- Luffy, 1 tuổi, con tôi, đang có xu hướng thuận tay trái. Tôi không quan tâm lắm đến vấn đề này cho đến khi rất nhiều người hỏi: "Sao không tập cho con chuyển sang tay phải?". Tôi bắt đầu "cuộc chiến" để đòi quyền lợi cho Luffy.

Trẻ thuận tay trái có thông minh hơn?

Tôi chỉ nói rằng Luffy đang có xu hướng thuận tay trái chứ thể chưa kết luận bởi hiện tại trẻ đang phát triển tự nhiên và có nhiều thay đổi. Đến khi trẻ 4-5 tuổi, bạn mới có thể chắc chắn trẻ thuận tay trái hay tay phải.

Trẻ thuận tay trái là một hiện tượng rất bình thường của tự nhiên. Trên thế giới số người thuận tay trái ít hơn số người thuận tay phải nên người ta lo sợ đó là bệnh lý cần phải chữa trị hoặc một thói quen xấu cần được uốn nắn.

{keywords}
Luffy - con trai chị Phương Ánh, giáo viên tại Singapore đang có xu hướng thuận tay trái.

Vì số người thuận tay phải nhiều hơn nên đa số những sản phẩm xã hội tạo ra, các quy luật trong cuộc sống đều phục vụ nhu cầu của người thuận tay phải. 

Bởi vậy người ta cho rằng nếu trẻ thuận tay trái, lớn lên sẽ rất khó thích nghi với xã hội và khó tìm được một sản phẩm phù hợp với bản thân mình. 

Nhưng khi khảo sát những người trưởng thành thuận tay trái, họ đều trả lời rằng họ rất thoải mái và không thấy vướng bận cuộc sống. Thậm chí họ cho biết, khi thuận tay trái còn giúp họ có cuộc sống thú vị hơn.

Trẻ thuận tay trái có thông minh hơn trẻ thuận tay phải? Khoa học chưa chứng minh điều đó. Người ta chỉ khảo sát trong số những thiên tài của nhân loại thì người thuận tay trái chiếm đa số.

{keywords}

Người ta khảo sát những thiên tài trong lịch sử nhân loại thì người thuận tay trái chiếm đa số.

Não bộ có 2 bán cầu não là bán cầu não trái và bán cầu não phải. Bán cầu não trái chịu trách nhiệm tư duy logic, phân tích..., phụ trách nửa người bên phải. Bán cầu não phải chịu trách nhiệm cảm xúc, nhận thức nghệ thuật, sáng tạo..., phụ trách nửa người bên trái.

Trẻ thuận tay trái chịu phụ trách chủ yếu ở bán cầu não phải nên trẻ phát triển nhạy bén về cảm xúc, sáng tạo, có trí tưởng tượng mạnh mẽ và có khả năng chịu đựng các tình huống xấu dễ dàng hơn những trẻ thuận tay phải.

Vì trẻ nhận biết sự thay đổi rất nhạy nên trẻ có thể sẽ hoảng sợ gấp 5 lần những đứa trẻ khác khi có điều thay đổi xảy ra. Và trẻ cần thời gian nhiều hơn để thích nghi. 

Nhưng khi thích nghi và quen thuộc với môi trường, sự việc, trẻ có xu hướng giải quyết vấn đề tốt hơn và tự tạo ra nhiều hoạt động sáng tạo hơn. Nếu người lớn không hiểu điều này, thường cho rằng trẻ "nhát" hơn các bạn khi không dám đụng vào đồ vật mới hoặc khi gặp một người mới.

Khi đi học, trẻ có thể đọc chậm, viết chậm hơn các bạn, làm phép tính thường áp dụng những phương pháp đặc biệt thay vì sử dụng những công thức có sẵn.

Trẻ có thể xảy ra một chút vấn đề trong ngôn ngữ ví dụ như chậm nói, nói ngược, diễn đạt lời nói không trôi chảy... Nhưng người lớn bằng sự kiên nhẫn hãy giúp trẻ trải qua khó khăn này một cách dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Có nên ép trẻ chuyển sang tay phải?

Câu trả lời là bạn sẽ gây sự ảnh hưởng trầm trọng đến hoạt động thần kinh cao cấp của đứa trẻ. Nếu ép bằng mọi giá thì sẽ làm tổn thương tâm lý của trẻ. 

Trẻ có thể nghĩ rằng mình đang làm sai nên mới bị sửa. Nếu tuổi thơ của trẻ trải qua việc bị mẹ cứ đổi sang tay phải trong mọi tình huống, trẻ sẽ trưởng thành trong sự tự ti.

Trẻ nghĩ rằng mình "bị" khác biệt so với các bạn, chứ không nghĩ rằng mình đang "được" khác biệt so với các bạn.

{keywords}

Nhiệm vụ của người lớn chỉ là tạo ra hoạt động, còn trẻ sử dụng tay nào để tham gia hoạt động là quyền quyết định của trẻ.

Mẹ nên làm gì cho trẻ?

Bạn cần tạo ra nhiều hoạt động giúp trẻ thuận cả 2 tay ngay khi còn nhỏ. Nhiệm vụ của người lớn chỉ là tạo ra hoạt động, còn trẻ sử dụng tay nào để tham gia hoạt động là quyền quyết định của trẻ. Người lớn không được quyền can thiệp.

Thế giới đã có ngày 13/8 là ngày của những người thuận tay trái. Điều đó có nghĩa là người ta đang kêu gọi quyền bình đẳng cho hơn 500 triệu người thuận tay trái hiện nay.

Nếu sau này bạn đưa con đi học, cô giáo có những hành động áp đặt, cấm con bạn sử dụng tay trái, bạn có quyền lên tiếng đòi quyền lợi cho con mình.

Hãy đòi quyền bình đẳng cho những trẻ thuận tay trái, chúng đáng được tôn trọng sự lựa chọn của bản thân mình.

Đừng bắt con phải giống với người khác!

Kỳ lạ những cái tên trẻ em bị cấm đặt trên thế giới

Kỳ lạ những cái tên trẻ em bị cấm đặt trên thế giới

Không phải cứ muốn là cha mẹ có thể đặt bất cứ tên gì cho trẻ. Ở một số quốc gia quy định khá nghiêm ngặt, nếu không tuân thủ, những cái tên đó sẽ bị loại bỏ.

Clip con trai Khánh Thi 'khiêu vũ' cùng mẹ gây sốt

Clip con trai Khánh Thi 'khiêu vũ' cùng mẹ gây sốt

Mới đây, clip ghi lại hình ảnh Kubi con trai đầu lòng của cặp nghệ sĩ nổi tiếng Khánh Thi – Phan Hiển tập nhảy cùng bố mẹ đã khiến khán giả và người hâm mộ yêu mến gia đình nghệ sĩ này thích thú.

Vũ Thị Phương Ánh (Từ Singapore)