Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông có nguy cơ mạnh lên thành bão. Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, mưa lũ đang gây ảnh hưởng nặng nề. Trước những diễn biến thời tiết bất thường, MobiFone đã chủ động lên kế hoạch ứng phó, hỗ trợ người dân.

Diễn biến thời tiết phức tạp

Bắc Bộ và Trung Bộ đang chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ lớn, bất thường với những thiệt hại dồn dập về người, tài sản và phương tiện tại các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La…tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng chia cắt cục bộ.

Theo nhận định của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lịch sử 10 năm qua chưa bao giờ có mưa lũ dồn dập như hiện nay. Trên 1.000 hồ lớn, nhỏ cơ bản đã đầy nước, trong đó trên 20% hồ, đập có biểu hiện tràn, Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đang khẩn trương lên phương án phối hợp đảm bảo an toàn cho 31 hồ thủy điện.

Lần đầu tiên cơ quan chức năng phải vận hành quy trình cùng lúc mở 8 cửa xả đáy ở thủy điện Hòa Bình. Nhằm hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa thủy điện gây ra, công văn khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Nỗ lực đảm bảo liên lạc trong bão lũ

Nhận thức được thông tin liên lạc sẽ là yếu tố sống còn trong bão lũ, nhà mạng MobiFone đã lên kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, chuẩn bị phương án ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết.

{keywords}

Nhân viên MobiFone lội nước vào vùng ngập lũ để ứng cứu thông tin

{keywords}

Mưa lũ bủa vây một trạm phát sóngcủa MobiFone

 {keywords}
 Nhân viên MobiFone vượt lũ vào ứng cứu trạm

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, thực hiện chỉ thị của Lãnh đạo Tổng Công ty, toàn thể cán bộ công nhân viên MobiFone, đặc biệt là các đơn vị giữ vai trò chủ chốt như Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Ban Quản lý Điều hành mạng đã dốc toàn bộ lực lượng, bám sát tình hình, theo dõi chặt chẽ và phối hợp ứng phó với mọi diễn biến của mưa lũ.

{keywords}

Bên trong trạm, các thiết bị được kê cao nên vẫn khô ráo và an toàn

MobiFone đã lập nhiều đoàn công tác trực tiếp xuống các địa phương, đặc biệt là những địa phương có thiệt hại lớn về người và của trong cơn bão vừa qua là các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình...để trực tiếp kiểm tra, hỗ trợ. Giám đốc Trung tâm mạng lưới Trung tâm Mạng lưới miền Bắc đi xuống địa bàn trực tiếp chỉ đạo công tác ứng cứu thông tin, đối phó với bão lũ.

Tại các địa phươngcông tác chủ động ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới đang tiếp tục được thực hiện khẩn trương theo phương châm 04 tại chỗ. Hệ thống điều hành mạng lưới được đặt ở mức sẵn sàng cao nhất, huy động toàn bộ nguồn lực kỹ thuật ứng trực 24/24; tăng cường nhân lực bố trí trực chống bão tại các vị trí xung yếu, rà soát, kiểm tra và tăng độan toàn cho hơn hàng trăm cột, trạm phát sóng tại các tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ… nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

{keywords}

Nhân viên MobiFone trên đường đi ứng cứu thông tin

Kiểm tra cơ sở nhà trạm, gia cố vững chắc cột anten, đặc biệt, các trạm phát sóng ở các vị trí quan trọng được tiếp xăng, dầu dự phòng, gia cố cột trụ, phòng chống úng ngập triệt để. Bố trí cán bộ, công nhân viên ứng trực 24/24h, đảm bảo công tác hậu cần tại chỗ chuẩn bị đủ về nước, thức ăn nhanh, pin dự phòng, bảo hộ lao động…dự phòng cáp trục, 100% vị trí trạm được bố trí ắc quy, máy phát điện đảm bảo không gián đoạn thông tin, sẵn sàng thực hiện nghiệp vụ ứng cứu thông tin trong điều kiện bão lũ, địa hình bị chia cắt do ngập lụt.

Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 4 đã nhắn tin đến người dân các vùng ngập lụt miền núi phía Bắc, cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm và hậu quả có thể xảy ra để bà con phòng tránh, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Luôn sẵn sàng phục vụ và hỗ trợ khách hàng,MobiFone đã kịp thời lên chương trình hỗ trợ bà con vùng lũ đảm bảo thông tin liên lạc, bao gồm tặng thời gian phút gọi liên mạng và miễn phí data cho thuê bao hết tiền vẫn giữ vững liên lạc được tại khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất, gói cước hỗ trợ này sẽ được sử dụng trong vòng 10 ngày (từ 12/10-22/10/2017).

Đoàn Thanh niên Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 4 đang gấp rút lên chương trình hỗ trợ người dân vùng bão lũ, gồm, hỗ trợ lương thực, mỳ tôm, lương khô, gạo, cung cấp hóa chấtlàm sạch nước: Phèn chua, Thuốc khử trùng Cloramin B hoặc Cloramin T, Thuốc khử trùng nước Aquatabs… và ướng dẫn bà con cách khử trùng nước sạch sinh hoạt, cung cấp thuốc men và nhu yếu phẩm, giúp bà con có thêm điểm tựa để vượt qua những ngày mưa lũ.

Vũ Ngọc Minh