Bằng việc nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt được tại các xã theo chuẩn cao hơn, nhiều địa phương đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn, trở thành điểm sáng xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Đồng Nai

Từ năm 2008, Đồng Nai đã thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn “bốn có” với 4 tiêu chí lớn: Có đời sống kinh tế được cải thiện; có đời sống văn hóa tốt; có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tốt; có môi trường sinh thái tốt.

Sau 7 năm thực hiện, Đồng Nai là địa phương dẫn đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 119/133 xã, 6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2016, tổng vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt hơn 37.500 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do người dân và các doanh nghiệp đóng góp là gần 12.000 tỷ đồng.

Đồng Nai cũng là địa phương duy nhất có 6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn với tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao gấp 2,9 lần so với bình quân chung của cả nước với 18,5 tiêu chí, cao hơn 4,6 tiêu chí/xã so với bình quân chung của cả nước.

{keywords}

Tuy nhiên xác định xây dựng nông thôn mới không dừng lại ở các tiêu chí đạt được, Đồng Nai đã ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao làm cơ sở để các địa phương tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng các tiêu chí đã đạt được. Điển hình như xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, xã tiếp tục đăng ký để đạt chuẩn chuẩn nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh.

Hưng Lộc đã có 41 tuyến đường trục chính nội đồng với chiều dài gần 50km. Theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, xã phải thực hiện nhựa hóa hoặc bê tông hóa khoảng 25km. Cùng với việc huy động nguồn lực hợp lý từ dân, Hưng Lộc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp góp sức. Đến cuối năm 2016, hơn 50% các tuyến đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã đã được bê tông hoặc nhựa hóa.

Xã Hưng Lộc cũng cử cán bộ tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế, đến cuối năm 2016, hơn 90% người dân trong xã đã tham gia mua bảo hiểm y tế. Giải quyết được 2 vấn đề này, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Sau gần 2 năm thực hiện, hiện Đồng Nai có 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương.

Hướng đi bền vững ở Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh, cách đây nhiều năm mô hình khu dân cư mẫu, vườn mẫu đã được đánh giá cao, trở thành hình mẫu được đông đảo người dân thăm quan, học tập. Phong trào này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ tại địa phương. Các thôn Tân An (Cẩm Bình), Yên Mỹ (Cẩm Yên, Cẩm Xuyên); Hồng Lĩnh (Vượng Lộc, Can Lộc) đều hướng đến xây dựng vườn mẫu ứng dụng công nghệ hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao, thân thiện môi trường. Đến nay, sau 3 năm triển khai Hà Tĩnh có 103 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, 1.753 vườn đạt chuẩn vườn mẫu.

Nhưng không dừng lại ở kết quả đã đạt được, Hà Tĩnh tiếp tục đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện, có chiều sâu, thực chất, bền vững.

{keywords}

Hà Tĩnh tập trung phát triển loại hình du lịch chiêm ngưỡng và trải nghiệm nông thôn mới, bắt đầu từ Nghi Xuân, sau đó nhân rộng đến các địa phương có tiềm năng như Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên… Các địa phương này trở thành điểm thăm quan, học tập được nhiều người biết đến.

Bên cạnh đó Hà Tĩnh còn xây dựng đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 74 sản phẩm có thế mạnh tham gia OCOP. Các sản phẩm truyền thống, dịch vụ ở các xã được ưu tiên, tạo điều kiện phát triển góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có ở địa phương.

Để nâng cao mức độ đạt chuẩn tất cả các tiêu chí, đảm bảo phát triển bền vững, năm 2017, Hà Tĩnh cũng đã ban hành Quyết định 05 về bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020 với nhiều tiêu chí cao hơn chuẩn quy định của Trung ương.

Với nỗ lực và quyết tâm, hướng đi và cách làm ở các địa phương đã góp phần xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

M.M -Phương Cúc (tổng hợp)