- Sữa tươi hết hạn còn có cả tá những công dụng tuyệt vời mà bạn chưa biết đến đấy, từ làm đẹp, nấu ăn, cho đến các mẹo vặt trong gia đình.


Sữa vốn là thức uống có lợi cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Nhưng nếu lỡ để quá lâu và sữa hết hạn, bạn sẽ xử lý chúng thế nào, “ném” chúng vào sọt rác ư? Đừng vội làm thế, thay vì bỏ đi, bạn hãy tận dụng triệt để sữa hết hạn vào những mẹo vặt hay sau nhé.

1. Làm thức ăn cho thú cưng

Nếu sữa hết hạn chưa lâu bạn hoàn toàn có thể dùng làm thức uống cho thú cưng của mình. Trong sữa có canxi và protein rất tốt cho thú cưng, khi sữa mới chỉ quá hạn từ 3 - 5 ngày hãy trộn một ít vào thức ăn cho chó hoặc mèo, mùi thơm của sữa sẽ kích thích chúng ăn thật ngon lành.

{keywords}


2. Tẩy sạch vết mực trên quần áo

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng sữa tươi hết hạn có khả năng “đánh bay” vết mực dây trên quần áo của bạn. Giặt qua quần áo với nước sạch, sau đó đỗ sửa hết hạn vào vị trí quần áo bị dính mực và vò nhẹ nhàng, vết mực sẽ nhanh chóng biến mất.

Đối với những vết mực “cứng đầu” hơn, bạn hãy ngâm chỗ quần áo bẩn vào sữa hết hạn, để qua đêm rồi giặt sạch lại vào hôm sau.

{keywords}


3. Đánh bóng đồ da

Túi, giày hay thắt lưng da dùng lâu sẽ không tránh khỏi bị xỉn màu hoặc trầy xước, khiến da không còn được bóng đẹp. Thay vì tốn thêm chi phí mua những sản phẩm đánh bóng đắt tiền, hãy tận dụng ngay sữa hết hạn để đánh bóng đồ da bằng cách dùng giẻ tẩm sữa để chùi túi hoặc giày.

Nếu muốn đồ da bóng mịn như mới, trước hết dùng bàn chải chà nhẹ để tẩy đi những vết bẩn bám trên giày hoặc túi. Sau đó, bạn dùng khăn chấm sữa hết hạn đã lên men thoa đều lên mặt giày. Sau khi sữa khô lại thì dùng khăn sạch khô lau lại lần nữa, đảm bảo bạn sẽ phải bất ngờ với kết quả đạt được.

4. “Tái sinh” đồ gốm sứ bị rạn, nứt

Chiếc cốc uống nước yêu thích của bạn chẳng may bị rạn hay nứt những vết nhỏ nhưng bạn không nỡ bỏ đi mà cũng không biết làm sao để sửa những vết nứt ấy. Đừng quá lo lắng, sữa hết hạn lên men sẽ “cứu cánh” cho chiếc cốc nứt của bạn.

Ngâm cốc trong nồi sữa hết hạn và có dấu hiệu kết tủa, sau đó để nồi lên bếp đun với lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng thì tắt bếp, đợi sữa nguội rồi lấy chiếc cốc ra. Lúc này, chiếc cốc sẽ trở lại diện mạo lành lặn như ban đầu một cách “thần kỳ”.

5. Dùng để tưới cây

Sữa để quá hạn đã lâu ngày không thể dùng được, thú cưng của bạn cũng không thể uống, bạn cũng không thể sử dụng để làm đẹp, vậy thì hãy đem tưới ngay cho chậu hoa trong vườn nhà. Nếu sữa không chỉ chua mà còn xuất hiện mùi thối, lúc đó pha loãng sữa với nước và đổ vào chậu hoa hoặc cây cảnh trong vườn.

{keywords}


Sữa không chỉ giúp cây trồng phát triển mạnh, mà còn có khả năng đuổi lũ côn trùng nhờ men chua.

6. Làm sạch đồ bạc

Những đồ dùng như dao kéo hay đồ bạc để lâu có thể bị xỉn màu hoặc han gỉ, bạn có thể ngâm chúng vào sữa hết hạn pha thêm chút giấm hoặc chanh để tăng tính axit. Sau khi ngâm xong rửa sạch lại với nước, đồ bạc và các đồ dùng sẽ trở nên sáng bóng như mới.

7. Lau sàn nhà và đồ nội thất trong gia đình

Sữa hết hạn bắt đầu lên men sẽ mang lại công dụng bất ngờ trong việc vệ sinh đồ nội thất, sàn nhà của gia đình bạn. Sử dụng giẻ lau hoặc giấy ăn thấm vào sữa hết hạn rồi lau chùi đồ dùng, đặc biệt là các bề mặt gỗ, cẩm thạch hoặc bề mặt sơn sẽ giúp khôi phục vẻ bóng loáng ban đầu.

sua


Đối với sàn nhà, bạn cần pha loãng sữa hết hạn với nước sạch, sau đó vẩy quanh sàn nhà, vài phút sau lau lại với giẻ sạch ẩm, sàn nhà sẽ “sạch bong kin kít”.

Khi đã biết những mẹo vặt tận dụng sữa hết hạn nêu trên, chắc hẳn bạn sẽ không còn bỏ phí sữa hết hạn nữa đâu nhỉ.

Thành Luân(tổng hợp).