BS. Ivan Ng Bak Hua- chuyên gia phẫu thuật thần kinh Singapore cho biết với tay nghề kinh nghiệm kết hợp công nghệ KHKT hàng đầu tại BV Mount Elizabeth Novena, tỉ lệ thành công các ca phẫu thuật u não cao, đem lại cơ hội sống tốt bệnh nhân.
 
Đôi khi không có triệu chứng bệnh

- Là căn bệnh nguy hiểm, làm sao phát hiện bệnh u não, thưa bác sĩ?
 
Các bệnh nhân có triệu chứng u não khác nhau. Có bệnh nhân biểu hiện bằng triệu chứng nhức đầu. Sáng thức dậy đã đau đầu và đau cả ngày, tình trạng này ngày càng tăng nặng thêm. Dấu hiệu thứ hai là run chân tay, tê chân tay, nói khó, nhìn khó (có thể nhìn thấy 2 hình ở một đồ vật hoặc con người).
 
Các triệu chứng trên do não bị ảnh hưởng ở những phần khác nhau; khối u chèn ép ở vùng nào của não nó sẽ thể hiện lâm sàng ra bên ngoài như u đằng sau não ảnh hưởng đến thị lực, có khối u làm ảnh hưởng tới chức năng vận động… Những tổn thương nguy hiểm nhất là những tổn thương ở vùng trung tâm của não bộ, gọi là vùng thân não. Đây là vùng nguy hiểm và khó chẩn đoán.
 
Tuy nhiên, ở một số người lại không có triệu chứng gì cả. Họ vô tình phát hiện bệnh khi đi chụp chiếu, khám bệnh thường kỳ.

- Khi phát hiện bệnh nhân bị u não, bác sĩ sẽ làm những gì?

Hướng điều trị đầu tiên phải nghĩ đến là phẫu thuật bởi trong nhiều trường hợp việc điều trị hóa chất không có tác dụng tới vùng khối u trong não. Việc phẫu thuật như thế nào sẽ căn cứ vào 3 cấp độ: thứ nhất là cắt bỏ hoàn toàn; thứ hai là do vị trí của khối u chỉ có thể phẫu thuật lấy ra được một phần và thứ ba là khối u nằm ở vị trí quá khó ở trên não không thể phẫu thuật được. Trong trường hợp này bác sĩ sẽ xét nghiệm, sinh thiết tế bào của khối u xem là lành tính hay là ác tính; sau đó mới có thể quyết định xạ trị khối u hay dùng hóa chất nào để điều trị.
 
Để phẫu thuật bác sĩ sẽ chụp cộng hưởng từ để phát hiện vị trí và kích thước của khối u. Trong trường hợp khối u nằm ở vị trí quá khó, nếu phẫu thuật mà sau đó người bệnh bị liệt, nằm hôn mê thì chúng tôi sẽ phải cân nhắc, vì như vậy cũng coi như là ca phẫu thuật không thành công. 
 
Tỉ lệ thành công của các ca phẫu thuật tùy thuộc vào các đối tượng bệnh nhân, khối u và độ tuổi khác nhau của bệnh nhân. Những bệnh nhân ở nhóm trẻ tuổi bị u não khi phẫu thuật thì tỉ lệ thành công không bị biến chứng (liệt) thì đạt tới 97 - 98%. Chúng tôi chưa bị mất bệnh nhân nào cả, hầu hết các ca thực hiện đều không bị bại liệt.
 

{keywords}


Cần bác sĩ giỏi, bệnh viện hiện đại

- Tại bệnh viện Mount Elizabeth Novena bệnh nhân sẽ được hưởng cơ hội  điều trị như thế nào?
 
Điểm nổi bật đầu tiên là phẫu thuật ở đây chủ yếu là nội soi, không phải mổ mở. Việc mổ mở là cực kỳ hạn chế. Việc mổ nội soi có nhiều ưu điểm: ít mất máu, giúp bệnh nhân mau hồi phục, vết sẹo nhỏ nên thời gian lành nhanh và thời gian nằm viện chỉ từ 3- 5 ngày.
 
Trước khi mổ, bệnh nhân được chụp vị trí ở khối u, chúng tôi sử dụng thiết bị đặc biệt để định vị và phẫu thuật qua một lỗ nhỏ trên đầu để loại bỏ khối u đó. Hiện nay có công nghệ cao có thể xác định được vùng nào của khối u là vùng ác tính để phẫu thuật bỏ phần ác tính, giữ lại mô lành tính. Các bệnh nhân được điều phẫu thuật khi vẫn còn đang tỉnh.
 
Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đề nghị bệnh nhân nói chuyện hoặc đọc một đoạn văn, đoạn thơ, vẫy tay, giơ tay theo yêu cầu của bác sỹ để bảo đảm rằng, bệnh nhân không bị chạm vào các vùng gây liệt chi sau khi phẫu thuật. 
 
- Ông có khuyến cáo gì với những người mắc bệnh u não?
 
Khi bệnh nhân được chẩn đoán có u não cần cân nhắc, lựa chọn bác sỹ phẫu thuật thần kinh có kinh nghiệm, có tay nghề cao. Kết hợp với máy móc, thiết bị hiện đại, các bác sỹ sẽ phẫu thuật một cách tốt nhất để đảm bảo ca phẫu thuật thành công cao và đem lại cơ hội sống tốt nhất cho người bệnh.
 
- Cảm ơn ông!

Tư vấn u não và bệnh lý cột sống

Ngày 15/8/2014. GS. Ivan Ng, chuyên gia phẫu thuật thần kinh, bệnh viện Mount Elizabeth - Singapore sẽ tư vấn miễn phí cho bệnh nhân gặp vấn đề u não, dị dạng mạch máu não, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Bác sỹ Chua Wei Han, chuyên gia nhãn khoa, giám đốc trung tâm Mắt Parkway (Parkway Eye Center), bệnh viện Mount Elizabeth - Singapore, sẽ tư vấn miễn phí cho bệnh nhân gặp vấn đề về mắt.
Đăng ký trước tại:
Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway
Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội
Điện thoại: 04- 3747 27 29          Hotline: 0988 155 855

Mai Anh