Nhiều người thường có thói quen nặn mụn trứng cá khi mới hình thành mà không biết rằng hành động này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Mụn trứng cá được hình thành dưới tác động của các yếu tố: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa bất thường của phễu nang lông, vi khuẩn, phản ứng viêm trên da... Bệnh không chỉ xuất hiện ở mặt mà còn ở nhiều vị trí khác trên cơ thể như lưng, ngực hay cánh tay.

Ngoài căn bệnh này, viêm chân lông (viêm nang lông) cũng liên quan đến tuyến bã của da. Khi lớp sừng trên da quá dày, lông không thể đâm xuyên qua sẽ mọc ngược và cuộn lại trong nang lông, gây ngứa, khó chịu.

Trong chương trình Câu chuyện y học trên VTV2, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thành, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Da liễu Trung ương, đã giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn cách điều trị hai căn bệnh này.

Theo bác sĩ, viêm nang lông gồm hai loại không nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn. Trứng cá là một loại viêm nang lông do nhiễm khuẩn. Trứng cá "ăn sâu" vào tuyến bã còn viêm nang lông "ăn sâu" vào chân lông.

"Chúng ta kị nhất những viêm nang lông, mụn trứng cá ở mặt. Nếu bạn nặn non sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm là viêm tắc tĩnh mạch xoang và từ đó gây nhiễm trùng huyết, có thể dẫn tới tử vong" - bác sĩ cho biết.

Để phòng tránh viêm chân lông và mụn trứng cá, cần giữ da cho sạch sẽ để nang lông không bị bít tắc, sinh hoạt điều độ, ăn ít mỡ, chocolate, đồ ngọt...

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phương pháp để điều trị viêm chân lông và mụn trứng cá. Trong đó, việc sử dụng các thảo dược thiên nhiên như trầu không, nghệ vàng, hoa đào, nhân sâm, cao bí đao, vừa mang lại hiệu quả cao, vừa không gây phản ứng trên bề mặt da nhạy cảm.

Lá trầu không: chống ngứa, viêm, nhiễm trùng, giữ vệ sinh tốt.

Nghệ vàng: có hoạt tính sinh học độc đáo, chống viêm, thâm, nhanh liền sẹo.

Hoa đào: rất tốt cho hoạt huyết, giúp tăng cường tuần hoàn, nuôi dưỡng, giúp da bóng bảy, khỏe mạnh.

Nhân sậm: dưỡng da, làm sạch các lỗ chân lông và tế bào chết, làm cho da săn chắc, duy trì sự trẻ hóa.

Cao bí đao: làm trắng sáng làn da.

Lời khuyên của bác sĩ

Bệnh viêm nang lông

- Cần giữ vệ sinh da sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày, không mặc quần áo ẩm ướt, nên mặc quần áo thoáng mát, nhất là mùa nóng.

- Không dùng kim hay dạo cạo để chích lỗ chân lông, gây nhiễm trùng.

- Có thể sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội thảo dược để trị tận gốc bệnh viêm nang chân lông.

Mụn trứng cá

- Đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, không tự nặn mụn trứng cá.

- Tránh căng thẳng thần kinh, lo lắng quá độ hay thức khuya.

- Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để hỗ trợ điều trị mụn trứng cá an toàn và hiệu quả.

(Theo VTV/Zing)