhiều truyện tranh, sữa và quà bánh. Nó chia cho bạn một nửa. Cả hai cùng nở nụ cười sung sướng.

Người thanh niên đến bên cạnh nó nói: "Có một món quà mà con không biết". Người này giúp nó tìm. Chiếc đùi gà còn nóng hổi và thơm phưng phức. Nó cắn một miếng. Nó đưa qua cho bạn cùng cắn. Cả hai dường như chưa bao giờ được ăn món ăn sang đến thế...

Mẹ nó gửi nó cho nội nuôi từ nhiều năm nay để đi giúp việc cho một gia đình ở khá xa. Cha nó bị tâm thần đã mất. Một tháng mẹ về thăm nó một lần và gởi cho nội - cố của đứa bé - 500.000 đồng.

Bữa cơm hàng ngày, từ nhiều năm nay đều đặn là rau và nước tương. Nó lớn lên cũng từ những cọng rau và những hạt gạo từ thiện của những tấm lòng hảo tâm.

{keywords}
Sau đó chia lại cho bạn cùng thưởng thức.

Chiếc đùi gà đối với nó vượt cả niềm mơ ước. Vậy mà thằng bé  vẫn chia sẻ với bạn. Hai đứa cùng ăn...

Hôm nay, Nguyễn Thanh Tú (7 tuổi, học sinh trường tiểu học Hưng Phú B) vui lắm. Nó khoe với mọi người: "Năm nay con được lên lớp 2".

Anh Nguyễn Diệm (nhân viên của trường đại học Hoa Sen) và Nguyễn Vương Thanh Thảo (sinh viên trường đại học Hutech) là đại diện VFCV đến trao quà cho Tú.

Họ cho biết, sau khi đọc bài "Bữa cơm 15.000 đồng của gia đình 5 người ở Sài Gòn" trên VietNamNet họ cảm thương hoàn cảnh bé Tú. Đại diện tổ chức tình nguyện tìm đến với mong muốn đem chút hơi ấm của tình thương đến với bé.

Chúng tôi nhìn ra ngoài. Bé Tú mang trên vai túi quà của cô chú. Bạn của Tú tay cầm chiếc đùi gà. Nó không dám ăn nhiều vì sợ nhanh hết. Vừa ăn vừa thưởng thức vì biết bao giờ mới được ăn nữa?

Vậy là niềm vui của 2 bé đã trọn vẹn trong ngày Tết thiếu nhi bởi còn có nhiều người quan tâm đến bé...   

Bữa cơm 15.000 đồng của gia đình 5 người ở Sài Gòn

Bữa cơm 15.000 đồng của gia đình 5 người ở Sài Gòn

30.000đ cho 2 bữa ăn của một gia đình 5 miệng ăn trong thời buổi này là điều không tưởng. Vậy mà hết ngày này qua ngày khác, cả gia đình ông Nguyễn Văn Hùng vẫn cố sống. 

Trần Chánh Nghĩa