Gió mùa về cũng là lúc các mẹ đau đầu với việc con sẽ ngủ như thế nào để không bị lạnh.

Chuyện mặc của trẻ em - nhất là trẻ sơ sinh - trong những ngày lạnh không phải là điều dễ dàng. Bởi trẻ chưa biết nói, không thể bày tỏ tình trạng của cơ thể. Trẻ em có thân nhiệt khác với người lớn, những gì cha mẹ cảm thấy cũng không phải là điều con đang trải qua.

Không thể để con bị lạnh nhưng mặc ấm quá thì sợ bé toát mồ hôi, làm tăng nguy cơ SIDS (chứng đột tử không rõ nguyên nhân ở trẻ em). Đắp chăn thì chỉ sau vài lần cựa mình, bé có thể đạp tung chăn ra ngoài. Vậy khi thời tiết trở lạnh, mẹ sẽ phải chuẩn bị đồ đi ngủ cho bé như thế nào?

Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ khuyến khích cha mẹ giữ cho phòng trẻ được thoáng mát. Giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn khi trời không nóng. Các cuộc nghiên cứu đều cho thấy nhiệt độ lý tưởng cho giấc ngủ là khoảng 15,5-19 độ C. Mặc thêm quần áo hay đắp chăn đều được cân nhắc bắt đầu từ khoảng nhiệt độ này.

{keywords}

Hướng dẫn mặc đồ ngủ cho bé theo nhiệt độ phòng. Ảnh: Sleeperific.

Tog là đơn vị để đo độ ấm của trang phục. 1 tog tương đương với 1 lớp vải cotton mỏng. Nếu sử dụng túi ngủ chất liệu fleece hoặc chất liệu nào khác ấm hơn, bạn nên cân nhắc cởi bỏ bớt quần áo cho bé. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo cha mẹ cẩn thận khi đội mũ cho trẻ sơ sinh đi ngủ. Thay vì đội mũ, cha mẹ có thể tìm cách xử lý khác giúp cho nhà ấm hơn.

Bên cạnh việc mặc đồ cho con, cha mẹ phải học cách đánh giá và tự bổ sung kinh nghiệm để bảo đảm sự dễ chịu nhất cho con. Bởi lẽ, không chỉ có nhiệt độ phòng, cảm giác nóng hay lạnh của bé còn phụ thuộc vào độ ẩm môi trường cũng như thân nhiệt tại thời điểm đó của bé.

{keywords}

Túi ngủ giúp bé giữ ấm cơ thể mà vẫn vận động thoải mái khi đi ngủ vào mùa đông. Ảnh: Amazon

Cảm nhận qua làn da bé cũng là một cách để các bậc cha mẹ biết con có đủ ấm hay không. Nếu da bé mát, cha mẹ có thể tiếp tục ngủ ngon. Trong khi đó, nếu tay bé lạnh giá thì hãy nhanh chóng ủ ấm cho con.

Với trẻ em, mặc túi ngủ là lựa chọn tốt hơn so với đắp chăn. Bởi lẽ, với thiết kế như một chiếc váy, túi ngủ giúp bé giữ nhiệt suốt đêm, đồng thời tránh được tình trạng bị tốc hay che mặt khiến bé khó thở như chăn.

(Theo Zing)